| 
 
	
		
	
	
		| Thông tin chung về xe CD Mọi thông tin về đời xe, xuất xứ và các thông tin liên quan khác |  
	
	
		
	
	
	| 
			
			 
			
				23-12-2007, 04:18 PM
			
			
			
		 |  
	| 
		
			|  | Senior Member Xe mất zin hoàn toàn |  | 
					Tham gia ngày: Dec 2007 Đến từ: Hochiminh 
						Bài gởi: 706
					 Thanks: 20 
		
			
				Thanked 204 Times in 70 Posts
			
		
	 |  |  
	
	| 
				 Re: Một số bài viết về xe CD 
 
			
			"Ra đường thấy cánh hoa rơiHai tay nâng lấy, cũ người mới ta" mà anh Chim!
 
		
		
		
			
				__________________Sống có bao lâu, vui vui, buồn buồn...
 |  
	
		
			| The Following User Says Thank You to gauden For This Useful Post: |  |  |  
	
		
	
	
	| 
			
			 
			
				15-06-2009, 10:26 AM
			
			
			
		 |  
	| 
		
			|  | Senior Member Độ về xe zin |  | 
					Tham gia ngày: Dec 2007 Đến từ: HCMC 
						Bài gởi: 1.706
					 Thanks: 1.837 
		
			
				Thanked 4.021 Times in 674 Posts
			
		
	 Biến số xe: 52Z5-0508 |  |  
	
	| 
				 CHƠI MÔ TÔ 
 
			
			-Nông Huyền Sơn – Hồ Xuân Dung-
 Khi kinh tế gia đình thoải mái, không còn lo nghĩ đến cơm áo gạo tiền nữa, người ta thường nghĩ đến một thú chơi nào đó để hưởng thụ kiếp người. Gọi là hưởng thụ kiếp người nhưng nhiều tay lại rất vất vả với cái thú của mình. Vậy mà họ vẫn khoái.
 Chơi mô tô cũng là một cái thú không kém phần ... hành xác.
 
 TỪ SIÊU ĐẾN VUA…
 Trước khi chính phủ cho phép nhập mô tô phân khối lớn dành cho cá nhân vào Việt Nam, đất nước ta đã có sẵn một lượng xe mô tô loại “khủng” hơn 10.000 chiếc trải dài từ Nam chí Bắc. Điều đó cho thấy, Chính phủ không cho phép nhập, người ta vẫn tìm cách này hay cách nọ để sở hữu một “con”. Không những sở hữu được một “con khủng”, mà họ còn đường hoàng chạy khắp các nẻo đường đất nước dưới cái mác “liên đoàn xe đạp xe đạp mô tô”.
 
 Năm 2006, sau khi chính sách cho nhập xe mô tô phân khối lớn có hiệu lực, như niềm khao khát đã tích tụ từ lâu có dịp bùng phát, ngay lập tức, một tay chơi ở miền Bắc tậu liền một con God Wing 500 phân khối còn gọi là Wing “voi”, với giá gần tỷ bạc. Chiếc xe này trở thành “vua mô tô xứ Bắc” và được chạy dẫn đầu đoàn xe mô tô diễu hành trong dịp lễ APEC, hội nghị ASEAN ở Hà Nội. Ngay sau đó, một tay chơi Sài Gòn tậu một con God Wing để dành đi…uống cà phê khiến dân chơi xe mô tô sôi sùng sục. Sôi hay nguội thì cũng không đủ tiền để sờ tay vào 2 con siêu mô tô, các tay chơi khác đành tự an ủi bằng cách tậu những con Ducati (xe đua) hơn 650 phân khối để ngoặc sang một “nhánh” chơi khác: Trường phái biểu diễn. Tuy ít tiền hơn loại xe God Wing nhưng một con HM Race cũng không rẻ, giá “đập thùng” từ 20.000 USD trở lên.
 
 Với những người “ngoại đạo”, không thể phân biệt được chiếc mô tô nào là “siêu” hay “vua”. H. – Một tay chơi mô tô Hà Thành cười ruồi: “Phân khối lớn, xe mới nhập hay model mới chưa chắc là siêu mô tô. Giá cả mới quyết định. Có những con xe sản xuất từ thời thượng cổ nhưng giá cả ngất trời, dân chơi vẫn xem là xe vua”.
 
