PDA

Xem bản đầy đủ : Tư vấn nhiếp ảnh - "Ăn chơi phải sướng"


1stLady
18-05-2011, 08:04 PM
Đọc bài tư vấn này cũng đã lâu bên vnphoto từ khi mới lọ mọ bước vào thế giới chụp ảnh, nay giới thiệu lại cho ae HTĐ xem như 1 kinh nghiệm quí báu. Các ae đã chụp lâu năm thì chắc đã đọc qua lọat bài này rồi.

Lọat bài viết của nhiếp ảnh gia James Dương đang sống và làm việc tại Mỹ, giọng văn hài hước theo kiểu miền bắc, đôi khi rất chua ngoa đanh đá và động chạm (anh em người Nam đọc có thể hơi shock), nhưng lôi cuốn hấp dẫn và nhất là vô cùng thực tế.

Hôm nay James Dương cũng đã kết thúc lọat bài trong topic của mình sau hơn nửa năm với nhiều tranh cãi và comment. Nay 1st xin trích đăng lại các bài viết về tư vấn mua thiết bị giới thiệu đến anh em.

1stLady
18-05-2011, 08:05 PM
Ăn chơi phải sướng

Dạo này JD chả chụp choẹt gì mấy, có đôi chút thì giờ làm thử 1 bài tư vấn để giúp đỡ anh em những lúc khó khăn về tinh thần khi chọn mua đồ chơi và cũng để chúng ta tổng kết sơ qua quá trình và kinh nghiệm chơi đồ hàng.

Thực tế thì kinh nghiệm của JD cũng không có bao nhiêu nhưng JD nghĩ cũng đu đủ để có thể chia sẻ với anh em, giúp đỡ cho dân tinh ăn chơi cho đúng cách. Phần lớn chúng ta, nếu không muốn nói là tất cả, ban đầu khi đến với nhiếp ảnh đều xuất phát từ thú vui, nói cách khác là chơi ảnh. Như anh Hairy Tĩnh trong box phim nói 1 câu mà JD rất tâm đắc, 'ăn chơi thì cách chơi là rất quan trọng'. JD xin sửa 1 chút cho thật chính xác, "Ăn chơi thì phải sướng". Chơi cái gì cũng phải biết cách, nếu không sẽ trở thành 1 dạng đú bẩn, tốn tiền và tốn thời gian, tưởng là sướng nhưng đéo sướng, hoặc cũng sướng nhưng không thể cực khoái, kiểu nửa mùa.

Cho nên, "Ăn chơi phải sướng" sẽ đi theo tiêu chí giá tiền hiệu năng, hiệu quả cao nhất so với đồng tiền bỏ ra. Cái này không những áp dụng cho anh em chơi bời mà còn ít nhiều có thể tham khảo cho các cụ thợ ảnh hay các em mới vào nghề kiếm tiền.

Trước khi đi vào bài vở thì JD muốn chúng ta cùng chung 1 quan điểm với nhau: "chơi ảnh không chơi máy". Bức ảnh sau cùng phải có giá trị sung sướng cao nhất. Bức ảnh là thước đo chính xác nhất của độ sướng. Tất nhiên, cảm giác chụp ảnh, cảm giác lang thang, cảm giác nọ, cảm giác kia cũng là cái sướng nhưng chúng không thể vượt qua được bức ảnh sau cùng. Nhiều ông nhan nhản kêu "ảnh đẹp xấu quan trọng chó gì, được cầm máy lang thang là sướng rồi." Ờ, đến lúc về nhà cắm thẻ vào máy, ảnh như cục cứt xem có sướng được nữa không. Tất nhiên, mỗi người một suy nghĩ, nhưng JD thấy cái suy nghĩ đấy rất dởm đời, thậm chí là bốc phét. Thể loại đấy không nên đọc tiếp. Đối với JD và nhiều bác, bức ảnh sau cùng chính là giai đoạn cực khoái, là giây phút thăng hoa. Nói thật với các bác, có nhiều assignment JD phải chụp, lúc chụp chán bỏ mẹ, chả thấy sướng chỗ nào, nhưng khi về nhà, có được bức ảnh đẹp và đúng ý mình thì niềm vui cứ dạt dào. Chụp ảnh làm gì khi chúng ta không quan tâm đến ảnh.

Muốn sướng, muốn ảnh đẹp thì phải trau dồi kiến thức. Thiết bị xét cho cùng cũng chỉ để hỗ trợ thôi. Cái này biết rồi khổ lắm nói mãi, nhưng có mấy ai thực hiện được ?!?!!? Thay vì mỗi ngày bỏ ra 1 tiếng để thẩm du thiết bị thì chỉ cần bỏ ra 15 phút lang thang dpreview, nikonrumor, còn 45 phút nên mò vào five prime flickr, flickriver, và google những giáo trình dạy chụp ảnh, đặc biệt về ánh sáng. Đồng ý chơi thiết bị cũng có cái sướng, nhưng cái sướng đấy so với cái sướng chụp được ảnh đẹp thì không so nổi. Sướng vì ảnh đẹp là cái sướng vĩnh cửu, sướng riêng của bản thân. Ai cũng có thể mua thiết bị để sướng, nhưng không phải ai cũng có thể chụp ra ảnh đẹp để sướng đâu.

Nói dông dài để thống nhất tinh thần là thế, bố nào thấy không vừa ý thì thoát ra ngoài luôn, ông nào nhất trí thì chơi tiếp. JD sẽ không bao giờ khuyên các bác đi theo lộ trình nào cả. Bản thân JD cũng đã từng đi theo lộ trình, rất ngu và phí tiền, chỉ béo mấy thằng bán máy. Có bao nhiêu thì chơi bấy nhiêu, đừng bao giờ "cố thêm tí, thêm tí nữa, sau này sẽ đổi lên ...". Không sướng được đâu !!!

Theo kinh nghiệm của JD cùng những bài học ngu nhưng đầy thấm thía, JD hy vọng các anh em sẽ tránh những bãi cứt mà JD đã dẫm phải để có thể đi thênh thang trên đại lộ ảnh sướng. Trước khi mua sắm, chúng ta phải xác định chúng ta là đối tượng nào, từ đó có thể suy ra nhu cầu. Mỗi đối tượng sẽ có nhu cầu khác nhau, thậm chí cùng 1 đối tượng sẽ có nhiều nhu cầu. Nhìn trước nhìn sau, nhìn trái nhìn phải, JD thấy xung quanh mình có những đối tượng này:

1. Những ông bố trẻ.
2. Các cháu dậy thì.
3. Tuổi già ham chơi.
4. Niềm vui chợt đến.
5. Làm nghề tay trái.

Tất nhiên sẽ có những đối tượng khác nữa nhưng 5 đối tượng này là chủ đạo. Với 5 đối tượng này thì sẽ có những nhu cầu chụp ảnh sau:

1. Gia đình vợ con bạn bè.
2. Phong cảnh thiên nhiên thơ thẩn.
3. Đời thường lang thang.
4. Gái teen xóa phông.
5. Có tiền bấm mạnh.

Khi đã xác định được mình thuộc đối tượng nào và có nhu cầu gì thì chúng ta sẽ bàn đến vấn đề tiền nong, có bao nhiêu để đầu tư, quan trọng hơn là máu đến đâu.

Mời các bạn đón đọc tiếp ở phần sau.

1stLady
18-05-2011, 08:07 PM
Về vấn đề chia theo nhu cầu hay đối tượng để tư vấn thì hơi chung chung. Với tiêu chí hiệu quả giá tiền thì JD sẽ chia theo phân khúc đồng tiền để tư vấn cho dễ.

