 
			
				08-02-2012, 10:49 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Sơ đồ cấu tạo động cơ 4 kỳ (4 thì)
			 
			 
			
		
		
		
			
			Về nguyên lý hoạt đông, các động cơ 4 kỳ gần như là giống nhau và có tổng cộng có 4 chu kỳ theo 1 vòng tuần hoàn để sinh công. 4 chu kỳ như sau: 
- Kỳ nạp: Ở kỳ này piston sẽ đi xuống, xú-pap nạp sẽ mở và xú-pap xả sẽ đóng
 
- Kỳ nén: Sau khi nạp hỗn hợp xăng và khí cả 2 xú-pap đều đóng lại, piston từ từ đi lên nén hỗn hợp này...
 
- Kỳ nổ: Đây là kỳ sinh công, sau khi nén bugi sẽ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng + khí. Kỳ này 2 xú-pap vẫn đóng, đồng thời đẩy piston đi xuống
 
- Kỳ thải: Đây là kỳ cuối, sau khi bugi đánh lửa đốt cháy hỗn hợp ở kỳ nổ, piston sẽ đi lên lại đồng thời xú-pap thải sẽ mở ra để thải khí ra
 
Như vậy qua 4 chu kỳ ta thấy dên sẽ quay 02 vòng, mỗi vòng 360 độ.
		  
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
			
				  
				
					
						thay đổi nội dung bởi: jimmy nguyen,  08-02-2012 lúc 01:51 PM
					
					
				
			
		
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following 18 Users Say Thank You to jimmy nguyen For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 Abu-108 (09-02-2012),  AnhKietCDq7 (11-08-2012),  Forever (08-02-2012),  Nothing (08-02-2012),  Tuanrocker (08-02-2012),  bao_canh_sat (08-02-2012),  cuabien (08-02-2012),  jomoibiet (09-02-2012),  let-it-be (08-02-2012),  nguyenphuc2103 (18-06-2012),  simba (08-02-2012),  tanaustdoor (11-08-2012),  thaingoc (30-04-2014),  thanhnguyen (25-11-2012),  thehuy (08-02-2012),  thinhlebaoit (08-11-2012),  tieuphuvivu (11-08-2012),  wonghong (08-02-2012)   |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				08-02-2012, 10:50 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
			 
			
		
		
		
			
			Theo mình hiện nay có 3 loại kiểu động cơ 4 thì như sau: 
1- SOHC (hay viết tắt là OHC) có nghĩa là cam đơn. Kiểu động cơ này khá phổ biến hầu hết các loại xe (Cub, Dream, tay ga v.v... cả CD cũng sử dụng động cơ kiểu này)
 
2- DOHC đây là kiểu động cơ cam đôi, kiểu động cơ này mạnh hơn SOHC thường thấy ở các xe có phân khối, tốc độ cao, gia tốc lớn (các loại mô-tô phân khối lớn, Suzuki FX v.v...)
 
3- OHV, kiểu động cơ không sử dụng sên cam mà sử dụng đũa. Kiểu này thường thấy các loại mô-tô phân khối nhỏ hay xe có nguồn gốc China, Taiwan (SYM wolf, Honda Master, Honda CG125 v.v...)
 
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following 13 Users Say Thank You to jimmy nguyen For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 Abu-108 (09-02-2012),  AnhKietCDq7 (11-08-2012),  Forever (08-02-2012),  Nothing (08-02-2012),  bao_canh_sat (08-02-2012),  cuabien (08-02-2012),  let-it-be (08-02-2012),  simba (08-02-2012),  thaingoc (30-04-2014),  thanhnguyen (25-11-2012),  thehuy (08-02-2012),  tieuphuvivu (11-08-2012),  wonghong (08-02-2012)   |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				08-02-2012, 12:03 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Moderator 
				Độ về xe zin 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Feb 2008 
					Đến từ: quận 7, Sài Gòn phồn hoa 
					
					
						Bài gởi: 1.757
					 
					 
	Thanks: 11.287 
	
		
			
				Thanked 3.159 Times in 876 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 51Z3-8103 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
			 
			
		
		
		
			
			hay quá, tiếp đi anh Jim ơi. nếu siêng cho ít ít về W của em nha    xài đũa cam đấy    nhưng không phải China, Taiwan nha,hehe
		  
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa   To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts. 
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				11-08-2012, 04:40 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Junior Member 
				Đang tìm xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Aug 2012 
					Đến từ: TP HCM 
					
					
						Bài gởi: 1
					 
					 
	Thanks: 1 
	
		
			Thanked 1 Time in 1 Post
		
	 
Biến số xe: Không ghi 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
			 
			
		
		
		
			
			Bài này hướng dẫn có ích nhỉ ! Cảm ơn Bác !
		 