 Theo ý kiến của hầu hết dân chơi xe, giá xe không phụ thuộc vào năm sản xuất hay hãng sản xuất mà phụ thuộc vào “lý lịch”. Chiếc Harley Davidson có tên là Fat Boy tức “thằng bư”, sãn xuất năm 1999 có giá ở Mỹ là 18.000 USD nhưng một tay chơi ở Phú Nhuận lại bỏ ra gần 30.000 USD để sở hữu. Tay này bỏ thêm 10.000 USD để “rì mốt” và tự nhận con xe thành Roat King (vua đại lộ). Bây giờ, nếu xin nhượng lại, chắc chắn chủ xe sẽ kêu giá từ 40.000 USD trở lên là cái chắc! Chiếc này có đến 1.400 phân khối, tốc độ tối đa trên 220km/giờ. Chỉ riêng cái khoản bộ đèn pha, chủ nhân cũng phải chi 2000 USD để được lắp đồ chính hãng .
 
 Còn chiếc BMW RII sản xuất nằm 1931 do một thống đốc Pháp mang vào Việt Nam từ trước cuộc Cách mạng tháng tám đã trở thành huyền thoại và được dân chơi xe tranh cãi không ít.
 
 Chiếc xe này có nhiều đặc điểm đặc dị như: Thắng chân bằng gót chứ không bằng mũi chân; võ mô bin bằng thủy tinh trong suốt có thể nhìhn thấy máy móc bên trong; Dáng dấp thì giống chiếc xe đạp; Không đén xi nhan, không phuộc nhún mà sử dụng nhíp. Theo sử miệng thì chiếc xe này được một quan toàn quyền Pháp mua năm 1937 và mang vào Việt Nam năm 1938 với biển số IJ 269. Sau chiến thắng Điện Biên phủ, chiếc xe này được Chính quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trưng dụng và mang biển số BMT 001. Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – cán bộ Ty Thủy lợi Nam Hà mua và sở hữu. Chiếc xe sang tay vài người, khi đến ông Khuê thì được trích lục “bản khai sinh”. Ông Khuê đã gởi thư sang hãng BMW để xin trích lục hồ sơ gốc và đã được đáp ứng. Hãng BMW đã gởi toàn bộ hồ sơ gốc đầy đủ về chiếc xe cho ông Khuê. Kể từ đó, chiếc xe trở thành “vua”.
 
 Đến đây – sau năm 1975 - chiếc BMW “thống đốc” có 2 dị bản gây tranh luận. Có người cho rằng ông B. – Một tay “cò” mua bán mô tô đã cất công ra tận Hà Nội săn lùng chiếc “thống đốc” mang về Sài Gòn nhưng một tay chơi mô tô ở Cần Thơ lại khẳng định, chính ông Th. – Một đàn anh trong giới mô tô Tây Đô ra tận đất Hà Nội để mang “em nó” về để làm của chứ không bán. Ông Th. vốn là dân trí thức, giàu có “gốc ba đời”, lại là đại diện một tổ chức liên lạc Việt Kiều, khi gặp một món đồ quí, chỉ mua vào chứ không bán ra. Nhưng “Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hung hào kiệt có hơn ai”, ông Th. bị một vụ án oan, sạt nghiệp, phải rứt ruột chia tay với chiếc BMW “thống đốc”, bán cho ông L.H.D..
 
 Còn ông B. thì khăng khăng chính mình là người phát hiện và ra tận Hà Nội ỉ ôi xin mua và đem chiếc BMW “thống đốc” về Sài Gòn và “nghe năn nỉ quá mới bán”. Chắc chắc, chiếc xe “thống đốc” này sẽ còn xảy ra nhiều tập ly kỳ cho thế hệ dân chơi xe mai sau. Bởi, hiện nay, nó đã được chủ nhân “rì tút” toàn bộ phụ tùng chính hãng BMW và có giá ở trên trời.
 
 Một tay chơi ở quận 8, tp. Hồ Chí Minh (không muốn nêu tên) sở hữu hơn chục chiếc mô tô, trong đó có một chiếc Harley 900 phân khối sãn xuất từ năm 1956 cũng được xem là “vua”. Chiếc xe này được nhập vào Việt Nam phục vụ cho tướng Trần Văn Đôn. Sau chiếc xe được giao cho đội cảnh vệ Ngô Đình Diệm rồi vào tay một luật sư tên Việt ở Phú Nhuận. Ông Việt là một tay chơi mô tô thứ thiệt nên đã sưu tầm được rất nhiều xe mô tô “có lý lịch”. Sau khi ông Việt mất, kho xe tản mác mỗi chiếc một nơi nhưng chiếc Harley “cảnh vệ tổng thống” rơi vào tay ông X. với giá hơn 10 cây vàng vào năm 1979. Chiếc Harley “cảnh vệ tổng thống” có ít nhất 3 dấu tích chiến tranh trên thân. Dấu thứ nhất được tương truyền là trận đánh dẹp Bình Xuyên ghi dấu. Sau khi quân Bình Xuyên bị đánh dạt vào rừng Sát, tướng Trần Văn Đôn đang cỡi xe lên lên dốc cầu chữ y để quan sát tình hình thì một viên đạn bắn tỉa găm vào mặt nạ, bể kính chắng gió. Những dấu tích khác là do trận đánh Mậu Thân 1968. Sau này, ông X. đã “rì tút” dấu mất những vết “lịch sử” và tu bổ rất nhiều đồ phụ tùng chính hãng. Hiện nay, nếu ai trả giá dưới 100 triệu, chắc chắn ông không cho rờ tay.
 