1. Xung quanh $1000

Với khoản tiền này thì phần đông đối tượng sẽ là các ông bố trẻ mới có con và các cháu dậy thì mới mọc lông chim. Có những người chả biết ảnh ọt gì nhưng đến khi có con thì máu chụp ảnh nổi lên như động giật, nhất là để chụp đứa con bé bỏng mới ra đời của mình. Đối tượng các bố trẻ thực sự rất đông. Ngay như trong gia đình của JD cũng đã xuất hiện vài thành phần bố trẻ có nhu cầu chụp ảnh con yêu. Mặc dù ông bà nội ngoại cũng có nói: "có chú JD chụp ảnh kia kìa, bảo chú chụp cho, mua máy làm gì." Nhưng thực tế là chú JD không phải lúc nào cũng rảnh, quan trọng hơn là cái cảm giác được chụp ảnh trực tiếp cho đứa con yêu của mình mỗi tối, mỗi tuần đi chơi, xem nó lớn lên hàng ngày theo những bức ảnh là một cảm giác vô giá. Ông bố trẻ nào chưa mua máy thì nên khẩn trương đi nhé, kể cả trong nhà có ông chú hay ông cậu biết chụp ảnh đi chăng nữa. Vì chỉ chụp con cái và gia đình chủ yếu, các bố không cần đầu tư nhiều, kể cả có nhiều tiền. Đơn giản, ngoài các bố ra, còn có các mẹ cũng muốn chụp ảnh cho con yêu của mình, đầu tư nhiều tiền máy D700 hay D3 thì các mẹ sức đâu mà cầm. Cuối tuần đi biển cầm máy nhẹ nhàng mới khả thi, ôm bom tấn đi chơi lang thang thì sức đâu ??? Cho nên $1000 là đủ.

Bên cạnh các ông bố bà mẹ, đối tượng chỉ nên bỏ ra $1000 là các cháu dậy thì lún phún lông chim. Tuổi của các cháu là cả thèm chóng chán, chắc chắn cũng sẽ có cháu chơi ảnh lâu dài, thậm chí kiếm tiền bằng ảnh, nhưng khả năng đó quả thật không rõ ràng. Nhiều cháu mua máy chỉ để đú với bạn bè, hoặc chỉ để sĩ với cô bạn xinh xinh cùng lớp. Các cháu cũng chưa kiếm ra tiền. Chú nghĩ, bỏ ra $1000 để mua máy là quá đủ cho các cháu rồi, kể cả bố mẹ các cháu có là đại gia hay cốp cáp gì đi nữa. Đề phòng trường hợp các cháu chán ảnh, không chơi nữa thì gia đình cũng không mất quá nhiều tiền. Hồi chú bằng tuổi các cháu còn không dám mua máy DSLR, bố cho máy gì thì dùng máy đấy thôi. Sau này thời sinh viên mới dám bỏ ra $800usd để đầu tư.

Chốt lại, với 2 đối tượng này thì $1000 là quá đủ, thậm chí có thể ít hơn nữa cũng được. Với chi phí này thì các bố với các cháu chỉ có thể chơi dòng entry level. Nhưng đừng nghĩ nó thấp kém nhé, D40 chú vẫn có thể kiếm tiền phè phè. Hơn nữa, nó rất lợi hại cho các bố mang đi du lịch với gia đình, các mẹ cũng dùng đựoc dễ dàng và các cháu dậy thì cũng tiết kiệm tiền cho gia đình.

Với dòng entry level thì chúng ta nên mua sắm như thế nào ? Tốt nhất cứ bám vào Ni-Ca cho nó lành, dễ mua và dễ bán, kể cả 2nd hand. JD dùng Nikon nhưng phải thừa nhận dòng entry level của Canon hay hơn bội phần. Dòng entry của Nikon có những hạn chế đau đớn:

1. Không có motor lấy nét, không sử dụng được với lens AF thường giá rẻ, cụ thể như 50mm f1.8, 24mm f2.8
2. Không đo sáng với lens AI cực rẻ.

Trong khi đó, entry level của Canon có đầy đủ những tính năng đó, tiết kiệm được rất nhiều tiền khi chơi ống AF thường và đặc biệt là M42. Sẽ có đồng chí kêu là chơi Nikon entry chỉ cần lens kit nên body ko cần motor, nhưng như vậy không sướng. Với $1000, JD nghĩ chúng ta nên dính với Canon.

450D, 500D, 550D: chất ảnh không khác gì nhau, 2 máy sau còn có quay phim. JD khuyên nên lấy 2 máy sau để còn quay phim cho con cái, giữ lại để sau này xem cho vui.
Lens kit: ít ai thoát khỏi lens này vì độ tiện dụng và dễ dàng khi sử dụng.
Mua thêm:

Canon 50mm f1.8, hiệu quả so với giá tiền thực sự rất cao, chụp xóa phông cho con, chụp trong nhà khi thiếu sáng.
Speedlight 430EX: chụp gia đình những lúc tụ tập ăn uống, chụp cho cháu bé cần dùng đèn này để đánh bounce, ko nên dùng flash cóc đánh thẳng vào mắt bé, rất nguy hiểm.

Như vậy với giá thành loanh quanh $1000, nếu mua used, chắc chắn dưới $1000, các ông bố có thể phục vụ nhu cầu của mình 1 cách hoàn hảo, ăn uống họ hàng trong nhà, đi chơi gia đình gọn nhẹ, chụp bé xóa phống. Các cháu dậy thì có thể chụp ảnh cho lớp mình với lens kit 18-55, đánh bounce với 430EX khi chụp trong nhà bạn bè sinh nhật, có thể xóa phông cho các bạn gái xinh xinh băng 50mm f1.8.

Đón đọc tiếp phần sau. Nhà ai có thắc mắc thì cứ mạnh dạn giơ tay.

1stLady
18-05-2011, 08:13 PM
ôi, nhà cháu có buôn máy ảnh đâu mà nắm hết được. Chia sẻ này chỉ là bản tham khảo chung cho các bác thôi. JD ko nắm được hết về Pentax và Sony. Nếu các bác thấy 2 dòng đó có đầy đủ tính năng phục vụ cho nhu cầu mà giá thành lại rẻ hơn thì cứ múc. :D.


2. Loanh quanh $1,500usd - $2,000usd

Niềm vui chợt đến

Đối tượng có $1,500 để đầu tư thường rơi vào các Nghệ sĩ tự phát. Một buổi sáng ngủ dậy, vẫn còn đang mặc sịp, chợt thấy chất nghệ trong người trỗi dậy, máu me cầm máy đi sáng tác. Thành phần này thuộc mọi tầng lớp già trẻ lớn bé, lún phún lông chim cho đến lông chim sắp bạc. Nhưng có lẽ rơi vào nhiều nhất các ông tuổi lỡ cỡ đi làm được lâu năm thuộc diện U30, U40 hoặc U50. Chụp ảnh để thư giãn, sáng tác cho bản thân.

Nhu cầu của đối tượng này khá rộng rãi, có thể nói là tất tần tật, từ phong cảnh cho đến gia đình, từ đời thường lang thang cho đến gái teen xóa phông, thậm chí cả macro bậy bạ nữa. Do có nhiều nhu cầu, tiền nong cũng thường dư dả hơn (đi làm lâu rồi mà, có ông làm sếp lớn) nên đầu tư cũng phải mạnh tay hơn bọn dậy thì và các bố trẻ.

Với khoản tiền này chúng ta có thể đi 2 hướng: Nikon hoặc Canon. Nếu đã dùng entry Canon thì có thể đi tiếp semi Canon hoặc muốn thẩm du thì mời qua Nikon chơi thử cho biết.

Canon 40D, 50D: đặc biệt body 40D hiện nay giá xuống rất thấp, em mang máng khoàng $700, used chỉ $500, hồi mới ra thì tận $1,300 lận. Còn 50D new đã xuống dưới $1,000usd.

