Trở lại   HOANGTUDEN CD CLUB > DẶM TRƯỜNG THIÊN LÝ > Mọi miền đất nước > Miền Nam

Chú ý

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 31-01-2009, 04:03 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Qua khỏi sân Đại Đồng Xã là đến tòa Thánh đường chính của đạo phái - tín đồ Cao Đài gọi là Đền Thánh.



Mặt tiền Đền Thánh - nhìn từ Đại Đồng Xã




Toàn cục tòa Đền Thánh của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (tên đầy đủ, còn Cao Đài là tên tắt, ngắn gọn).

Trước khi đi vào các hình ảnh về kiến trúc Đền Thánh, xin kể một cách rất khái quát về Quá trình xây dựng Đền Thánh, và lịch sử Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

Mình không có ý muốn, và cũng không đủ kiến thức để đi sâu vào bàn về Đạo Cao Đài, chỉ nói về những nét chung nhất để kể về quá trình xây dựng Đền Thánh. Tài liệu có được, một phần nhờ hỏi chuyện trực tiếp các tín đồ Cao Đài ngay tại Đền Thánh, một phần nhờ các tài liệu về Đạo Cao Đài trên mạng. Lịch sử hình thành và phát triển cũng như giáo lý, tôn chỉ của Đạo, hệ thống chức sắc, vv...vv, khá phức tạp, mình đọc hoài vẫn có nhiều điểm còn rất mơ hồ, nên không dám lạm bàn

Sơ lược về lịch sử đạo Cao Đài

Tên đầy đủ của đạo là : "Đại đạo Tam kỳ phổ độ", được thành lập vào đúng đêm Noel 1925, theo các tài liệu của "Tủ sách Đại Đạo", những vị sáng lập đạo buổi ban đầu gồm :
- Ông Lê Văn Trung : ông chính là Đức quyền Giáo Tông(*) - là (Đệ nhất) Giáo Chủ của Đạo
- Ông Phạm Công Tắc : ông là Đức Hộ Pháp, cũng là (Đệ nhị) Giáo Chủ của Đạo.
- Ông Cao Quỳnh Cư : ông chính là Đức Thượng Phẩm
- Ông Cao Hoài Sanh : ông chính là Đức Thượng Sanh.

Ngày 7/10/1926 - sau gần một năm truyền đạo khắp Nam Bộ, các vị khai lập Đạo (247 vị) gửi Tuyên ngôn Khai Đạo đến Thống đốc Nam Kỳ khi đó là Le Fol, chính thức thông báo (hoặc là xin) mở đạo Cao Đài, và được chấp thuận.

Nội dung Giáo Lý của đạo Cao Đài là sự kết hợp, hòa trộn các giáo lý của các tôn giáo đã có từ trước, từ Đông sang Tây.Đạo Cao Đài có chủ trương : QUY NGUYÊN TAM GIÁO - HỢP NHẤT NGŨ CHI, tức là :
- QUY NGUYÊN TAM GIÁO : (Phật - Lão - Nho)hợp nhất tư tưởng của ba đạo lớn : Từ bi của Phật giáo; Bác ái của Đạo giáo; Công bằng của Nho giáo

- HỢP NHẤT NGŨ CHI : có ý là thống nhất 5 ngành đạo :
+ Nhân đạo của Khổng tử
+ Thần đạo của Khương Thái Công
+ Thánh đạo của Giêsu
+ Tiên đạo của Lão tử
+ Phật đạo của Thích Ca Mâu Ni
Đạo Cao Đài bộc lộ là "tôn giáo của tôn giáo", do đó nội dung giáo lý là một sự dung hợp rất phức tạp. Giáo lý của đạo Cao Đài đề cao sự huyền diệu của cơ bút(**)

Đạo phục chung của đạo Cao Đài là màu trắng, riêng các chức sắc thì phục sức theo màu riêng của từng ngành:
- Ngành Thái, thuộc Phật, màu vàng
- Ngành Thượng, thuộc Lão, màu xanh
- Ngành Ngọc, thuộc Nho, màu đỏ

Luật đạo có rất nhiều, nhưng quan trọng nhất, chung nhất là "Ngũ giới cấm" và "Tứ đại điều quy"
- Ngũ giới cấm (5 điều cấm kỵ) gồm : Bất sát sinh, bất du đạo, bất tửu nhục, bất tà dâm, bất vọng ngữ
- Tứ đại điều quy gồm :
1. Tuân lời dạy bề trên, lấy lẽ hòa người (ôn hòa)
2. Giúp người nên Đạo, không khoe tài, kiêu ngạo (cung kính)
3. Đừng vay mượn không trả
4. Đừng kính trước, khinh sau