 -còn tiếp-
 
		
		
		
			
				__________________Nhìn CD vẫn còn thèm làm sao...là sao....
 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
 Cho chừa cái tội.....
 |  
	
		
			| The Following 5 Users Say Thank You to khoaton For This Useful Post: |  |  |  
	
		
	
	
	| 
			
			 
			
				15-06-2009, 11:47 PM
			
			
			
		 |  
	| 
		
			|  | Senior Member Độ về xe zin |  | 
					Tham gia ngày: Dec 2007 Đến từ: HCMC 
						Bài gởi: 1.706
					 Thanks: 1.837 
		
			
				Thanked 4.021 Times in 674 Posts
			
		
	 Biến số xe: 52Z5-0508 |  |  
	
	| 
				 Chơi môtô 
 
			
			TRƯỜNG PHÁI HOÀI CỔDân chơi xe có tiền thì chơi xe “siêu”, xe “vua”, còn dân khoái xe nhưng túi tiền có hạn thì chơi xe cổ.
 
 H. – Thành viên CLB mô tô CD Sài Gòn cho biết: “Xe nào sản xuất hơn 30 năm mà con chạy được, kể như xe cổ”. Tất nhiên, để những chiếc xe có tuổi nửa thế kỷ, già nua hom hem chạy được, dân chơi phải đầu tư không ít tiền để “hồi xuân”. Bởi vậy, dân chơi còn gọi việc chơi một con xe là “nuôi xe”.
 Nuôi xe khác hẳn với việc mua một con xe đem về sửa cho đẹp rồi chạy. Nuôi xe công phu và hao tốn công sức không thua việc nuôi một con thú kiểng. Dân nuôi xe hiểu rỏ tính tình “giận hờn” của con xe và chiều xe hơn cả vợ. Vì vậy, mua một con xe, dân chơi gọi là “cưới một em”. Nhiều tay chơi, vì lý do nào đó đã “gả” chiếc xe của mình cho người khác nhưng vẫn cứ rề rà theo để xem chủ mới có đối xử tốt với con xe không.
 
 H. nhận định: “Tuy nuôi xe hoài cổ ít tiền hơn xe “siêu” nhưng thu nhập mỗi tháng dưới 10 triệu đồng/ tháng, không nên rớ tay vô. Bởi trung bình mỗi tháng phải chăm chút cho em nó ít nhất 2 triệu đồng, em nó mới sáng sủa mặt mày với bàn dân thiên hạ”.
 
 Dân chơi xe cổ thường chọn các hiệu xe uy tín về độ bền và kiểu dáng như Harley Davidson, Vespa, BMW, CD, Hon Da 67, mobillete.
 
 Lúc đầu, phong trào chơi xe cổ chỉ quanh quẩn ở các thành phố lớn, sau này lan rộng đến khắp các tỉnh thành lân cận. Một số tỉnh lập riêng hội chơi xe địa phương, những tỉnh không có hội chơi xe thì dân chơi vác con xe của mình về “đầu quân” cho một hội chơi xe ở tình khác. Theo thống kê sơ bộ, toàn quốc đang lưu hành hơn 10.000 con xe cổ có tuổi đời hơn 50 năm, khoảng 300 con xe có tuổi đời ngấp nghé 60 năm và khoảng 100 con xe “thất thập cổ lai hy”. Riêng loại mobillete thì … phong trào nuôi vừa nhem nhúm lại vài năm, con số có thể hơn 200 con. Phong trào nuôi xe cổ tuy rầm rộ, có ban điều hành, có chủ nhiệm, có chủ tịch hội hẳn hoi nhưng chưa có CLB hay hội xe nào được Chính quyền cấp phép. Tuy “lụi” nhưng vẫn tồn tại mạnh khỏe vì đáp ứng sở thích của dân chơi xe.
 
