 
			
				28-05-2008, 09:55 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Moderator 
				Độ về xe zin 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Feb 2008 
					Đến từ: TPHCM 
					
					
						Bài gởi: 1.975
					 
					 
	Thanks: 8.653 
	
		
			
				Thanked 5.384 Times in 939 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 53X4-2809 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí nhiên liệu - không khí. Những dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó có thể cho biết về tình trạng động cơ. Nếu bugi có màu vàng nâu, động cơ hoạt động tốt, còn nếu đen ướt, chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh. 
    Trong hệ thống đánh lửa ôtô và xe máy, bugi là thiết bị cuối cùng trong sơ đồ. Nó có vai trò cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao. Cấu tạo của bugi bao gồm cực mát (cực uốn cong) và cực tâm có tác dụng đánh lửa. Giữa cực tâm và cực mát là khe đánh lửa có độ rộng 0,9 mm (đối với đánh lửa tiếp điểm) và 2,03 mm (đánh lửa điện tử). 
 
Bugi có màu vàng nâu 
 
    Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, bạn nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt (cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến các đầu xi-lanh, được xác định bằng chiều dài lớp cách điện phía dưới). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn. 
 
Bugi có màu đen và khô 
 
    Thông thường, khi bugi có màu này có nghĩa chế hòa khí gặp sự cố nên cung cấp hỗn hợp giàu (nhiều nhiên liệu) hoặc chạy cầm chừng quá mức. Kết hợp với khói đen thoát ra từ ống pô bạn có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu. Trước khi thay bugi, cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên/không khí cho phù hợp. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt. 
 
Bugi đen và ướt 
 
    Đây là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt và sinh ra muội bám trên bugi. Sự rỉ dầu bôi trơn vào buống đốt có thể do hở van, hở séc-măng hay do thành xi-lanh bị mài mòn. Nếu xe có thêm hiện tượng có khói xanh, mùi khét, có nghĩa động cơ cần phải được sửa càng sớm càng tốt. Động cơ hai thì nếu có hiện tượng trên có thể do dầu dẫn động bị lọt từ các-te. 
 
Bugi có màu trắng 
 
    Chứng tỏ động cơ hoạt động quá nhiệt, gây nên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quả lớn), chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở (trên các xe hai thì). 
 
Bugi bị mòn cực tâm 
 
    Nguyên nhân do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu-không khí, hệ thống làm mát hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn. 
 
Bugi có khoảng đánh lửa lớn 
 
    Trường hợp này xảy ra khi sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay. Khoảng cách lớn có thể làm cho động cơ hoạt động yếu do bugi cần điện thế cao hơn để đánh lửa.
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Sống mà không có đam mê thì thật là vô vị...!                                
Alo : 0919025000      Mail :  To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts. 
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 09:46 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			
			| 
				
				 Senior Member 
				Xe đã lên hết cốt 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: ở nhờ nhà mom 
					
					
						Bài gởi: 425
					 
					 
	Thanks: 653 
	
		
			
				Thanked 733 Times in 130 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 51-U2 2986 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			Bugi cho CD là cũng là dùng chung cho các loại xe honda thông dụng khác phải không? nếu mua để sử dụng nên chọn nhãn hiệu nào, giá cả ra sao? Anh em nào biết chỉ giúp em với, cảm ơn rất nhiều
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				... đường xa vạn dặm ...
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 10:06 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			Lúc trước cái này mình đã post rùi, để xem rồi sẽ post lại... 
Đây nhé, ai chưa đọc thì đọc, còn ai đọc rồi thì ...thôi nhá! :lol:  
 
Có vài lần một vài anh em hỏi mình về các chỉ số có ghi trên bugi nên hôm nay mình viết bài này để mọi người tham khảo nhé! Trên thế giới rất nhiều các hãng s/x bugi nhưng ở bài này mình chỉ viết về bugi hiệu NGK thôi vì đây là hiệu bugi phổ biến nhất ở VN 
Bugi đóng vai trò rất quan trọng trong họat động của động cơ xăng. Đó là nơi xuất hiện tia lửa ban đầu để đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải 
Thông thường 01 bugi phải ghi đủ 07 ký hiệu khác nhau, ví dụ:  
B_P_R_6_E_S_-11 
*ký hiệu 01: cho ta biết đường kính ren và lục giác (tức là có thể mở bằng chì khóa số mấy) 
A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm 
B: -------------- 14mm,-------- 20,8mm 
C:--------------- 10mm,-------- 16,0mm 
D: --------------- 12mm,------- 18,0mm 
xe CD (CB, CMT) thường sử dụng bugi thường có lục giác là 16, chữ C 
*ký hiệu 02: Chỉ đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm (chỉ số này bây giờ thấy rất ít ghi, chỉ còn ghi ở những lọai thật đặc biệt) 
*ký hiệu 03: Có thể có hoặc không, nếu có ghi chữ R, bên trong bugi có đặt điện trở chống nhiễu 
*ký hiệu 04: Rất quan trọng vì cho ta biết chỉ số nhiệt của bugi. chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Xe đua thường sử dụng chỉ số nhiệt từ 9 trở lên, còn xe CD (CB, CMT...) nên sử dụng 7 
*ký hiệu 05: cho biết chiều dài phần ren: nếu không ghi thì tự hiểu là 12mm đối với đường kính ren 18mm và 9,5mm đối với đường kính ren 14mm 
L: 11,2mm 
H: 12,7mm 
E: 19,0mm 
F: Lọai này ít phổ biến và còn phân ra 04, 05 lọai nên mình bỏ qua... 
CD mình sử dụng H là ok 
*ký hiệu 06: chỉ đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim lọai hiếm, P có điện cực làm bằng platin 
mình nghĩ CD chỉ nên xài lọai S (SA) là được rồi cho kinh tế, xài lọai platin rất mắc và nếu vô tình lấy giấy nhám mà chà chà là tiêu!!! 
*ký hiệu 07: ký hiệu khe hở 
9: 0,9mm 
11: 1,1mm 
131,3mm 
........... 
Bây giờ bugi rất ít khi ghi chỉ số này nên với những lọai bugi thường thì khe hờ là 9, nếu là bugi mới không nên điều chỉnh khe hở này, chỉ tiến hành chỉnh khi đã sử dụng khỏang 10.000km 
Đây là vài thông số để anh em tham khảo, với CD thì mình nghĩ anh em nên chọn bugi như sau: C_7_H_.... (nếu đi xa) còn trong nội thị đi ít có thể xài C_5_H...... 
Thế nhé!
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 11:30 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Xe độ tá lả 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					
					