Nikon: D90, D300

Lens:

Dân tình khu này chắc sẽ không thích chơi kit nữa mà thay vào đó thì muốn đủ range, chúng ta bắt đầu đi theo tiêu cự (áp dụng cho cả Ni-Ca):

Wide: thực ra mà nói 18-55mm kit đủ wide cho phần lớn thời gian, nhưng nhiều người thích super wide trên crop frame thì ở số tiền này có lẽ tokina 12-24mm f4 là rất hợp lý. JD đã sử dụng em này trên canon và thấy rất hài lòng, mua mới bây giờ chỉ $400. Lens này nét, nhẹ, độ méo hoàn toàn chấp nhận được. Có nên bỏ thêm $200 nữa để mua 11-16mm f2.8 không thì tùy nhưng JD thấy không nên, ống kính super wide thì khả năng bị rung tay outnet thấp hơn normal và tele nhiều. Thiệt 1 khẩu cũng ko sao. Có vẻ như tốc độ của f4 chậm hơn f2.8 1 stop khiên cho người đi lại bị mờ thì độ mờ đó không rõ rệt do hiệu ứng của wide angle. Và liệu thêm 1 khẩu cho wide angle có đáng để bỏ thêm $200 và hy sinh khoảng tiêu cự từ 12-14 xuống chỉ còn 11-16 không? JD cho là không, đặc biệt khi budget của chúng ta chỉ trong khoảng này.

Normal: nếu thích lang thang đời thường thì nên lấy 35mm f2.

Tele: JD ko thể hiểu nổi tại sao rất nhiều người phải mua 70-200 bằng được. Ai cũng biết sở thích chụp chân dung gái xinh chiếm số 1 ở vnphoto, nhưng đâu cần phải mua 70-200mm làm gì, thậm chì 70-200 f4. Muốn kheo hàng hay thể hiện ta đây pro thì cầm máy chả giải quyết được gì. Rất ngu. Chụp chân dung thì ống 70-200 là 1 sự lựa chọn rất dở nếu so với các lựa chọn khác. Ngày xưa JD phải mua ống này vì không biết còn có 85mm f1.8. Nếu muốn chụp chân dung thì với giá tiền này, 85mm f1.8 là số 1, chụp tối còn được, 70-200 chịu chết, khẩu bé, nặng, chụp 1 lúc thì tay run run, ảnh out nét.

Macro: sẽ có các bác trội lên nhu cầu này, JD chỉ khuyên duy nhất 1 điều nếu muốn phát huy tối đa hiệu quả: mua ống manual focus, chụp macro thì không thể auto focus trong hầu hết các trường hợp dí bén. Nikon thì nguyên 1 mớ 105mm macro manual focus, tha hồ mà chơi.

Với giá tiền này và nhu cầu chơi đa dạng thì Photoshop là tối quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến vẻ đẹp bức ảnh. Nếu không biết gì về raw và photoshop thì bắt buộc phải nghiên cứu thì ảnh mới lên chất được.

vẫn ở khoảng $2000 thì còn rất nhiều thứ để nói vì với số tiền này chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn nhất, thậm chí nhiều hơn khoảng tiền $5000 vì ở khoảng $5000 thì dân tình sẽ múc ngay FF và L và N, suy ra không nhiều sự lựa chọn lắm.

Đương nhiên, với nhu cầu phong cảnh thì không thể không có tripod, filter và dây bấm. Có câu, tripod là vợ bé của nhiếp ảnh gia phong cảnh. JD rất thích phong cảnh phơi sàng và chắc chắn rằng rất nhiều các bác khác cũng thích phong cảnh phơi sáng, không thể không có tripod. Ngoài ra, ND filter là thứ rất cần vì trời không phải lúc nào cũng tối để ta phơi sáng, có loại ND giảm 3 stops, có loại giảm hẳn 10 stops, giúp các bác có thể phơi sáng sông hồ, mây bay dữ dội vào lúc giữa trưa. Thiết bị rất cần tiếp theo là dây bấm. Đa số các body chỉ cố định 30 giây, nhiều ảnh JD phải phơi tận 3 phút mới thấy hiệu ứng, ko có dây thì ko làm được. Những thứ này không hề đắt, cả filter lấn dây bấm xịn lắm cũng chỉ hơn $100. Rất đáng để đầu tư.

túc tiệp, đối với tầm tiền $1,500 - $2,000, ngoài đối tượng Nghệ sĩ tự phát niềm vui chợt đến ra thì còn 2 đối tượng

. Tuổi già ham chơi
. Làm nghề tay trái

. Tuổi già ham chơi: nhắc đến thành phần này cháu ước gì ông ngoại cháu còn sống, cụ cũng máu chụp lắm. Đối với các cụ ở tuổi lông chim đã rụng thì tìm được 1 thú vui tuổi già thật là đáng quý. Chụp ảnh rất tốt cho tinh thần vì bắt não vẫn phải hoạt động suy nghĩ, tim mạch cũng được bảo dưỡng khi các cụ có thêm cảm hứng đi bộ hàng ngày. Cháu nghĩ ở tuổi các cụ mà bỏ ra số tiền này để hưởng thụ cũng rất đáng cho dù nhiều cụ vẫn có suy nghĩ dành dụm tiền bạc cho con cháu. Hưởng 1 tí đi các cụ ạ. Về máy móc thiết bị thì cháu sẽ không đặc nặng về yếu tố kĩ thuật với các cụ mà sẽ quan trọng về tính thực tiễn. Bây giờ, xuơng cốt không còn được như trước nữa, chưa kể nhiều cụ bị gút, bị khớp, đứng lên ngồi xuống rất khổ. Cháu biết nhiều cụ mua D3s, D700, 5D II ngon lành nhưng chúng nặng quá các cụ ạ. Không quá quan trọng chất lượng file ảnh mà lại máy móc nhẹ nhàng, mang vác dễ dàng thì cháu khuyên các cụ lấy ngay D90. D90 với chế độ quay phim giúp các cụ ghi lại những thước phim lúc họp mặt gia đình con đàn cháu đống hay mang đi quay hội họp các CLB hưu trí, thú vị nhất là vừa quay vừa chụp các cán bộ phường, hội chữ thập đỏ, Ủy ban nhân dân, thậm chí cả công an phường, công an quận, không ai sẽ gây khó dễ cho các cụ vì 2 lý do, 1 là máy nhỏ bé, 2 là họ kính trọng các cụ. Ngay cả như sinh hoạt tổ dân phố, cụ cầm máy đi chụp các cụ khác, in ảnh ra rồi đưa cho họ, người ta quý lắm các cụ ạ. Ngồi nói chuyện với nhau, lôi thêm đề tài máy ảnh ra cũng tăng phần hấp dẫn sôi nổi, phải không các cụ ?

Lens: zoom lens là nhất, đỡ phải chạy đi chạy lại, đứng lên ngồi xuống, ngó ngó nghiêng nghiêng cho dùng fix lens, các cụ chơi kit lens cũng được, không thì bán đi, làm hẳn cái 18-200 cho tiện. Ngồi ở dưới vẫn chụp được Bí thư, các lãnh đạo thành ủy phát biểu. Các cụ lại như phóng viên !

Nếu muốn các cụ có thể add thêm 1 lens như 35mm f2 hoặc 50mm f1.4 để chụp trong nhà, cháu nghiêng về 35mm f2 hơn. Rất phù hợp cho ông công ông táo, cúng lễ tổ tiên, chân dung cháu chắt trong nhà. Ngoài ra, cháu khuyên các cụ nên làm thêm 1 tripod nhỏ gọn. Thi thoảng, cuối tuần ra bờ hồ, sông Hương, sông Hàn phơi sáng rất nhã.

còn tiếp ...

1stLady
18-05-2011, 08:18 PM
JD update lại khung cho nó dễ đọc.