 Vì là xe mang tuổi lão nên chơi xe cổ phải tốn công sức tiền của “độ xe”. Để thu thập dữ liệu về phong trào nuôi mô tô, chúng tơi đã lân la cùng tham gia “chơi” với rất nhiều CLB, hội, nhóm mô tô và nhận ra rằng, ở mỗi nhóm chơi luôn luôn có một “cố vấn nghệ thuật” đứng ra khuấy động phong trào với mục đích là môi giới mua bán xe. Dân chơi xe càng hao tiền tốn của bao nhiêu thì những tay “cố vấn” càng thu lợi bấy nhiêu. Để có thể làm “cố vấn”, tay môi giới phải có đủ kiến thức về xe để các “dân máu” đủ tin tưởng nghe lời tư vấn. Một con xe Harley còn nguyên mẫu sản xuất năm 1968, “cố vấn” chỉ cần bảo: “Không hợp thời trang, bỏ bộ đèn cũ ra, tậu bộ đèn sản xuất năm 1999 vào, xe sẽ ngầu hơn”. Thế là chủ nhân nhờ “cố vấn” lùng cho bằng được bộ đèn trị giá 2000USD. Xe không còn nguyên mẫu, mất zin nhưng chủ nhân lại khoái.
 
 Vì vậy, tiêu chí chơi xe được dân chơi quy định bất thành lời là: “Miễn sao, các thành viên khác nhìn xe mình tấm tắc khen là được. Có ai đó chê con xe của mình có bộ ốc không xứng đáng là mình thay ngay toàn bộ các con ốc” – Một tay chơi xe là luật sư nói như vậy.
 
 Thông thường, dân chơi tậu một con xe không đáng giá bao nhiêu. Các tay “săn” xe thường về các vùng sâu, chưa có phong trào chơi xe lung kiếm. Có khi, một chiếc CD 250 phân khối đang được một bác nông dân sử dụng làm xe kéo thùng chở phân bón ra đồng, tay săn xe xin mua lại với giá khoảng 20 chục giạ lúa. NHìn “chiếc máy kéo” già hom hem đáng bỏ làm sắt vụn đang được tận dụng quãng đời tàn làm đầu kéo, được một người mua với giá “khá cao”, ông nông dân vừa bán vừa mừng. Chiếc CD mang về thành phố “độ” thành nàng công chúa và được hét giá hơn 20 triệu đồng.
 
 Dân chơi xe cổ thường “độ” thành hai trường phái: NGuyên mẫu và phá mẫu.
 Một chiếc xe già nua, cái gì cũng kêu trừ kèn, sẽ được rã ra toàn bộ để làm máy, làm đồng. Nếu chủ nhân chi chi tiền săn lùng những món phụ tùng của chính hãng lắp vào thì con xe sẽ thuộc về trường phái nguyên mẫu. Nếu chủ nhân không đủ tiền thì thợ độ sẽ kiếm những món phụ tùng của chủng loại xe khác nhưng tương thích hoặc thiết kế, chế biến, sản xuất món phụ tùng hoàn toàn mới, chỉ có ở Việt Nam lắp vào. Thân thể con xe trở thành “liên hiệp quốc” nhưng vẫn “sang như mới, cỡi như ru”, ấy là xe phá mẫu. Dân chơi xe phá mẫu không được xếp vào hạng chơi xe cổ mà xếp vào hạng chơi xe cổ…quái.
 
 Trừ dân cò mua bán xe, dân nuôi xe nguyên mẫu lao tâm khổ trí rất nhiều về con xe của mình. Những chiếc xe đã quá tuổi, chính hãng đã không còn sản xuất phụ tùng từ rất lâu, vì vậy, tìm một món phụ tùng zin của chính hãng không phải dễ, chưa kể đến việc nhận dạng món phụ tùng nào mới là chính hãng. Để nhận dang được món phụ tùng chio1nh hãng, ngoại việc nghe lời tưva61n của các cò xe, dân chơi còn tìm cách liên lạc với hãng để mong có được bộ “khai sinh” gốc hoặc lên mạng hỏi các các tay chơix e quốc tế. Khi đã nhận diện được “đồ”, tay chơi bắt đầu chiến dịch săn lùng. Chợ phụ tùng Tân Thành, tp. Hồ Chí Minh được xem như nơi mua bán lớn nhất toàn quốc các món phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, có những món không còn trên thế gian nữa thì đành bó tay. Thế là, để lấy bình xăng con, dân chơi phải mua nguyên chiếc xe cũ.
 