(*) : Đạo Cao Đài thờ nhiều vị, nhưng trên tất cả là Đức Chí Tôn, tức Ngọc Hoàng Thượng Đế, có nhiều chỗ trong những bài thuyết giảng của Đức Hộ Pháp còn gọi là Đức Đại Từ Phụ. Tiếp đó là các vị Giáo tổ :
- Đức Phật Thích Ca
- Đức Lão Tử
- Đức Khổng Tử
- Đức Quan Thế Âm Bồ Tát
- Đức Lý Thái Bạch
- Đức Quan Thánh Đế Quân (Quan Công)
- Đức Chúa Giêsu
- Đức Khương Thái Công
- Đức Môhamet

Về tổ chức trung ương của đạo, gồm ba đài : Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài
- Bát Quái Đài : là nơi thờ phụng của đạo, thờ các vị Thánh, thần, tiên, Phật,... do Lý Thái Bạch (còn gọi là Lý Đại Tiên) thay mặt Thượng Đế làm chưởng quản, tài liệu của đạo gọi là Đức Lý Giáo Tông (giống như một chức vụ Giáo Chủ thiêng liêng ở cõi trên của Đạo)
- Hiệp Thiên Đài : vừa là cơ quan lập pháp, vừa là cơ quan tư pháp của đạo, do Đức Hộ Pháp đứng đầu
- Cửu Trùng Đài : cơ quan hành pháp của đạo, do Đức Giáo Tông đứng đầu.
Ở đây, Lý Thái Bạch nắm quyền Giáo Chủ tâm linh của đạo - Đức Lý Giáo Tông (tức là Đức Giáo Tông họ Lý), còn người đứng đầu Cửu Trùng Đài là ông Lê Văn Trung, được gọi là Đức quyền Giáo Tông - tức là vị Giáo Chủ ở cõi "đời", cõi "thực" của đạo, do đó gọi là quyền Giáo tông (giống như quyền Chủ tịch). Sau này, khi Đức quyền Giáo Tông đăng tiên, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc trở thành lãnh tụ tối cao, nắm cả Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài (còn được gọi là "Nhị hữu hình Đài" - vì Bát Quái Đài được coi là cõi thiêng của các bậc bề trên, ở cõi trên


(**) : Cơ bút - là chữ viết tắt của "Cầu cơ - Chấp bút". Đó là một phong trào khá sôi nổi ở Nam bộ lúc bấy giờ (đầu những năm 20 của thế kỷ trước). Đây là sự kết hợp giữa trào lưu "Thần linh học" ở phương Tây, với tục cầu hồn của dân Việt. Trong các bài thuyết giảng của Đức Hộ Pháp - được Tòa Thánh ấn hành sau này, có rất nhiều chi tiết Ngài giảng về các cuộc gặp với Đức Chí Tôn và Đức Lý Giáo Tông (Lý Thái Bạch). Hoặc như việc xây Đền Thánh là do các vị Khai Đạo lâp đàn cầu cơ, và được Đức Chí Tôn, Đức Lý Giáo Tông vẽ cho họa đồ kiến trúc, bày cho đi tìm cuộc đất lập Đền - thực sự khi đọc các tài liệu này, mình thấy còn rất mơ hồ.
__________________
Gác kiếm

thay đổi nội dung bởi: tunbo, 31-01-2009 lúc 04:15 PM
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 6 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
Tuanrocker (31-01-2009), black.white (02-02-2009), catwoman (31-01-2009), funny_bro (01-02-2009), hikari (08-01-2010), thehuy (02-02-2009)
  #2  
Cũ 31-01-2009, 05:06 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Sự kiện xây dựng Đền Thánh

(lược theo sử Đạo)

- Ngày 7/10/1926, Quý vị Khai sáng đạo gửi Tuyên ngôn lập đạo đến Thống đốc nam Kỳ là Le Fol, và được chấp thuận.