I. $1000USD

1. Những ông bố trẻ (đã tư vấn ở trang 1)
2. Các cháu dậy thì (đã tư vấn ở trang 1)


II. $2000

1. Niềm vui chợt đến (nghệ sĩ tự phát)
2. Tuổi già ham chơi
3. Làm nghề tay trái

III. $3000

1. Niềm vui chợt đến
2. Làm nghề tay trái


IV. $5000

1. Niềm vui chợt đến
2. Làm nghề tay trái


Định nghĩa:

1. Những ông bố trẻ:

Đối tượng: mới có con nên cần mua máy chụp cho con yêu

Nhu cầu: con cái, gia đình, du lịch

Định hướng: gọn nhẹ, dễ dùng và giá rẻ


2. Các cháu dậy thì :

Đối tượng: lún phún lông chim, có thể đua đòi, có thể yêu thích, cũng có thể cưa gái

Nhu cầu: bạn bè, gái teen xóa phông, tụ tập

Định hướng: giá rẻ nhất


3. Niềm vui chợt đến

Đối tượng: biết chụp khi tuổi lỡ cỡ, mới phát hiện ra máu nghệ ẩn chứa

Nhu cầu: đa dạng

Định hướng: giá trị từ trung bình đến rất cao, nhiều loại thiết bị, tùy vào độ máu


4. Tuổi già ham chơi

Đối tượng: tuổi xế chiều thấy niềm hứng thú

Nhu cầu: con đàn cháu đống, bạn già hội họp

Định hướng: gọn nhẹ và tiện lợi


5. Làm nghề tay trái

Đối tượng: biết chụp biết chơi

Nhu cầu: kiếm xèng cùng thú vui

Định hướng: hiệu quả cao nhất


Các bác cứ theo dõi xem bản thân mình thuộc đối tượng nào và có bao nhiêu kinh phí rồi tra khảo những bài viết tới là sẽ tham khảo được

1stLady
18-05-2011, 08:21 PM
vâng, em sẽ viết về lựa chọn dưới $500 nhưng nó rất hạn chế và các bác chắc không thể chơi hàng new được rồi. Để em giải quyết nốt khu vực $2,000 đã.

I. $1000USD

1. Những ông bố trẻ
2. Các cháu dậy thì


II. $2000

1. Niềm vui chợt đến
2. Tuổi già ham chơi


3. Làm nghề tay trái

Muốn chơi hiệu quả thì cách chơi rất quan trọng. Để làm nghề tay trái thì cách mua sắm còn phải hiệu quả hơn nhiều. Như em đã nói ở topic khác, chơi thì body chiếm 50% tổng kinh phí đã là nhiều, còn làm kiếm tiền thì kinh phí body không thể vượt quá 30% tổng chi phí. Với kinh phí là $2000 thì sẽ có những lựa chọn về body như sau:

Nikon: D90 và D200 (tất nhiên các bác mua body cấp thấp hơn cũng được). 2 body này là sự lựa chọn không hề tệ chút nào. So sánh 2 chú này cũng là 1 vấn đề lớn.

D90 công nghệ mới hơn, khử noise tốt hơn.
D200 body pro hơn, bền bỉ hơn, đặc biệt đo sáng được với các manual lenses.

Nếu để chơi thì JD sẽ khuyên các bác múc ngay D90, nhưng để làm thì nó là chuyện khác. D200 phù hợp với công việc hơn với kết cấu có sẵn của body, tiết kiệm được tiền vào manual lens. JD sẽ mua D200 thay vì D90 để làm việc. Đối với công việc chụp ảnh thì độ bền là yếu tố tối quan trọng, quan trọng hơn khử noise nhiều. Bắt buộc phải có ảnh, đây là kim chỉ nam 1 khi chụp kiếm tiền. D200 cũ hiện nay giá chỉ loanh quanh $500. Chưa thể nghĩ tới D300 trong tầm tiền này được vì D300 cũ vẫn hơn $1000.

Canon:

Tương đương như Nikon, JD sẽ chọn ngay 40D không cần suy nghĩ. Các bác phải hiểu 1 điều rằng 1 khi chụp kiếm tiền thì chúng ta sẽ không quan tâm nhiều đến những chi tiết kĩ thuật tiểu tiết như D200 với 40D cái nào khử noise tốt hơn. Chụp tiền thì chỉ quan tâm đến 2 thứ: ánh sáng và chiều khách. Trong thâm tâm JD, Canon 40D vẫn là 1 chiếc máy đẳng cấp, xuất sắc. Hồi mới ra năm 2008, 40D tạo ra cơn lốc mạnh hơn 50D nhiều, rất nhiều Pro sử dụng 40D. Hiện nay, JD nghĩ 40D là 1 chiếc máy có hiệu quả rất cao so với giá tiền, mua cũ cũng chỉ $500.


Ống kính

Đoạn này tư vấn rất khó, nó phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và phong cách của nhiếp ảnh gia. Chúng ta thống nhất với nhau loại khách hàng phổ biến cho dễ thảo luận: chân dung và đám cưới. Những ống kính sau sẽ là những ống kính ra tiền:

Tamron 17-50mm f2.8: JD đã dùng ống này chụp đám và rất hài lòng về độ zoom, khẩu f2.8 và giá thành rẻ. Rất tốt cho góc rộng ngoại cảnh, đám cưới tiệc tùng ăn uống, thậm chí studio cũng rất tiện. $400

85mm f1.8 (canon và nikon): rẻ mà chất lượng quá tốt, chân dung ngoại cảnh tuyệt vời, nhất là có thể chụp cho khách vào buổi tối cần bokeh, kết hợp với speedlite thì tuyệt hảo. $400

Speed light: 2 đèn SB 600 cho Nikon và 2 đèn 430EX cho Canon để có thể chụp studio, strobist, tiệc tùng. $450

Chân đèn, dù, soft box, Yongnuo kích hoạt, phản sáng, phông màn, chân dựng phông: $250

Tổng kết

Canon 40D hoặc Nikon D200: $500

Lens
Tamron 17-50mm f2.8: $400
Nikon 85mm f1.8: : $400
$800


2 speed lights $450


Phụ kiện đèn $250


Tổng chi phí: $2,000

với đối tượng Làm nghề tay trái thì tư duy phải phát triển hơn hẳn rồi, phải nhận thức được cái gì là chính. Muốn chiến đấu được với hội amateur chụp free thì chỉ có thể dựa vào ánh sáng. Những năm gần đây, máy ảnh phát triển quá tốt, ai mua máy DSLR cũng có thể chụp ra những bức ảnh rất đẹp. Pro khác Ama ở chỗ thằng kiếm tiền bằng ảnh, thằng không kiếm. Tuy nhiên, chụp thương mại kiểu này thì muốn xác định TRÌNH ĐỘ PRO bằng cách nào, câu trả lời là ÁNH SÁNG.

Thằng nào cân được ánh sáng nhân tạo kết hợp với ánh sáng tự nhiên thì thằng đó trình pro. Để làm được điều đó thì thiết bị không thể làm hộ được, bắt buộc phải có quá trình nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn rất nhiều. JD khuyên các bác nếu muốn biến thú vui thành nghề tay trái thì phải học ánh sáng nhân tạo. Chỉ cần các balance được giữa ánh sáng tự nhiên cho background và ánh sáng nhân tạo cho chủ thể, chênh 2 stops là các bác có thể hoàn toàn tự tin về kĩ thuật rồi. JD đã viết 1 topic dài về ÁNH SÁNG ở đây với hy vọng VN mình càng ngày càng nhiều bác chơi ảnh mà trình PRO, khỏi sợ thằng nào khinh. Người VN mình bị bệnh rất bỉ là : "ông nào hơi biết 1 tí là đã vênh mặt khinh thường anh em newbie ngay." Ngu như chó ! Các bác kể cả có muốn kiếm xèng hay không, JD ko cần biết, cứ tập ánh sáng cho thạo là chất ảnh sẽ lên cao ngay.

còn tiếp ...

1stLady
18-05-2011, 08:22 PM
Kinh phí $500

Đối tượng chỉ có $500 hoặc chỉ muốn bỏ ra $500 sẽ rơi vào 2 thành phần:

1. Tài chính eo hẹp: các em sinh viên nghèo vượt khó, gia đình thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, con em thương binh, và trẻ em lang thang cơ nhỡ.

2. Cục tiền rơi vào đầu: những ông đã có hết máy móc thiết bị rồi, tự dưng ăn được con lô, trúng được con đề, đớp được quả thầu mua thiết bị văn phòng cho cơ quan, hoặc cai bia bỏ bồ được vợ mừng tuổi lì xì cho $500, hoặc có ông cậu Việt kiều về nước quẳng cho tí xèng đi chơi gái.

