PDA

Xem bản đầy đủ : Xin Anh Em tu Vấn Lens cho Canon 400D


daitran
04-03-2012, 10:38 PM
Hiện Tại em đang dùng con canon Rebell XTI ( 400D) ,em đang sử dụng lenS 18-55mm (0.28/0.9ft) cần anh em tư vấn để chụp xa hơn ,đẹp hơn hihi...mấy vụ máy chụp hình trước giờ không rành lắm . nếu anh em nào có mới hoặc cũ thì nhường lại giá tốt cho em hihi ( có Is chống rung luôn thì tốt ạ..) cám ơn AE..

huydung
05-03-2012, 01:02 AM
Chụp chân dung thì lấy 85 1.8 - sang hơn thì chơi 85 1.4 luôn anh, tele thì kiếm con 70 -200 f4 L cũng sướng rùi :)

rongdenxd
05-03-2012, 09:23 AM
75- 300, chụp chim bướm cách xa cả 100m, chân dung thì xóa phông nhòe nhoẹt luôn...

Veloc
06-03-2012, 04:46 PM
@ Huydung: tớ còn đang giữ 02 cục pin của cậu, làm ở đâu hôm nào tớ đem qua. hoặc đi ngang kha vạn cân thì hú nhé, càphê luôn.

xin lỗi bác Daitran nhé, Spam topic của bác, múc luôn 3 cái trên đi, dư đem qua em xài dùm.

jojo85
06-03-2012, 05:14 PM
Với 400D thì không cần chạy vũ trang đâu anh Đại.
Tamron 17-50 f2.8 + tele 75-300 có is là ok rùi (cái tele anh hỏi lảo rồng xem có nhượng lại ko???hihi)
Vì canon x00 dùng tới len dòng L của Canon thì em nghĩ ko phát huy hết tác dụng của len => phí

1stLady
06-03-2012, 05:38 PM
Trích bài của tác giả Hakin, hy vọng giúp được DaiTran và các anh em khác

http://www.facebook.com/photo.php?pid=6531765&id=101079614630

1. Ảnh đẹp hơn vậy chỉ có thể là do đi học hoặc do…máy ảnh xịn mà thôi!

Sai bét!

Ngoài vấn đề nhiều người đinh ninh rằng tớ chụp ảnh có đẹp hơn là vì tớ đi học, rằng thầy truyền cho những bí kíp rất lợi hại thì còn lý do là vì máy móc tớ được trang bị rất xịn. Nên ngoài việc liên tục nhắn tin hỏi tên trường, hỏi tài liệu, thì suốt ngày hỏi máy móc với súng ống tớ dùng là gì.

Giả sử tớ có trả lời, nhưng bạn thử dừng khoảng hẳn 1 phút suy nghĩ xem. Liệu bạn có phải là người duy nhất đang thắc mắc điều này hay 0? Chắc chắn không rồi. Trước đây chắc chắn đã phải có người hỏi, và sau này cũng chắc chắn sẽ có. Vậy bạn nghĩ xem, 100 người hỏi tớ suốt ngày thế tớ cứ phải 100 lần đi trả lời hay sao? Nên tớ rất chán và 0 bao giờ trả lời nữa. Hơn nữa, tớ không thích hỏi cái câu hỏi về máy móc, vì máy móc, nó chỉ là hỗ trợ cho một bức ảnh đẹp và không hề là tính chất quyết định cho một bức ảnh đẹp! Bạn hỏi hoài vì chẳng qua bạn cứ nghĩ ảnh đẹp là nhờ cái máy mà thôi!

Có rất nhiều người nghĩ rằng được đi học hay có một chiếc máy ảnh xịn thì ảnh mới đẹp. Nên nhiều khi thấy thiên hạ có ảnh đẹp thì cứ nghĩ là đơn giản lắm. Rồi mình cứ sắm cái máy rồi chụp được như người ta. Thế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi giờ nhà nhà máy, người người máy. 0 biết VN có là nước nhiều người có máy ảnh bán chuyên nghiệp nhất thế giới không nữa!

Mỗi người đều có năng khiếu và sở trường riêng ở những lĩnh vực nào đó. Đấy là tự nhiên rồi, là khoa học rõ ràng. Bạn có thể giỏi cái này, dốt cái kia. Bạn không thể giống như người khác. Ngay trong nhiếp ảnh cũng có sự phân biệt, có người chỉ chụp cảnh đẹp, có người chỉ thời trang đẹp, có người chỉ thời sự đẹp…vì nó tùy vào sự quan sát, bản năng, sở thích và sự chú ý của mỗi người.

Cho dù bạn có thể cùng có chiếc máy ảnh như họ, cùng đi học như họ, thậm chí có mọi điều kiện khách quan như họ, bạn cũng không thể chụp ảnh được như họ.