- Ngày 19-11-1926, Quý vị tiền khai mượn Chùa Gò Kén (Từ Lâm Tự) tỉnh Tây Ninh, do Hoà Thượng Như Nhãn trụ trì, tổ chức đại lễ “Khai Minh Đại Đạo” trọng thể, kéo dài suốt mấy ngày với hàng vạn tín đồ. (Trong một tài liệu khác trong "Tử sách Đại Đạo", có nói kỹ hơn, đại ý rằng : nhờ Đức Chí Tôn dẫn dụ, mà Hòa thượng Như Nhãn đồng ý cho mượn chùa

Mấy tháng sau, chùa bị đòi lại nên Đức Lý Giáo Tông dạy các vị Cao Quỳnh Cư (Đức Thượng Phẩm), Phạm Công Tắc(Đức Hộ Pháp), Nguyễn Ngọc Thơ, Nguyễn Ngọc Tương và Lê Bá Trang,.. đi tìm đất để cất. Chọn mua được hơn 100 mẫu rừng cấm. Về phong thủy, khu rừng này có địa thế rất tốt vì sâu dưới lòng đất có 6 mạch nước tụ lại gọi là Lục Long phò ấn. (Trong các tài liệu của đạo kể về những việc này, đọc thấy rất huyền diệu, mơ hồ. Chuyện cầu cơ xin ý kiến chỉ dạy của Đức Chí Tôn, Đức Lý Giáo Tông, rồi chuyện ý của hai vị này mâu thuẫn với nhau, khiến các vị tiền bối khai đạo nhiều phen lúng túng, không biết theo đường nào)

- Từ tháng 1/1927), Đức Chí Tôn và Đức Lý Giáo Tông đã dạy tất cả chi tiết, kích thước trong họa đồ, nhưng vì tín đồ còn ít và quá nghèo nên một Tòa Thánh tạm được cất lên đơn sơ.

- Năm 1931 đào móng, làm nền, đào hầm Bát Quái Đài. Ngài Thái Thơ Thanh trông coi. (Đọc nhiều tài liệu của Đạo, sau mình mới biết "Thái Thơ Thanh" là một dạng tên đạo của vị này, nói lên rằng, vị ấy thuộc ngành Thái, thuộc Phật. Còn chữ "Thanh" phía sau, thấy có rất nhiều vị chức sắc có chữ ấy ở sau tên, mà vẫn chưa hiểu ý nghĩa lắm)

- Năm 1933 Đức quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt và Nữ Đầu Sư Hương Thanh tiếp nối công trình được thời gian ngắn rồi ngưng lại. (Đức quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (Lê Văn Trung) là người thuộc ngành Thượng, thuộc Lão, nên có tài liệu còn gọi Ngài là Thượng Đầu Sư)

- 13-10 Giáp Tuất (1934), Đức Quyền Giáo Tông mất.

- Năm 1935 cất lầu Hiệp Thiên Đài, đúc cột, đổ tấm trần. Ngài Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh trông coi.

- Sau khi Đức Quyền Giáo Tông đã đăng tiên, Đức Hộ Pháp được giao nắm quyền chưởng quản cả hai Hội Thánh Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài và lập kế hoạch xây cất thành công Tòa Thánh.

Ngài huy động được 500 người làm công quả. Tất cả đều lập nguyện trường chay và không lập gia đình để có đủ tinh khiết trong thời gian công quả xây dựng Đền Thánh. Tiến hành liên tục trong suốt bốn năm rưỡi thì chánh quyền Pháp khủng bố, bắt Đức Hộ Pháp đày đi Madagascar ở Phi Châu.

Đến 30-8-1946, Đức Hộ Pháp mới được trở về. Ngài huy động số người làm công quả trở lại tiếp tục công trình.

- Ngày 27-1-1947, Đức Hộ Pháp làm Lễ Trấn Thần Tòa Thánh

- Ngày 29-1-1947, tổ chức Lễ An vị Quả Càn Khôn

- Tuy nhiên phải 8 năm sau, ngày1-2-1955, nhân ngày Vía Đức Chí Tôn, Đại lễ khánh thành Toà Thánh mới được Đức Hộ Pháp tổ chức vô cùng trọng thể.