Nhu cầu:


1. Học hỏi đam mê nhiếp ảnh: cháu nào muốn nghiêm túc luyện tập chụp choẹt thì tránh xa Point and Shoot. Bắt buộc phải DSLR. PnS học cũng được nhưng nó có những hạn chế không thể khắc phục được, nhất là về ống kính. Sự đa dạng của ống kính DSLR cũng là 1 đề tài lớn để chúng ta rèn luyện. Nhất là đối với chim non mới tập chụp ảnh thì rất thích chụp xóa phông, PnS không xóa phông gái teen nổi đâu.

Với vấn đề "đầu tiên" quá hạn chế, các cháu không thể mua mới được, cứ hàng cũ mà phang.

Bộ 450D + kit used cũng phải gần $500 rồi, chắc không chơi được. Chú nghĩ các cháu chỉ nên chọn lựa giữa các option sau:

Canon 350D hoặc 400D kèm kit khoảng hơn $300. Làm thêm thẻ nhớ, tripod nữa cũng gần $400. Các cháu này nếu muốn mua Nikon D40 cũng nên xem lại, bộ kit used D40 cũng chỉ hơn $300 1 tí. Tuy nhiên, tài chính rất eo hẹp, khi các cháu muốn chơi thêm các ống kính khác hay hơn thì chỉ có các Manual Focus lens thì các cháu mới đủ tiền, mà đã chơi MF thì entry Nikon không có cửa so với entry Canon, nhất là đoạn không đo sáng được. Điều này khiến cho nhiều cháu mới chơi sinh nản và bỏ cuộc.

Lời khuyên chân thành: Những dòng máy cấp thấp như thế này thì chất ảnh không hề khác nhau nhiều, nói chung là như nhau hết, cho nên các cháu không cần phải đắn đo 300D hay 350D hay 400D, bản thân chú dùng 350D rồi. Không cần lo lắng mặc cảm với những thằng lố thừa tiền đâu. Các cháu cứ làm như sau:

. Sắm 1 em tripod, lên hàm cá mập phơi sáng hồ Gươm hoặc ra cầu Thủ Thiêm ở Saigon mà phơi. Các cháu sẽ vô cùng thích thú với hiệu ứng đèn xe chạy thành 1 vệt hoặc mặt nước con sông mượt như nhung.

. Sắm em 50mm f1.8 AF (auto focus trước đã, MF để sau): chụp ông già, bà già, con hàng xóm, con mèo, con chó, con em họ, con người yêu (nếu có), nói chung ở giai đoạn này thì chụp thật mạnh, không cần phải suy nghĩ gì đến ý tưởng hay ý niệm gì cả. Phải điều khiển được thiết bị đã. Quan trọng nhất là chọn chế độ đo sáng, phong cảnh thì cứ chọn evaluate metering, chân dung thì spot metering, chú ý chụp chân dung thì chọn auto focus point rồi chọn điểm focus để focus vào mắt nhé.

. Photoshop, photoshop và photoshop: nghe nhiều cụ kể chuyện dùng máy bèo ở vn dễ bị khinh, thế thì ảnh phải đẹp để đéo thằng nào khinh được. Tốt nhất là chụp Raw cho dễ chỉnh, nếu không JPEG ban đầu cũng được, vào PS thì cứ nghịch 3 cái level, constrast trước đã rồi mò tiếp.

Tiếp theo

2. Thừa tiền đéo biết mua gì:

1stLady
18-05-2011, 08:26 PM
2. Thừa tiền đéo biết mua gì:

Nhiều đối tượng súng ống đã đủ, tự nhiên 1 cục tiền rơi vào đầu mà chả biết sắm cái gì. Nhu cầu đi phượt, lang thang và karaoke tay vịn vẫn chất ngất thì nên làm 1 em PnS. Tưởng tượng đi karaoke cứ ôm cái DSLR to đùng đi thì cũng phát chán, khác chó gì rước theo cục nợ. Nhiều khi muốn có 1 máy đút túi quân, bỏ túi áo mà thèm. Vậy thì chơi ngay 1 quả PnS là đoàn chuẩn.

PnS trên đời này nhiều hơn lá mùa thu. Các em gái phồng mang trợn má, tay chữ V, mắt chữ A, mồm chữ O tự sướng trong toa-lét chọn PnS rất đơn giản, cứ nhắm cái nào trông đẹp nhất là mua, màu nào yểu điệu nhất là múc. Đối với những ông súng ống DSLR đã đủ thì lựa chọn PnS khó hơn nhiều, chọn không chuẩn thì sẽ hối hận. Đây là những tiêu chí mà JD đặt ra khi mua PnS cho đối tượng này:

- Chụp Raw được
- Có hot shoe còn cắm flash và trigger
- Có tripod socket còn cắm lên tripod được
- Ít chấm thôi, nhiều quá lại noise

Đến đây thì sự lựa chọn sẽ chốt lại loanh quanh ở G9, G10, G10, LX3, LX5, S90. JD khuyên chân thành các bác lấy G11. Trong dòng Canon G thì G11 mới nhất, công nghệ cải tiến nhất, ít chấm hơn hẳn G10 nên noise ít hơn nhiều, máy này chụp tối rất xuất sắc khi so với dòng PnS. S90 thì lại không có hot shoe. LX thì vướng cái nắp đậy ống kính. G11 tắt máy thì ống kính sẽ tự đóng, không bị vướng cái nắp rời như LX.

Ngoài ra, JD thích G11 vì cái thiết kế của nó tiện ích hơn LX, dáng dấp trông cũng đàn ông, ko đĩ đĩ như mấy cái PnS khác. Cháu nó đây:

http://farm5.static.flickr.com/4131/4982655272_8a1bf1a1f1.jpg

Đầu tiên, JD rất sướng vì G11 có hot shoe để có thể chụp strobe nếu muốn. Hơn nữa, ISO lại xuống được tận ISO 80 nên có thể làm tối background rất tốt, ảnh ở ISO 80 không thua gì các DSLR dòng entry level. Mịn, mượt, và dày. Hơn nữa, G11 có chế độ macro nên rất tiện cho việc chụp sản phẩm nho nhỏ, đặc biệt lấy nét buổi tối cực tốt, 1 phần cũng vì ống kính góc siêu rộng 6mm (tương đương 24mm FX). Trong điều kiện mù mờ như sau thì đến như D40 hay D5000 còn khó lấy nét nhưng G11 lấy nét ăn ngay:

G11 + strobe:

http://farm5.static.flickr.com/4103/4982655044_a8f8189fc5.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4127/4982655468_142a16019e.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4113/4982053957_bd4165416a.jpg

Tuy nhiên, khi chụp với flash thì chú ý đến WB của G11, hơi quái 1 tí. WB cao hơn bình thường so với DSLR, ví dụ như bức dưới đây JD để 5000K là chuẩn cho speed light nhưng lại khá đỏ so với G11. Các bác nên chụp Raw với máy này.

http://farm5.static.flickr.com/4107/4982657312_055e49fa55.jpg

G11 cái tiến so với G10 ở màn hình xoay lật, rất tiện lợi cho chúng ta khi chụp macro ở tư thế khó hoặc chụp đời thường. Các bác có thể xoay màn hình ngửa lên, nhìn từ trên xuống dưới như kiểu waist finder của Medium Format, đối tượng sẽ khó biết mình đang bị chụp mặc dù đứng rất gần.

http://farm5.static.flickr.com/4129/4982657546_3884b5a655.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:28 PM
Macro xoay màn hình

http://farm5.static.flickr.com/4104/4982055933_c6e85522fd.jpg


Đặc biệt, JD rất hài lòng với file Raw của G11, chúng ta có thể chỉnh sửa rất nhiều mà không sợ bị noise hay hỏng màu. Cứu sáng hay cứu tối đều chuẩn hết. So với dòng PnS thì đây quả là 1 điều bất ngờ, trước đây JD ko hề nghĩ với PnS lại có thể nghịch ở Photoshop nhiều như vậy:

http://farm5.static.flickr.com/4092/4982055333_a133c66d5d.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4112/4982658350_a25febed4b.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4124/4982656868_e89ef5f152.jpg

Tuy nhiên, G11 vẫn có những hạn chế cố hữu:

Noise: đến ISO 400 vẫn OK, chấp nhận được, ISO 800 tương đối nhiều noise lắm rồi, chuyển sang BW thì vẫn ok, ISO 1600 thì không thể sử dụng được vì noise quá nhiều, chắc cũng chỉ in được cỡ 4*6 in là cùng.