Có rất nhiều người đang sử dụng 2 chiếc 5Ds như tớ, nhưng chẳng phải ảnh ai cũng ra giống như tớ. Cho dù là màu sắc hay ánh sáng. (Giống ở đây 0 có nghĩa là xấu hơn hay đẹp hơn nhé!).

Còn với bản thân tớ. Ảnh là một thứ ăn vào tiềm thức và bản năng một cách tự nhiên rồi. Một phần thừa hưởng và được ảnh hưởng từ bố mẹ (những nghệ sĩ nghiệp dư cuồng ảnh và videos). Trước đây, tớ chưa bao giờ có một chiếc máy ảnh xịn trong tay cả. Nhưng mọi thứ tớ nhìn và thói quen quan sát, hoàn toàn là bản năng và từ bắt đầu có nhận thức đã là vậy. Có những thứ chẳng ai quan tâm, chẳng ai thấy đẹp thấy hay, thì tớ lại thích, lại thấy hay và đẹp. Có những góc sáng góc tối gây ra sự tưởng tượng trong đầu tớ. Nó hoàn toàn là bản năng vô thức của tớ. Và đến khi thực sự có “đồ nghề” trong tay, ảnh cũng ra đời tự nhiên như những gì tớ đã từng cảm nhận như thế! Một bức ảnh ra đời là qua một quá trình dài của những thói quen, bản năng, kinh nghiệm, cảm xúc .. chứ không phải TỰ NHIÊN nhờ mua được cái máy ảnh tốt mà ảnh bất ngờ đẹp lên chỉ trong một thời gian ngắn như vậy!

Cảm xúc, bản năng là những điều không ai có thể dạy được. Và là điều không thể nào chia sẻ mà có thể”truyền sang” bạn được!

Có những người từ lúc có đồ nghề tốt và ảnh họ đẹp lên trông thấy. Đừng nghĩ tại cái máy ảnh hay đi học, đó là vì họ đã sẵn có tố chất như vậy rồi, mà thậm chí trước đây họ cũng không biết mình có bản năng đó!

Nói vậy thực ra để các bạn tự tin hơn về bản thân hoặc bớt…ảo tưởng hơn. Chưa chắc người khác chụp ảnh đẹp hơn bạn vì họ giàu có hay nhiều điều kiện hơn bạn. Đó còn là năng khiếu, là kinh nghiệm, là đam mê….

2. Hà Kin có biết nhiều về máy móc, kỹ thuật, hay chạy theo máy móc hay không?

KHÔNG!

Rất nhiều bạn hay hỏi tớ để tư vấn về mua máy móc. Nhưng có một điều tớ thú nhận với các bạn là tớ chẳng biết nhiều về máy móc và súng ống cả.

Chẳng hạn nếu bạn hỏi tớ về dòng máy du lịch point and shoot nào tốt nhất và giá tiền hợp lý nhất? Tớ thú nhận với các bạn rằng bụp một phát bây giờ đưa tớ một chiếc PS tớ cũng phải mày mò một tiếng mới hiểu các chức năng và menu của nó ở đâu, chứ chưa nói là máy nào tớ cũng biết.

Rồi hỏi tớ Canon hay Nikon tốt hơn, 30D hay 40D? D90 hay D200?…. Thì tớ cũng mù tịt. Lý do là vì tớ có sử dụng những máy đó hàng ngày bao giờ để mà tớ biết? Nếu tớ dùng 5D, tớ chỉ biết nói về 5D. Các bạn có thấy điều này là hiển nhiên không?

Còn hỏi “thế nào là tốt nhất hay tốt hơn?” Tớ cũng không thể trả lời được. Mỗi máy, ống có những màu sắc, vấn đề kỹ thuật khác nhau…Cái tốt cái hay là phụ thuộc vào GU và NHU CẦU CỦA BẠN, không phải của tớ. Tớ không thể tư vấn!

Khác với rất nhiều người, tớ không tìm hiểu hay đam mê chuyên sâu về máy móc, vấn đề kỹ thuật và cứ được ai hỏi (hoặc chả cần hỏi) là thao thao bất tuyệt, kiến thức từ đầu đến chân, tỏ vẻ hiểu biết. Tớ cũng không có thói quen chạy theo việc nâng cấp máy và ống. Tớ có máy nào và tớ chỉ chung thủy với cái máy đó và tớ chỉ cần biết một việc duy nhất là LÀM THẾ NÀO CHỤP ĐẸP NHẤT VỚI CÁI MÁY ẢNH MÌNH CÓ!

Còn nếu có thắc mắc gì về kỹ thuật, cứ GOOGLE với YOUTUBE!