Sử liệu của Đạo còn ghi lại một câu chuyện mang đầy tính huyền diệu, đại ý rằng : Trong thời gian Đức Hộ Pháp bị chính quyền thực dân đày đi Madagasca, quân Pháp chiếm đóng Tòa Thánh - lúc đó mới xong phần thô, chưa kịp trang trí, hoàn thiện - bèn vào đóng quân trong Tòa Thánh luôn, chúng đuổi các chức sắc còn lại của Đạo, cũng như các tín đồ và đội thợ công quả ra khỏi khuôn viên Tòa Thánh. Trong thời gian khoảng 3 năm đồn trú tại đây, quan Pháp đã bí mật chôn một trái địa lôi (mìn) chứa 1 tấn thuốc nổ ngay dưới nền Hiệp Thiên Đài, với âm mưu rằng, khi nào cần là kích chi mìn nổ, phá hoại toàn thể Đền Thánh. Việc làm ấy của quân Pháp cự kỳ bí mật, không ai biết. Sau, năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, quân Pháp rút đi, rồi quân Nhật rút đi, Đức Hộ Pháp trở về đất Thánh, tiếp tục kêu gọi các tín đồ hoàn thiện Tòa Thánh, mà cũng không hay biết chuyện trái mìn. Sau này, Ngô Đình Diệm đàn áp tôn giáo, năm 1956, Đức Hộ Pháp phải lưu vong sang Nam Vang. Tại đất khách, có người trong đạo đọc thấy trên tờ báo tiếng Pháp Paris-Macht một mẩu tin của viên chỉ huy quân Pháp cuối cùng đồn trú trong Đền Thánh trước khi bị Nhật hất cẳng. Tin đó nói rằng, ông ta biết chỗ chôn trái mìn dưới nền Hiệp Thiên Đài, đúng ra, người Pháp chôn mìn, đề phòng khi quân Nhật đến, khi rút khỏi Đền Thánh sẽ cho kích nổ trái mìn, nhưng người tiền nhiệm của ông ta đồn trú ở đó, khi bàn giao, có nói rõ vị trí trái mìn, nhưng tuyệt không nhắc tới việc kích nổ trái mìn khi rút, nên ông ta không có hành động gì, nay đăng tin, để người Tòa Thánh liên hệ, ông ta sẽ chỉ vị trí mà trục trái mìn lên. Sau Đức Hộ Pháp cũng không quá quan tâm, ngài chỉ nói rằng, không có đấu giây kích hoạt, lâu ngày nó cũng thành đất mà thôi, không cần để tâm. Sự việc này được Tòa Thánh tin là có một sự dẫn dụ huyền bí của các Đấng bề trên



Kích thước Tòa Thánh

Theo Sử Đạo, ban đầu Đức Lý Giáo Tông dạy làm Tòa Thánh với các kích thước :

- Nền cao 1.8 m, rộng 27m, dài 135m

- Hiệp Thiên Đài dài 27m, có lầu chuông, và lầu trống cao 36m

- Cửu Trùng Đài dài 81m, có tháp tròn ở giữa gọi là Nghinh Phong Đài cao 25m

- Bát Quái Đài dài 27m. Tháp cao 30m


Sau, Đức Chí Tôn giáng cơ, dạy rằng, trong lúc khó khăn về tài lực, có thể làm theo thiết kế của Đức Lý Giáo Tông, nhưng thay vì dùng kích thước theo thước tây(mét), có thể dùng thước ta (khoảng 0,452 mét), cho nên thực tế kích thước của Tòa Thánh (lấy tròn số) là :

- Chiều rộng 22m, dài 97.5m, trong đó:

- Hiệp Thiên Đài dài 13.5m

- Cửu Trùng Đài dài 63m

- Bát Quái Đài dài 21m
__________________
Gác kiếm
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 3 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
Tuanrocker (31-01-2009), catwoman (31-01-2009), hikari (08-01-2010)
  #3  
Cũ 01-02-2009, 12:11 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Nhìn từ bên ngoài, Tòa Thánh là một kiến trúc khá đồ sộ



Theo tấm hình này, đầu tiên là Hiệp Thiên Đài, ở khúc giữa là Cửu Trùng Đài, phía xa nhất là Bát Quái Đài. Nhìn từ bên ngoài, có thể thấy sự phân chia các Đài qua các kiến trúc trên mái Tòa Thánh, hoặc là sự nâng cao dần mặt nền về phía Bát Quái Đài phía sau. Hiệp Thiên Đài ngoảnh hướng chính Tây.




Mặt tiền Hiệp Thiên Đài, nhìn từ sân Đại Đồng Xã

Hai tòa Lầu hai bên vươn lên cao hơn 25 met. Lầu bên trái (theo hướng nhìn của tấm hình) là Lầu Chuông, gọi là Bạch Ngọc Chung Đài; lầu bên phải là Lầu Trống, gọi là Lôi Âm Cổ Đài, giữa lầu chuông và lầu trống là tòa nhà, tầng dưới được gọi là Tịnh Tâm Điện, tầng trên gọi là Phi Tưởng Điện.