Viewfinder: đây vừa là điểm mạnh, vừa là điểm kém. Dùng VF rất tiết kiệm pin, phù hợp cho chụp đời thường. Khi zoom thì VF cũng zoom theo. Tuy nhiên, VF không hiển thị thông số gì, laij chỉ cover mỗi 70% frame nên bố cục hơi khó khăn.

Kể cả G11 có hay thế nào đi chăng nữa, PnS có hay đến đâu đi chăng nữa thì nó không thể thay thế DSLR. Đừng bác nào bán DSLR chỉ để dùng PnS nếu muốn chất lượng ảnh tốt nhất. PnS vẫn luôn có những hạn chế so với DSLR, đặc biệt về ống kính và noise khi sensor quá bé. Ống kính không thay được. G11 sẽ là bổ trợ tốt nhất cho bộ DSLR của chúng ta. Nhất là khi cần đi chơi nhẹ nhàng, ko muốn mang máy móc lỉnh kỉnh. Các bác sẽ ngạc nhiên với chất lượng file Raw của G11. Bảo đảm !

Mà sướng nhất là nó bé, đút túi quần, túi áo, chụp lúc nào cũng tiện. Cho nên, với đối tượng có thừa 500usd mà có nhu cầu nhỏ gọn đút túi PnS thì nên xúc G11.

http://farm5.static.flickr.com/4128/4982056867_1ef3cb8f7a.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:31 PM
JD quote lại bài 50mm và 85mm để tiện cho các bác tham khảo nhé

Tư vấn tiêu cự 50mm và 85mm
Trong quá trình chụp ảnh và mua sắm thiết bị thì không ai có thể bỏ qua 2 tiêu cự phổ biến nhất này. Mặc dù sự lựa chọn là không nhiều nhưng quá trình tìm hiểu để chọn mua 1 ống kính phù hợp nhất với nhu cầu và giá thành có lẽ phức tạp hơn chúng ta nghĩ.

Topic này JD sẽ chia sẻ với các bác về việc chọn lựa giữa các ống kình 50mm và 85mm một cách hiệu quả nhất. Mỗi người mỗi khác, vì vậy, cách thức mua sắm cũng khác nhau. Nếu có thật nhiều tiền và muốn chơi đồ xịn nhất thì mọi việc trở nên rất đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện như vậy. Do đó, JD sẽ tư vấn dựa trên tiêu chí hiệu quả phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Với người dùng FX:

JD luôn có 1 quan niệm từ ngày xưa, nghĩ lại thấy càng đúng: tiền mua body không thể vượt quá 50% tổng số tiền đầu tư ban đầu. Cách tiếp cận này hoàn toàn đúng với người chơi ảnh, vì chơi đâu chỉ chơi mỗi cái body đâu, còn phải biết chơi các tiêu cự ống kính, chơi đèn, chơi phơi sáng, vân vân và vân vân. Đồi với người kiếm tiền bằng nhiếp ảnh thì còn đúng hơn nữa, thậm chí tiền máy bằng 50% tổng kinh phí vẫn còn quá nhiều, khoảng 30% là đủ vì người chụp ảnh kiếm tiền tốn rất nhiều chi phí, cụ thể như phông, đèn, các loại chân, các loại light modifier, tiền quảng cáo, chi phí đi lại.

Vì vậy, nếu chỉ có $3,000 thì rất không nên đầu tư full-frame. Tất nhiên, nếu chỉ chơi ảnh cho vui, chúng ta vẫn có thể đầu tư bộ D700 + 50mm f1.4 với kinh phí đó rồi sau này đầu tư thêm. Tuy nhiên, cách chơi như vậy rất tốn tiền mà độ sướng không hề cao. Các bác nên nhớ rằng: "Đã chơi là phải sướng." Cũng với $3,000 để chơi ảnh thì chỉ cần đầu tư D90 hay cùng lắm là D300s thì chắc chắn 100% rằng các bác sẽ "sướng" hơn thằng Full-frame nhiều lần vì các bác có thể chơi ngay các thể loại ống kính, chơi strobist, và có chi phí để đi phượt sáng tác.

Chốt lại, trong bài này cho FX users, JD chỉ nhắm đến các đối tượng còn thừa $2,000usd.

Trước khi đi tiếp thì JD xin trả lời ngắn gọn, kể cả ông có kiếm tiền hay chụp chơi chân dung, đời thường, gia đình thì đây là cà 2 tiêu cự mà FX bắt buộc phải có, phải khám phá.

Trước tiên, đối với tiêu cự 50mm:

Đây là tiêu cự cổ điển từ thời xa xưa, ống kính 50mm chính là kit lens của các máy phim cổ. Dễ chế tạo, giá thành rẻ, khẩu lớn, đặc biệt hơn cả, độ phóng đại ở tiêu cự 50mm bằng đúng với độ phóng đại của mắt người. Do vậy, sử dụng ống 50mm trên FX body là việc rất dễ dàng, ngoài ra JD thấy ống 50mm nào cũng rất nét, kể cả ông cụ non-AI 50mm f1.4 từ thời ơ kìa. Ngoài ra, nó còn giúp cho chúng ta tập luyện về góc nhìn rất dễ dàng. Vậy chúng ta nên chọn ống 50mm nào khi có rất nhiều ống 50mm ngoài thị trường:

50mm f1.8: rất rẻ, tuy nhiên, nhiều người phàn nàn bokeh không mượt. Có $2000 thì nên mua hẳn 50mm f1.4 để tăng vẻ đẹp cho bokeh.

50mm f1.4 non và D: ống non D thì JD mới chỉ sử dụng trong 1 tuần còn ống D thì dùng lâu hơn 1 chút, không rõ cấu tạo của 1 ống có giống hệt nhau không. JD thấy ống 50mm f1.4D bị viền tím rất nặng, nặng hơn các ống prime khác.

50mm f1.4G: ống này hiện nay đang sử dụng, focus cực êm, có manual override, nhỏ gọn và nhẹ, rất phù hợp cho việc lang thang thơ thẩn sáng tác, tuy có AF-S nhưng tốc độ auto focus không hề nhanh hơn 50mm f1.4D.

Sigma 50mm f1.4: JD sử dụng ống này 2 năm thì bán vì nó to và nặng so với nhu cầu của mình. Để nói về chất lượng thấu kính thì con Sigma này hơn hẳn Nikon, bokeh mượt hơn 1 chút. Mở khẩu f1.4 trên FX cũng không hề bị tối góc trong khi Nikon G bị tối góc trông thấy. Sigma 50mm f1.4 lấy nét cực nhanh nhưng không êm bằng G. Tuy nhiên, ảnh không tương phản được như G.

Đối với các bác FX thì việc lựa chọn ống 50mm khá đơn giản. JD nghĩ chỉ nên tập trung vào Nikon G hoặc Sigma. Nếu muốn nhỏ gọn, lang thang đời thường thì nên lấy Nikon G. Nếu suốt ngày chụp ở f1.4, ko sợ to nặng thì nên lấy Sigma.

Tiêu cự 85mm:

Đây là tiêu cự đặc biệt xuất sắc cho việc chụp chân dung cổ điển bán thân. Kinh nghiệm chụp gái của JD cho thấy, muốn ảnh nổi khôir thì chỉ cần làm 1 trong 2 việc sau:

1. Ánh sáng ngang
2. Lắp 85mm lên FX

Trên FX với 85mm chụp chân dung bán thân, chúng ta sẽ thấy bức ảnh có hiệu ứng 3D, cảm giác như chủ thể lồi ra khỏi tấm ảnh mà vẫn đẹp mịn màng. Cc ống kính tele như 135mm,180mm, 200mm khi chụp người sẽ có hiệu ứng 'compression', người sẽ bị bẹt lại, background sẽ được phóng to ra, không hề còn cảm giác 3D như tiêu cự 85mm. Hiệu ứng 'compression' kia phù hợp với việc chụp thời trang hơn. Ngoài ra, ở tiêu cự 85mm trên FX, chúng ta đứng đủ gần để điều khiển mẫu và cũng đủ xa để đối tượng không bị cóng, không bị rét.