Tớ thường không care lắm người khác có máy xịn hơn tớ hay không. Tớ chỉ care về nội dung cái ảnh! Thỉnh thoảng tớ hay bắt gặp cảnh ngồi chê máy móc, kiểu: “Máy đấy là cái gì, phải máy này máy này cơ….”. Hay phân tích kỹ thuật kinh khủng lắm. Tớ có thể nhận xét sơ bộ về những tấm ảnh và tư duy ảnh của họ! Tớ có thể 0 đam mê về kỹ thuật và không hiểu chi tiết, nhưng tớ có thể hiểu được tư duy của những con người đang thể hiện đó về tổng thể!

Nếu có điều kiện, thêm phụ kiện máy móc thì càng tốt. Nhưng chỉ cái gì cần thiết và phục vụ cho nhu cầu, đam mê của tớ. Tớ không có cái kiểu là lắp thêm cái này cái nọ cho cái máy…to hơn chỉ để cho nó oách dọa thiên hạ. Tớ thì quan niệm gọn nhẹ nhất có thể để chụp ảnh có thể tiện nhất, đẹp nhất. Hạn chế được cái gì tốt cái đó!

Một trong những điều nữa tớ ác cảm với những người nói quá nhiều về máy móc, kỹ thuật và phân tích vấn đề máy móc, kỹ thuật, bố cục trên một bức ảnh. Đó là họ bỏ qua những cảm xúc thực sự của một bức ảnh mà chăm lo vào chi tiết kỹ thuật rất không cần thiết chỉ với mục đích thể hiện sự hiểu biết. Và hơn cả, mấy người đó tớ thường nghiệm ra: Nói rất nhiều, hiểu biết rất nhiều nhưng những tác phẩm của họ thì thì đúng là không ra cái thể thống cống rãnh gì cả. Và trong họ hay mang những điều ghen tị và hiềm khích rất xấu xa!

3. Một bức ảnh đẹp theo Hà Kin là 1 bức ảnh như thế nào?

Tớ không có tiêu chí cụ thể, chỉ cần biết, nhìn thấy một tấm ảnh, thấy trong lòng thích thú. Tớ không thích một tấm ảnh chỉ vì cái tên hay giới tính của người chụp, vì quan niệm nào mặc định, vì nó được chụp bằng loại máy móc gì, nó có PS hay không (tùy trường hợp). Trong đầu tớ không có cái kiểu: Ảnh là phải có luật thế này, có bố cụ thế này thế này…thì mới gọi là ảnh chuẩn. Hay loại ảnh này thì phải đàn ông hay đàn bà chụp mới đẹp..blah…blah…Tớ có thể thấy một tấm ảnh đẹp, cho dù nó là do 1 đứa trẻ con chụp, cho dù là chả có cái bố cục gì, cho dù nó có thể sai be bét về lỗi ánh sáng ở góc này góc nọ. Tớ thích tấm ảnh đó vì bất kỳ lý do gì: màu sắc, câu chuyện, người mẫu, phong cảnh…vì gợi nhớ kỉ niệm…Cái cảm nhận đẹp ấy nó nằm trong bản năng của tớ và vì tớ học cho mình sự gạt bỏ những quan niệm máy móc khi cảm nhận một tác phẩm! Và đẹp là ở trong lòng tớ chứ không phải vì thiên hạ bảo nó đẹp mà tớ cũng thấy đẹp!

Một bức ảnh đẹp không phải cứ lung linh hoành tráng. Một tấm ảnh cưới đẹp với tớ không phải là cô dâu chú rể trau chuốt, điệu đà, phải xinh đẹp. Mà là một tấm ảnh với những cảm xúc tự nhiên và nhìn thấy được tình yêu thực sự trong đó. Có khi, khoảnh khắc chú rể méo hết mặt lo lắng vì sợ cô dâu trượt chân ngã. Hay nụ cười hết cỡ của cô dâu với đủ các đường nhăn trên khuôn mặt vì chú rể nói một câu nói đáng yêu bất ngờ…với tớ đó mới là ảnh đẹp!

Chính vì vậy, tác phẩm của tớ cũng cực kỳ ngẫu hứng theo kiểu như vậy. Vấn đề kỹ thuật duy nhất mà tớ rất coi trọng trong một bức ảnh của tớ đó là ÁNH SÁNG. Nhưng tớ cũng không quá máy móc gò bó! Và một bức ảnh của tớ đầu tiên khi ra đời là phải phục vụ cho cái gu và là cảm xúc từ chính tớ đã, chứ không phải là vì ai nói thế này thế nọ hay là vì nó PHẢI thế này thế kia!

Càng nhiều phóng khoáng trong tư duy thì ảnh sẽ càng tự do và mới lạ, và đẹp. Bạn không bị những sự gò bó nào hết để thả sức thể hiện những gì mình muốn. Bạn không sợ bị người khác cười chê hay tự dằn vặt bản thân bởi những điều không – máy – móc. Thầy giáo dạy ảnh tớ bảo: Cởi mở lòng mình rộng ra thì sẽ thấy nhiều thứ hơn cho khuôn hình của mình. Đó cũng là một phần của bài học TƯ DUY về hình ảnh!