Người ta nói rằng, kiến trúc Tòa Thánh giống hình tượng Long Mã bái sư - Long Mã là linh vật huyền thoại xưa, mang trên mình bức Hà đồ, giúp gợi ý cho Phục Hy vẽ nên Bát Quái Tiên Thiên.
Lầu chuông và Lầu trống như hai sừng của Long Mã, Tịnh Tâm Điện giống miệng Long Mã đang há ra, còn Phi Thưởng Điện giống như cái trán, với hai cửa hai bên như hai con mắt, giữa là Thiên Nhãn, trên cao là tượng Phật Di Lặc ngồi trên tòa sen đặt trên lưng cọp




Phi Thưởng Điện, với tượng Phật Di Lặc trên cao (nghe nói rằng tượng đặt trên lưng cọp, nhằm nghi nhớ năm mở đạo công khai là năm Bính Dần 1926)




Phần Hiệp Thiên Đài, nhìn từ phía sau lại.
__________________
Gác kiếm

thay đổi nội dung bởi: tunbo, 02-02-2009 lúc 05:15 PM
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
catwoman (05-02-2009), funny_bro (03-02-2009), hikari (08-01-2010), mickey (03-02-2009), mobinam (02-02-2009)
  #4  
Cũ 01-02-2009, 01:02 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Lầu Chuông và lầu trống đều có 6 tầng lầu. Ở tầng trệt, bên Lầu Trống có một chữ "CAO", bên Lầu Chuông có một chữ "ĐÀI" lớn, bằng chữ Nho. Bên trên khuôn bông có các chữ ấy, bên Lầu Trống có 4 chữ "Lôi Âm Cổ Đài", và bên Lầu Chuông có 4 chữ "Bạch Ngọc Chung Đài" đều bằng chữ Nho, kích thước nhỏ hơn nhiều so với hai chữ "CAO ĐÀI"

Tầng lầu thứ hai của mỗi Lầu có đắp nổi một bức tượng. Bên Lầu Trống là tượng bà Nữ Đầu Sư Hương Thanh, bên Lầu Chuông là tượng Đức quyền Giáo Tông - đây là hai vị chức sắc lớn, có công khai đạo và xây dựng Tòa Thánh buổi ban đầu

Tầng lầu thứ ba ngắn, chỉ có hai lỗ bông gió.




Phần dưới của Lầu Trống, tầng thứ hai có tượng Nữ Đầu Sư Hương Thanh




Phần dưới của Lầu Chuông, tầng thứ hai có tượng Đức quyền Giáo Tông


Tầng lầu thứ tư là tầng có chiều cao lớn nhất. Bên Lầu Trống có đặt một cái trống, gọi là Lôi Âm Cổ; bên Lầu Chuông đặt một cái chuông, gọi là Bạch Ngọc Chung (cái này mình nghe kể, chứ không trèo lên, nên không có hình chụp)

Tầng thứ năm và thứ sáu, thật sự chả biết có gì bên trong, thấy cũng ngắn, có mái vẫy ra để phân tầng

Trên nóc Lầu Trống, dưới cột thu lôi, có tạc hình giỏ hoa; bên Lầu Chuông tạc hình cái Hồ lô



Phần trên của Lầu Chuông và Lầu Trống.
__________________
Gác kiếm
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 6 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
catwoman (05-02-2009), funny_bro (03-02-2009), khoaton (02-02-2009), mandalat (02-02-2009), mobinam (02-02-2009), roadmaster (02-02-2009)
  #5  
Cũ 02-02-2009, 05:06 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Tòa Thánh là một khối (nhà) dài, ba Đài nối tiếp liên hoàn. Từ sân Đại Đồng Xã đi vào Tòa Thánh, ta sẽ đi lần lượt qua Hiệp Thiên Đài - Cửu Trùng Đài - Bát Quái Đài.