Hiện nay Nikon

Hiện tại, Nikon có 3 ống tiêu cự 85mm. Hầu hết người dùng FX đều quan niệm phải chơi 85mm f1.4 vì ống này xóa phông cực đỉnh, trên FX mới thật sự phát huy giá trị đó khi chúng ta phải đứng gần với chủ thể hơn so với dùng trên DX, bokeh lại càng được mịn màng.

85mm f1.4G: mới ra, chưa ai dùng, giá ở trên trời $1,700usd, đắt lòi dư lày thì đéo ai thèm chơi (các bác đừng bắt chước em nói bậy nhé không em lại bị đệ tử anh Lô sờ gáy vì tội 'ảnh hưởng xấu đến cộng đồng'). Do vậy, dựa trên tiêu chí hiệu quả với đồng vốn thì không ai lại mua ống này, trừ các ông thừa tiền chơi máy.

85mm f1.4D: so với giá tiền hồi JD mua mới là $900 thì đây quả là 1 ống tuyệt vời, là ống kính mà JD thu hồi vồn nhanh nhất. 75% ảnh gái, thời trang, chân dung ngoại cảnh của JD đều chụp từ ống kính này. Nét ngay ở f1.4, ngoài rìa kém nét hơn nhưng ko bị tối góc nặng như 50mm f1.4G. Đặc biệt, do coating của ống này để chuyện chụp chân dung, JD tiết kiệm được rất nhiều thời gian vào việc post-processing. Không hiểu tại sao, nhưng ảnh cũng chụp từ D700 mà các ống kính khác không có được skin-tone dễ chịu như ống này. Các FX users nếu chụp chân dung thì ống này không thể không có.

Đối tượng sử dụng DX:

Với đối tượng này thì việc lựa chọn sẽ phức tạp hơn FX nhiều vì góc nhìn trên ống kính sẽ bi thay đổi do sensor nhỏ hơn FX. Vấn đề lựa chọn góc nhìn theo ống kính xét cho cùng cũng chỉ là ý kiến chủ quan. Ví dụ, nhiều người nói rằng 50mm trên DX rất dở, quá hẹp cho đời thường lang thang và quá ngắn cho chân dung cổ điển. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người hài lòng với 50mm trên DX và cho ra nhiều tác phẩm cực hoành tráng. Cho nên, xét cho cùng, tất cả cũng do thói quen và sở thích của từng người. Cá nhân JD thì thấy thế này (suy nghĩ này cũng 1 phần do thói quen chụp): mặc dù ống 50mm rất rẻ (50mm f1.8) nhưng JD không bao giờ thích dùng 50mm trên DX, cảm giác nó quá hẹp cho nhu cầu thường ngày và chưa đủ xa cho chân dung xóa phông, đúng như những gì mọi người thường nói.

Bản thân JD cũng là người sử dụng DX thì thấy rằng: dùng DX thì nên lấy ngay tiêu cự 35mm. JD rất thích và rất tin tưởng vào góc nhìn 50mm (normal perspective) trên FX. Muốn đạt được góc nhìn 50mm bình thường trên DX thì chúng ta phải sử dụng lens 35mm. Việc lựa chọn lens 35mm nào thì JD đã trình bày ở đây.

Nếu cho JD bắt đầu lại từ đầu với DX thì JD cũng không mua lens 50mm mà sẽ chơi cặp 35mm và 85mm. Đối với việc chụp chân dung cổ điển (sáng mặt, xóa phông dịu dàng) trên DX thì đến thời điểm hiện tại, xét trên giá tiền hiệu năng thì CHƯA có 1 lens nào có thể qua mặt được 85mm f1.8. Hồi JD mua lens này brand new cũng mới chỉ có $350usd nhưng những gì nó làm được thì vượt qua cái giá tiền đó rất nhiều.

Đến đây, sẽ có nhiều người hỏi: tại sao trên FX thì JD khuyên 85mm f1.4 trong khi với DX thì lại 85mm f1.8 ???

Câu trả lời rất đơn giản. Quay lại vấn đề về cách đầu tư body (50% trên tổng số kinh phí), người dùng FX vẫn còn dư kha khá tiền. Tuy nhiên, cái quan trọng hơn chính lại thuộc về vấn đế "giá trị và khả năng sử dụng". Một khi anh đã muốn mua 85mm f1.4, có nghĩa là anh rất thích chụp xóa phông, thích bokeh mịn màng (85mm f1.8 bokeh cũng mịn thôi). Để phát huy được tối đa sức mạnh của 85mm f1.4 với vấn đề xóa phông thì chỉ có body FX mới tận dụng được. Sensor lớn hơn, góc nhìn rộng hơn DX, ta phải đứng gần với chủ thể hơn DX, phông xóa sẽ mạnh hơn, bokeh sẽ đẹp hơn. 85mm f1.4 cắm vào DX chụp cũng rất đẹp nhưng không thể phát huy toàn bộ sức mạnh của nó như cắm trên FX. Vì vậy, với DX, chúng ta nên mua 85mm f1.8

85mm f1.8: nếu nói về giá tiền hiệu năng, thực sự ít lens nào qua mặt được lens này, kể cả 50mm f1.8. JD đã sử dụng cả 85mm f1.8 lẫn 1.4 và có chung cảm nhận với những người khác sử dụng cả 2 lens rằng: 85mm f1.8 nét hơn 1.4 ở mọi khẩu độ. Về chất ảnh thì bác nào đã dùng 85mm f1.8 chắc chắn không có điều gì để chê. Tuy nhiên, không có cái gì là hoàn hảo, lens nào cũng có 1 số hạn chế (mặc dù những hạn chế này không đáng kể hoặc không ảnh hưởng):

Viền tím: kì lạ 1 điều là con 85mm f1.8 của JD không hề bị viền tím 1 chút nào. Những bức ảnh mọi người post trên mạng kêu viền tím thì JD thấy nhẹ nhàng hơn 50mm f1.4D nhiều. Hơn nữa, viền tím ít như của 85mm f1.8 bây giờ không còn là vấn đề, Lightroom hay Camera raw đều có công cụ để chữa rất nhanh, chưa đến 3 giây.

Ồn: phải công nhận đây là lens lấy nét ồn nhất mà JD từng dùng, rẹt, rẹt, ẹc ẹc ... Tuy nhiên, JD chưa bao giờ coi đây là 1 vấn đề lớn. Các bác cứ thử nghĩ xem, lấy nét ồn có ảnh hưởng đến chất lượng ảnh không? Lấy nét ồn có ảnh hưởng đến việc chụp ảnh của mình không? Chắc chắn là không. Một số bác nói chuyện rất nhố, "con này lấy nét ồn nên chụp chỗ hội nghị rất ngại". Mẹ, thế lúc chụp thì máy ảnh của các bố có màn chập gương lật không ? Hố hố hố !!! Nhã quá đê !

Nói thực, em bán 85mm f1.8 để mua 85mm f1.4 chỉ ì 1 lý do duy nhất: thích xóa phông mạnh với FX. Nếu nói về độ nét, giá tiền hiệu năng cho việc chụp chân dung thì 85mm f1.8 là nhất.

Bác nào có thắc mắc gì cứ tự nhiên nhé :D Hy vọng sau topic này thì forum mình đỡ nặng mấy quả topic 85mm f1.8 vs 50mm f1.4.

1stLady
18-05-2011, 08:36 PM
1. Niềm vui chợt đến:

Đối với những ông có niềm vui chợt đến, con nghệ thức giấc thì với $3000 quả là 1 sự khó khăn trong việc lựa chọn đồ chơi vì có nhiều thứ để chơi quá. Điều này áp dụng cho cả những ông đã ăn chơi rồi, bán máy, bán lens để có đủ $3000 cho giấc mơ "full-frame", 1 giấc mơ rất bại não.