 Để chiếc xe có đẳng cấp, dân chơi phải tìm cho ra các món phụ tùng chính hãng. Và một chiếc xe nguyên mẫu sẽ có giá tiền “dưới xe vua, trên xe quái” ở tầm trên dưới 70 triệu đồng/ chiếc.
 
 Dân chơi Harley Davidson thì dễ tìm phụ tùng hơn các loại xe khác vì hãng này chuyên sãn xuất xe bằng thủ công và khuôn mẫu tùy thuộc vào khách hàng. Tuy nhiên, cái mà dân chơi muốn là, món phụ tùng phải đúng đời xe. C. sỡ hữu một con xe Harley đời 1969, chóa đèn pha có lưỡi trai inox. Trên lưỡi trai có in phù hiệu Harley là con đại bàng xòe cánh. Những chóa đèn Harley thế hệ sau không có lưỡi trai, thế là ông C. nhờ người quen đang ở Mỹ đến hãng tìm đúng món, đúng đời. Không còn sãn xuất loại chóa đèn này nhưng may là một công nhân của hãng vẫn còn giữ một cái trong kho đồ cũ. Cái chóa đèn về đến Việt Nam lắp vào xe, thế là con xe của ông C. được tăng thêm 1000 USD so với giá cũ.
 
 Một chiếc vespa cũ, bỏ xó bếp chỉ ở tầm 3 – 4 triệu đồng. Dân chơi mang về “tút tít, mông má, độ” thành xe cổ nguyên mẫu được chào giá hơn 50 triệu đồng là chuyện thường ngày trong giới chơi xe. Thế nhưng, khi đã có một con xe vừa ý, hiếm tay chơi thực thụ nào muốn “gả” cho người khác ngoài trừ lầm vào hoàn cảnh bất khả kháng. Còn dân cò xe thì độ xong một chiếc xe phải tìm cách show hàng cho dân chơi thèm thuồng để bán.
 
 Nếu nói về độ ầm ĩ thì CLB mô tô CD Sài Gòn thuộc hàng “đáng nể” trong giới chơi xe toàn quốc. Ban đầu, vào khoảng năm 2003, một vài tay chơi mô tô CD tập họp nhau lại để trao đổi kinh nghiệm “độ xe”. “Độ” xong, các tay chơi rủ nhau đi dã ngoại để thử xe. Những chuyến dã ngoại đường trường tung bụi “vó ngựa sắt” đã hấp dẫn những tay chơi khác. Dần dà, CLB thu hút được hơn 100 chiếc xe với “dân số” hơn 70 người cả nam lẫn nữ. CLB CD Sài Gòn có hẳn những trang phục riêng và thường tổ chức những chuyến dã ngoại rất đình đám. Trong 2 kỳ lễ hội Festival hoa Đà Lạt 2006 và 2007, người dân sống ven tuyến quốc lộ Tp. Hồ Chí Minh – Đà Lạt có dịp chứng kiến đoàn xe mô tô gần 100 chiếc đùng đùng chạy xé gió. Hàng trăm chiếc pô cùng gầm gào, tạo thành một thứ âm thanh hùng dũng cộng với những bộ trang phục bệt, beo, rock của “kỵ sỹ” trông rất hay.
 
 Ở phía Bắc, dân chơi xe mô tô cổ cũng không kém cạnh. NHiều CLB quy tụ gần 100 chiếc xe theo các trường phái riêng. Dân chơi CD thì tự nhận là CBL “chuồng trâu”, bởi những chiếc xe CD to kềnh, trùi trũi. Những chuyến dã ngoại cũng ầm ĩ không kém CD Sài Gòn.
 
 Dân chơi Ducati thì thường tụ tập vùng ngoại thành lên đồi “phóng xe”, chạy biểu diễn. Dân Hon Da 67 thì thỉnh thoảng ra xa lộ “kéo” để thử sức máy với các thành viên khác.
 
 -còn tiếp-
 
		
		
		
			
				__________________Nhìn CD vẫn còn thèm làm sao...là sao....
 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
 Cho chừa cái tội.....
 |  
	
		
			| The Following 4 Users Say Thank You to khoaton For This Useful Post: |  |  |  
	
		
			
		
			
		
	
	
	
	
	
	
	
		| Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách) |  
		|  |  
	| 
	|  Quuyền Hạn Của Bạn |  
	| 
		
		Bạnkhông thể tạo chủ đề Bạn không thể gửi Trả lời Bạn không thể gửi Đính kèm Bạn không thể sửa bài viết của bạn 
 HTML đang Tắt 
 |  |  |  Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:17 PM. 
	
	
		
	
	
 |