Và cũng chính vì vậy, tớ hiểu rằng, mỗi người cảm nhận một khác. Có người thích, có người không, có người ghét, có người yêu…Và ta nên tôn trọng điều đó! Tớ chấp nhận và thoải mái với việc thiên hạ chê ảnh của mình. Tớ chỉ 0 thích khi chê bằng cái giọng khó nghe, máy móc và chê để thể hiện kiến thức mà thôi!


Kinh nghiệm của riêng 1st là nếu thực sự đam mê cái món khó nhằn này là nên xem thật nhiều ảnh, xem miệt mài, cứ như muốn viết văn hay thì phải đọc nhiều vậy. Còn thiết bị thì như trên tác giả đã nói. Good luck :)

sonbenly
07-03-2012, 07:11 AM
lens chỉ cho mình độ trong của ảnh, nét, màu sắc, bokeh, xóa phông, các dải tiêu cự để tăng tính tiện dụng. tùy theo lens đắt hay rẻ mà được nhiều hay ít, cao hay thấp những thông số nêu trên.
đẹp hay xấu, có hồn hay không là do nhanh tay lẹ mắt, thẩm mỹ của người chụp nữa bác Đại ạ,
em cứ suy từ bản thân ra, em chụp mãi mà vẫn xấu nên không thể đổ lỗi tại lens, đành phải chấp nhận tại mình.
Mua lens mới thì nhớ đi rửa nhé, rửa nhiều thì ảnh sẽ trong hơn, đẹp hơn đó

let-it-be
07-03-2012, 12:40 PM
Chà chà, các ae cứ tư vấn thế này thì rối mất. Tập trung cụ thể vào vấn đề người ta cần hỏi đi.

Mình cũng chỉ có 1 con 500d và cái lenkit, như của bạn Đại thôi, và hoàn toàn ko biết tí gì về mặt hay dở của các len khác. Nên mấy bữa nay ko dám lên tiếng. Nhưng nay cũng ngứa miệng nói chơi.

Bạn muốn chụp đẹp hơn, sắm sanh thêm đồ nghề là 1 điều hợp lý, ko thể cứ cầm 1 lens là xài được cho các thể loại, nhưng trước tiên phải xác định nhu cầu của mình như thế nào.

Bạn cần chụp xa hơn, chụp chân dung đẹp hơn, chụp macro... hãy tìm hiểu về ống kính phù hợp với thể loại mình cần. Thiết bị ko phải là cái quyết định tất cả, nhưng ko có thiết bị đó, bạn khó có thể chụp theo đúng yêu cầu, thí dụ, ko có tele sao chụp được xa, ko có macro sao chụp được chân kiến, hay chụp chân dung mà có ống kính xóa phông, nhìn sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Vấn đề là xác định nhu cầu của mình, vả cả khoản tiền đầu tư vào để sau đó tìm hiểu kỹ để lấy những ống kính hợp lý. Tìm hiểu kỹ ở đây bao gồm đọc các bài viết về kỹ thuật, hỏi ý kiến bạn bè, xem ảnh, học thêm, mượn ống kính bạn bè xài:))... Nhưng mình nghĩ, dù gì đi nữa thì cứ ban đầu xài 1 số ống kính loại vừa tiền, sau một thời gian sẽ tự khắc biết mình cần cái gì. Khi có ý với 1 thiết bị nào đó, lên mạng xem thêm, thường có rất nhiều ý kiến, hoặc sự so sánh với các loại khác, lúc đó sẽ dễ quyết định hơn.

Thí dụ như bạn tham khảo bài cụ thể của jojo chẳng hạn, sau đó lên mạng tìm hiểu xem các loại đó có phù hợp với nhu cầu mình ko, hoặc so sánh xem 2 loại đó có cái hay cái dở gì?

Thế nhé, mình ko biết về các loại lens nên ko tư vấn cụ thể được, hỏi mình, lại mất công tra Gúc gồ, =))

huydung
07-03-2012, 04:39 PM
@ anh Veloc
da bua nào có đi qua em alo, mà chưa có số của anh sao alo ta :D

Makino
08-03-2012, 12:12 PM
Thôi bán con 400d đi làm luôn con nầy đi daitran khỏi phải xuy nghĩ nhiều Emo77
https://lh4.googleusercontent.com/-28jt0Koc_Cw/T1eIt9HRjmI/AAAAAAAACdE/jxmHjzRNhrc/s576/IMG_6938.JPG

Veloc
10-03-2012, 10:36 AM
@ Huydung: Số cầm chân của anh: 0989.028.226.