Vào cửa chính của Tòa Thánh, ta phải bước qua 5 bậc thềm, tượng trưng cho Ngũ Chi Đạo và 5 bước tiến hóa : Người - Thần - Thánh - Tiên - Phật



Cửa chính vào Tòa Thánh


Ngay thềm cửa chính, có 4 cây cột trụ, đắp nổi hình Rồng (Long) và Hoa - hai cột đắp hình Long, hai cột đắp hình hoa sen. Ngay trên cửa vào có đắp hình một cái cân, gọi là Cân Công Bình (để "cân" tội - phúc của mỗi người)



Bộ cột trụ đắp nổi hình LONG - HOA


Hai bức tường hai bên sảnh có đắp nổi mỗi bên một bức tượng. Ban đầu, trông hai bức tượng đều như vị tướng mặc đồ trận, mình đoán thế nào cũng có một bức là tượng của Quan Công, nhưng về sau hỏi chuyện vị tín đồ Cao Đài, mới biết là không phải. Bên trái sảnh là tượng ông ÁC, bên phải là tượng ông THIỆN. Cả hai ông tượng đều mặc giáp trụ, đều râu ria, nhưng ông Thiện trông hiền hơn. Ông Thiện cầm đại đao (nên ban đầu mình tưởng là Quan Công), còn ông Ác cầm búa và tay kia cầm Ngọc tỷ ấn phù



Tượng ông ÁC ở bên trái sảnh




Tượng ông THIỆN ở bên phải sảnh
__________________
Gác kiếm
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 4 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
catwoman (05-02-2009), funny_bro (03-02-2009), mobinam (02-02-2009), thehuy (02-02-2009)
  #6  
Cũ 02-02-2009, 08:33 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Tịnh Tâm Điện là nơi các chức sắc cũng như tín đồ ngồi tịnh tâm, giữ lòng thanh tịnh trước khi tiến vào Thánh đường. Bước qua 5 bậc thềm, vào Tịnh Tâm Điện, người ta trông thấy ngay một bức tranh lớn - trên bức tường đối diện cửa ra vào - được gọi là bức tranh "Tam Thánh ở Bạch Vân động"

Điển tích về bức tranh này được diễn giải thế này (theo cách diễn giải của người Cao Đài) :
Ba vị Thánh thay mặt nhân loại ký bản "Thiên Nhơn hòa ước" - là bản hòa ước giữ Trời và Người, nội dung chỉ gồm mấy từ BÁC ÁI - CÔNG BẰNG.
Ba vị Thánh trong tranh gồm :
- Thanh Sơn chân nhân - mà trong kiếp giáng trần ở Việt Nam, ông chính là Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Nguyệt Tâm chân nhân - trong kiếp giáng trần ở Pháp, ông chính là nhà văn nổi tiếng Victor Hugo
- Trung Sơn chân nhân - trong kiếp giáng trần ở Trung Hoa, ông chính là nhà cách mạng Tôn Dật Tiên (Tôn Trung Sơn).



Bức tranh Tam Thánh trong Tịnh Tâm Điện


Trong tranh, Thanh Sơn chân nhân (Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm) là người bên phải bức tranh, đang cầm bút lông viết 8 chữ : THIÊN THƯỢNG, THIÊN HẠ (4 Hán trên cùng) BÁC ÁI CÔNG BẰNG (4 chữ đang dính theo nét bút). Nguyệt Tâm chân nhân (Đại Văn hào Victor Hugo)là người Âu bên trái bức tranh, đang cầm bút lông ngỗng viết dòng chữ : DIEU ET HUMANITÉ – AMOUR ET JUSTICE. Còn Trung Sơn chân nhân (Nhà cách mạng Tôn Dật Tiên), người mặc trang phục Trung Hoa đứng phía sau Nguyệt Tâm chân nhân, cầm chiếc nghiên mực - tượng trưng cho ý nghĩa : sự dung hòa văn hóa Đông (đại diện là cụ Trạng Trình) - Tây (đại diện là Đại văn hào Victor Hugo) được đặt trên nền tảng triết lý của Nho giáo (đại diện là nhà cách mạng dân chủ Tôn Dật Tiên)

Từ Tịnh Tâm Điện có lối lên Hiệp Thiên Đài, từ Hiệp Thiên Đài lại có 2 lối lên Lầu Chuông và Lầu Trống (nhưng hôm đó, mình không lên, vì ban đầu ... không biết, không dám tự tiện xông lên, sau hỏi ra được biết thì ... hết giờ, phải đi Núi Bà Đen cho kịp)
__________________
Gác kiếm

thay đổi nội dung bởi: tunbo, 02-02-2009 lúc 09:23 PM
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
catwoman (05-02-2009), hikari (08-01-2010), mobinam (02-02-2009), neverlovegirl (28-06-2011), wonghong (02-02-2009)
  #7  
Cũ 02-02-2009, 09:45 PM
hl2911's Avatar
hl2911 hl2911 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Mới độ dáng xe
 