					
						Bài gởi: 550
					 
					 
	Thanks: 545 
	
		
			
				Thanked 1.545 Times in 266 Posts
			
		
	 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều. 
 
 :mrgreen:
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Haimap không mập như bạn nghĩ 
website: thegioitranhdep.vn
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 12:46 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			
	Trích: 
	
	
		| 
			
				 
					Nguyên văn bởi haimap198
					
				 
				mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều. 
 
 :mrgreen: 
			
		 | 
	 
	 
 cái đó không sửa được!!! :lol:  :lol:  :lol:  :lol:  :lol:
		  
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 12:51 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Độ về xe zin 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					
					
					
						Bài gởi: 1.099
					 
					 
	Thanks: 1.348 
	
		
			
				Thanked 749 Times in 267 Posts
			
		
	 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			
	Trích: 
	
	
		| 
			
				 
					Nguyên văn bởi haimap198
					
				 
				mình có 1 cái bugi thường thì nó đánh lửa mạnh lắm, nhưng cũng có lúc nó không đánh lửa gì cả, không biết nó có bị trục trặc gì không pác jim cho mình biết nó bị bệnh gì còn biết mà sửa, cảm ơn anh jim nhiều. 
 
 :mrgreen: 
			
		 | 
	 
	 
 Muốn sửa thật à? Nhanh hư thế? Khi nào muốn sửa nói đây chỉ cho! :mrgreen:  :mrgreen:  :mrgreen:
		  
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ 
Thong dong tự tại vậy mà vui 
 
 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.
  
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 01:33 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			
			| 
				
				 Senior Member 
				Xe mất zin hoàn toàn 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Jan 2008 
					
					
					
						Bài gởi: 706
					 
					 
	Thanks: 805 
	
		
			
				Thanked 239 Times in 107 Posts
			
		
	 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			Còn loại Bugi Power Platium và Bugi Iridium-Iridium Racing thì sao các bác nhỉ ? có ai thử xài mấy loại này trên xe CD chưa? Em nghe nói là gắn vô chạy đỡ hao xăng mà lại bốc nữa .
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Ba năm dụ dổ không bằng một tiếng nổ CD .
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-05-2008, 02:35 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Re: KIỂM TRA BUGI XE
			 
			 
			
		
		
		
			
			
	Trích: 
	
	
		| 
			
				 
					Nguyên văn bởi cd50benly
					
				 
				Còn loại Bugi Power Platium và Bugi Iridium-Iridium Racing thì sao các bác nhỉ ? có ai thử xài mấy loại này trên xe CD chưa? Em nghe nói là gắn vô chạy đỡ hao xăng mà lại bốc nữa . 
			
		 | 
	 
	 
 Power Platium khá mắc tiền, ưu điểm là đánh lửa chính xác, không đánh bậy, nhạy... nhưng gắn lên CD thấy chạy cũng không khác biệt gì.... :roll:  
Còn loại Iirdium Ra cing chưa biết nhưng chắc chắn không phù hợp với CD rồi!!!  :cry:
		  
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
 
	
		
			
		
			
		
	
	
	
	
	
	
	
		| 
			Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
		 | 
	 
	
		| 
			 
		 | 
	 
	 
	| Ðiều Chỉnh | 
	
 
	| 
	
	
	
	 | 
	
 
	| Xếp Bài | 
	
 
	
	
	
	
		  Chế độ bình thường 
		
		
	 
	
	 | 
	
	
 
 
	
		
	
		 
		Quuyền Hạn Của Bạn
	 | 
 
	
		
		Bạnkhông thể tạo chủ đề 
		Bạn không thể gửi Trả lời 
		Bạn không thể gửi Đính kèm 
		Bạn không thể sửa bài viết của bạn 
		 
		
		
		
		
		HTML đang Tắt 
		 
		
	  | 
 
 
	 | 
	
		
	 | 
 
 
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:33 AM. 
		 
	 
 
			
			
			
			
		
	
	
		
	
	
 
 |