		
		
		
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following User Says Thank You to tanaustdoor For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				08-11-2012, 07:44 AM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Member 
				Tìm tài liệu độ xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Oct 2011 
					Đến từ: D2 Quận Bình Thạnh 
					
					
						Bài gởi: 94
					 
					 
	Thanks: 75 
	
		
			
				Thanked 67 Times in 31 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 60-FC-5217 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
			 
			
		
		
		
			
			Anh Nguyên ơi cho em hỏi là nếu ở động cơ 4 kì thì nếu ta cắt bô đi chừa phần cổ bô thôi thì máy có yếu hơn không tại theo em biết thì ở động cơ 2 kì, khi xả nó không xả hết mà trong bô có 1 cái phểu hay tấm lọc chừa lại một phần dùng để đẩy piston đi tiếp như Minks, còn 4 kì em không biết nó có cần dùng lực đẩy của khí thải không hay là tự thân vận động  
dạ em cảm ơn
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Có Nghĩa Gì Đâu Một Buổi Chiều 
Nó Chiếm Hồn Ta Bằng Nắng Nhạt 
Bằng Mây Nhè Nhẹ, Gió Hui Hui
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				23-11-2012, 03:19 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Senior Member 
				Rao bán xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2007 
					Đến từ: Sài gòn 
					
					
						Bài gởi: 6.551
					 
					 
	Thanks: 9.266 
	
		
			
				Thanked 18.444 Times in 2.826 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 0292 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
			 
			
		
		
		
			
			
	Trích: 
	
	
		
			
				
					Nguyên văn bởi  thinhlebaoit
					 
				 
				Anh Nguyên ơi cho em hỏi là nếu ở động cơ 4 kì thì nếu ta cắt bô đi chừa phần cổ bô thôi thì máy có yếu hơn không tại theo em biết thì ở động cơ 2 kì, khi xả nó không xả hết mà trong bô có 1 cái phểu hay tấm lọc chừa lại một phần dùng để đẩy piston đi tiếp như Minks, còn 4 kì em không biết nó có cần dùng lực đẩy của khí thải không hay là tự thân vận động  
dạ em cảm ơn 
			
		 | 
	 
	 
 chắc chắn là sẽ yếu đi em ạ    nhưng ở động cơ 4 kỳ thì ít phụ thuộc hơn 2 kỳ. 
Pô xe rất quan trọng nhé, không chỉ là để giảm thanh không thôi đâu   
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				 To view links or images in signatures your post count must be 0 or greater. You currently have 0 posts.  Xe nào cũng là xe, xe... cũng là xe!
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following User Says Thank You to jimmy nguyen For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				28-11-2012, 02:02 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Junior Member 
				Đang tìm xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Jul 2010 
					
					
					
						Bài gởi: 9
					 
					 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 3 Posts
			
		
	 
Biến số xe: Không ghi 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				cấu tạo động cơ 4T
			 
			 
			
		
		
		
			
			Cảm ơn thông tin rất hữu ích của bác. Thân chúc bác sức khỏe.
		 
		
		
		
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following User Says Thank You to violas51 For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				29-11-2012, 10:37 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			
			| 
				
				 Junior Member 
				Đang tìm xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Dec 2010 
					
					
					
						Bài gởi: 20
					 
					 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 10 Times in 5 Posts
			
		
	 
Biến số xe: Không ghi 
					
					
					
					     
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Pô xe
			 
			 
			
		
		
		
			
			
	Trích: 
	
	
		
			
				
					Nguyên văn bởi  jimmy nguyen
					 
				 
				chắc chắn là sẽ yếu đi em ạ    nhưng ở động cơ 4 kỳ thì ít phụ thuộc hơn 2 kỳ. 
Pô xe rất quan trọng nhé, không chỉ là để giảm thanh không thôi đâu    
			
		 | 
	 
	 
 Theo như em biết về bô xe thì phụ thuộc hệ số nén 
Ống bô cần có độ nén, nghĩa là để cho lượng hơi từ piston thoát ra có mức độ, dành lại một phần hơi để nén ngược piston trở lại. Ống bô thông quá hơi sẽ trôi hết, piston không được đẩy ngược trở lại, xe sẽ yếu hẳn. 
  