Tham gia ngày: Jan 2008
Bài gởi: 170
Thanks: 296
Thanked 93 Times in 22 Posts
Biến số xe: 51D-999
Gửi tin nhắn qua Yahoo chát tới hl2911
Wink

ủa, seo chưa thấy mình đâu hết vậy ta!!!! hehe
__________________
Nhớ về em anh vững vàng tay lái ,
Nhớ về mẹ anh nhẹ nhàng tay ga .
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 02-02-2009, 09:53 PM
tunbo tunbo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
Xe đã zin trở lại
 
Tham gia ngày: Dec 2007
Đến từ: Nay đây mai đó
Bài gởi: 2.827
Thanks: 1.375
Thanked 3.703 Times in 760 Posts
Biến số xe: Bán rồi
Mặc định

Từ Tịnh Tâm Điện, có hai lối 2 bên để đi vào bên trong Tòa Thánh. Bên trong Hiệp Thiên Đài, không gian được chia làm ba. Ở giữa là chánh điện, hai bên là nơi các tín đồ quỳ hành lễ, phái Nam bên phải, phái Nữ bên trái.

Quay nhìn lại phía cửa ra vào (phía Tịnh Tâm Điện mà ta mới đi qua), thấy có ba bức tượng của ba vị chức sắc lớn đứng trên tòa sen.



Tượng ba vị chức sắc lớn(phía sau, bên kia bức tường nơi đặt tượng chính là vị trí có bức tranh Tam Thánh)


Tượng ở giữa là Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, mặc đại phục, ở vị trí cao nhất
Bên tay phải của Ngài là tượng Đức Thượng Thẩm Cao Quỳnh Cư, mặc đại phục, tay cầm Long Tu Phiến có gắn Phất Chủ, tay kia cầm chuỗi hạt
Bên tay trái của Đức Hộ Pháp là tượng Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang, tay cầm cây Phất Chủ, tay kia cầm tràng hạt
Dưới tòa sen của bai vị là một con rắn 7 đầu, phần đầu rắn quấn vào đôn tòa sen của Đức Hộ Pháp, phần giữa quấn vào đôn của Đức Thượng Thẩm, phần đuôi quấn vào đôn của Đức Thượng Sanh (trong hệ thống tổ chức của đạo Cao Đài, Đức Hộ Pháp đứng đầu chi Pháp, Đức Thượng Thẩm đứng đầu chi Đạo, Đức Thượng Sanh đứng đầu chi Thế)



Rắn 7 đầu cuốn quanh đôn Tòa sen của các vị chức sắc


Con rắn 7 đầu tượng trưng cho 7 đức tính của con người : ÁI (thương yêu), (oán ghét), HỈ (vui mừng), NỘ (giận dữ), AI (đau buồn), LẠC (vui vẻ, lạc quan), DỤC (ham muốn, dục vọng).
Đức Hộ Pháp đạp lên 4 đầu rắn có các chữ : NỘ, AI, , DỤC, và tựa lưng vào 3 đầu rắn có các chữ ÁI, HỈ, LẠC (3 đầu rắn này bị tượng Ngài che mất, phải đi ra sát phía sau mới thấy được, nên trong tấm hình dưới, chỉ thấy có 4 đầu mang các tính xấu bị Ngài đạp lên)


Trong đạo Cao Đài, Hiệp Thiên Đài là cơ quan Đạo Pháp, có nhiệm vụ giúp con người liên hệ học hỏi với cá Đấng Thiêng liêng ở cõi trên, là cầu nối giữa Con Người ở thế gian (Cửu Trùng Đài) với Thần, Thánh, Tiên, Phật ở cõi Thiêng liêng (Bát Quái Đài).
__________________
Gác kiếm

thay đổi nội dung bởi: tunbo, 03-02-2009 lúc 10:07 AM
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to tunbo For This Useful Post:
Tuanrocker (03-02-2009), catwoman (05-02-2009), let-it-be (03-02-2009), thehuy (03-02-2009), wonghong (03-02-2009)
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạnkhông thể tạo chủ đề
Bạn không thể gửi Trả lời
Bạn không thể gửi Đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code thì Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:48 PM.


Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.