		 
		
		
		
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
		
			| 
				
					The Following 3 Users Say Thank You to sailersong For This Useful Post:
				
			 | 
			
			
		 
		 |  
	 
  
	
 
	 
	
		 
	 
 
	
	
		
	
	
	
		
		
			
			 
			
				08-01-2013, 05:20 PM
			
			
			
		  
	 | 
 
	
		
		
		
			  | 
			
				
				 Member 
				Tìm tài liệu độ xe 
				
			 | 
			  | 
			
				
					Tham gia ngày: Oct 2011 
					Đến từ: D2 Quận Bình Thạnh 
					
					
						Bài gởi: 94
					 
					 
	Thanks: 75 
	
		
			
				Thanked 67 Times in 31 Posts
			
		
	 
Biến số xe: 60-FC-5217 
					
					
					
					
				 
			 | 
		 
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				
			 
			 
			
		
		
		
			
			Theo em biết thì ở động cơ 4 kì dùng supap hút và xả nên không có việc tồn động khí thải, nhưng trên thực tế thì 1 phút máy quay dc trên dước 4000 vòng nên ít nhiều vẫn còn khì thải bẫn tồn lại trong buồng đốt  do không thoát kịp qua nhiều vĩ và lưới. Mặc khác khi cắt pô thì số vòng quay của máy sẽ tăng lên, khí đốt sạch hơn nên công suất tăng hơn 
 
Còn đây là một reply bên SCDC: "trong khi thiết kế pô xe,các ks ngoài việc tính toán hình dáng,độ ồn thì việc quan trọng nhất là tính toán độ thoát hơi của pô so với tỉ số nén của máy , ống pô cần có độ nén, nghĩa là trong khi thoát thì chỉ cho 1 lượng lớn kịp thoát ra ngoài( và thoát nhanh hay chậm tuỳ loại xe ), 1 lượng nhỏ còn lại sẽ dành cho việc tạo áp suất phụ để đẩy(phụ) piston trở lại điểm chết dưới trước khi xupáp xả kịp đóng,khi bác móc pô đi thì lượng khí này sẽ ko được giữ lại mà thoát ra theo luôn nên piston ko được trợ giúp sẽ phải tự thân vận động => xe sẽ yếu hơn suy ra sẽ hao xăng hơn( ví dụ như khi bác xài pô zin thì muốn đạt được tốc độ 40km/h bác chỉ cần vặn 2/10 lượng ga, còn khi móc pô bác sẽ cần tới 2,5/10 mới đạt được vận tốc này).Việc này các bác có thể kiểm chứng bằng cách tháo bỏ hoàn toàn pô xe và đề pa thử, xe sẽ yếu rõ rệt...." 
 
Cuối cùng em không biết cách nghĩ củ em có đúng ko nữa!!!!
		 
		
		
		
		
		
		
			
				__________________ 
				Có Nghĩa Gì Đâu Một Buổi Chiều 
Nó Chiếm Hồn Ta Bằng Nắng Nhạt 
Bằng Mây Nhè Nhẹ, Gió Hui Hui
			 
		
		
		 
		
		
	
	 | 
 
 
 
	
 
	 
	
		 
	 
 
 
	
		
			
		
			
		
	
	
	
	
	
	
	
		| 
			Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
		 | 
	 
	
		| 
			 
		 | 
	 
	 
	| Ðiều Chỉnh | 
	
 
	| 
	
	
	
	 | 
	
 
	| Xếp Bài | 
	
 
	
	
	
	
		  Chế độ bình thường 
		
		
	 
	
	 | 
	
	
 
 
	
		
	
		 
		Quuyền Hạn Của Bạn
	 | 
 
	
		
		Bạnkhông thể tạo chủ đề 
		Bạn không thể gửi Trả lời 
		Bạn không thể gửi Đính kèm 
		Bạn không thể sửa bài viết của bạn 
		 
		
		
		
		
		HTML đang Tắt 
		 
		
	  | 
 
 
	 | 
	
		
	 | 
 
 
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:58 PM. 
		 
	 
 
			
			
			
			
		
	
	
		
	
	
 
 |