"Bố mày máu full-frame lắm rồi đấy, chỉ cần nhìn qua cái lỗ là thấy 1 chân trời mới rồi, duỵt con phẹ, éo chịu được nữa rồi, 5D mark II thôi, còn chần chừ gì nữa, còn suy nghĩ gì nữa, ôi, giấc mơ full-frame sắp thành hiện thực."

Rồi, tiền của các bố thiểu năng, các bố thích chơi gì chả được nhưng tầm nhìn của các bố quả thật là quá xa, xa từ nhà bếp xuống đến nhà xí. Hố hố hố !!! Ừ thì cũng mơ màng cái sensor nó to bằng miếng phim 35mm, to hơn cái sensor của mình đang dùng, dải màu nó kinh lắm, noise nó oách lắm, cầm ra đường là oai lắm. Dưng ở ngoài đường chả mấy ai biết full-frame với crop frame nó là cái gì.

Đồng ý FX có những lợi hại so với crop frame ở 3 điều:

1. Dải màu và dải cảm quang: sensor lớn hơn nên thu nhận được nhiều thông tin ánh sáng hơn, phù hợp cho việc chúng ta chỉnh sửa nhiều trong PS, cứu tối, cứu sáng thoải mái, kéo thanh Hue, thanh Saturation "vô tư" hơn mà không sợ bị "nát" ảnh, ko sị bị nhiễu (noise). Nếu các bố không có nhu cầu làm hậu kì nhiều, nhất là chỉ chụp JPEG thì cái lợi thế này của FX hoàn toàn bị phí phạm văn đồng.

2. Noise: D3s với 1D IV thì mình chưa dùng bao giờ nhưng phải công nhận D3/D700 thì noise vô cùng ấn tượng. ISO 3200 vẫn in 5*7 inch thoải mái. Còn chơi trên mạng thì 12800 vẫn sử dụng được. Bây giờ các bố cũng nên tính toán xem mình có hay chụp ở ISO cao như thế không ? Nếu có thì có đáng giá tiền mà mình phải bỏ thêm ra không ? Tự các bố có câu trả lời.

3. Xóa phông: dùng ống kính đạt chuẩn tiêu cự luôn, 50mm là 50mm, 35mm là 35mm, khỏi phải lo nghĩ về góc nhìn. Xóa phông ác hơn DX do góc nhìn rộng hơn nên phải đứng gần chủ thể hơn để có cùng 1 góc nhìn -> xóa phông ác hơn, bokeh cũng có thể đẹp hơn, mượt hơn. Nhiều bố cho rằng FX sẽ tốt hơn cho những người chơi ống góc rộng nhưng sự thực không hẳn như vậy. Các hãng đã cho ra đời những ống siêu rộng cho DX để người dùng DX vẫn có được góc nhìn rộng rãi như FX như các ống 12-24, 11-16, 10.5mm.


Tuy nhiên, FX có những bất lợi:

Tele: JD không hiểu sao vẫn có người cho rằng DX cũng thiệt về tele. DX chả thiệt về tele chút nào khi các máy DX cũng có tương đương số điểm ảnh với FX (12mpx, 16mpx). Thậm chí DX lợi hơn về tele khi cho ra độ phóng đại lớn hơn FX. DX có thể thiệt về việc xóa phông, nhưng cái đó khác với việc lợi hại về tele.

Giá cả: vô cùng đau đớn, chơi FX tốn nhiều tiền hơn hẳn DX. Đặc biệt về lens: đơn cử như những ai thích chơi góc rộng, với DX, chỉ cần mua 11-16 hay 12-24 Tokina, giá cả chỉnh loanh quanh, $500. Với FX, muốn có góc nhìn tương đương như vậy, các bố cứ chuẩn bị $1,700 cho em 17-35mm f2.8 nhé. Đồng ý là em 17-35m build hoành tráng hơn, cái lọ cái chai, dưng mà vẫn đắt vãi lờ khi so với lens DX. Lens góc rộng cho FX đắt là như vậy, lens tele cho FX cũng đắt hơn nhiều so với DX. Con 300mm f2.8 VR giá khoảng $4,800, VRII thì khoảng $5,800, cắm trên DX thì có góc nhìn tương đương 450mm trên FX. Chơi FX muốn có góc nhìn đó thì phải sắm em 400mm f2.8 VRI, giá ít nhất cũng $8,500.

còn tiếp ...

1stLady
18-05-2011, 08:37 PM
... do đó, với $3000 thì JD vẫn khuyên các bác chưa nên vội chơi FX, kể cả các bác có đau đớn quằn quại và thèm khát Full-frame đến mức chảy cả nước dãi hay vắt chim lên trán tương tư cả tháng trời. Sự thực thì Full-frame chả có cái vẹo gì mà nhiều người cứ thần thánh hóa, nhìn ảnh cũng chả biết được nó chụp từ full frame hay crop frame. Thậm chí kể cả nghiến răng mua FX rồi nghĩ rằng sau này có tiền đầu tư thêm đồ chơi. Không chạy theo nổi đâu. Cứ xác định được đúng nhu cầu và chơi cho thoải mái nhẹ nhàng là sướng nhất rồi. Em thấy các bác ở vietnam mình chuộng full-frame quá. Hy vọng sau bài viết này, JD có thể ít nhiều giải tỏa được cơn khát full-frame cho 1 số bác.

Với số tiền này để ăn chơi thì rất vui, tha hồ lựa chọn đồ hàng:

Body: đến đây em nghiêng về Nikon nhiều hơn với 2 quả bom tấn D300 hoặc D300s. Bác nào thoải mái thích quay phim nữa thì xúc D300s đi. Hơn nữa, cái bàn xoay của D300s y hệt D3/D700, sử dụng sướng hơn D300 nhiều. Bên Canon có thằng 50D và 7D hàng khủng dưng bên Nikon có dàn manual focus lens giá rẻ và chất lượng cực tốt, đo sáng và báo nét được với Nikon Dxxx. Bên Canon thì các bác lại phải đi mua ngàm đổi mount. Nikon thì chả cần, mãi mãi vẫn là mount F.

Lenses: đến đây thì khó có ai có thể tư vấn được cho các bác nếu không rõ nhu cầu thực tế. Nhiều người sau 1 thời gian sẽ không còn dùng lens kit hoặc các normal zoom như 18-55, 18-70, vân vân. Hay thậm chí những hàng khủng như 17-55mm f2.8 cũng cần suy xét có nên mua không khi nhu cầu chụp tiệc tùng, đám cưới nhiều đến đâu. Nếu để chụp phong cảnh, đời thường hay chân dung thì có rất nhiều sự lựa chọn khác tốt hơn và rẻ hơn nhiều.

... còn tiếp ...

1stLady
18-05-2011, 08:37 PM
... chơi tiếp ...

Nikon:

Sau khi đầu tư D300(s) thì các bác còn khoảng $1,600 nếu mua mới, sẽ còn dư ra nhiều hơn nếu mua đồ cũ, tùy thuộc vào giá của hàng 2nd hand. Số tiền còn lại nghe có vẻ nhiều nhưng sẽ thành ra rất ít nếu mua sắm không hiệu quả, không phù hợp với nhu cầu thực sự của bản thân.

JD tóm lược sơ qua những nhu cầu cơ bản của đối tượng "Niềm vui chợt đến": phong cảnh, chân dung, hoa lá, đời thường.

Super wide: JD vẫn không thể nào khuyên các bác mua hàng Nikon-Canon cho phân khúc này vì hiệu quả giá tiền của nó không thể nào địch được với Tokina. Hàng Nikon-Canon thiệt khẩu mà giá lại gấp đôi ở giải tiêu cự 11-16 hay 12-24mm so với Tokina. Hoặc cũng có thể JD dùng Tokina 12-24mm f4 ngày trước nhiều quá đâm ra thiên vị nhưng xét đi xét lại, JD thấy không đáng để bỏ ra gấp đôi số tiền để lấy super wide zoom của Nikon-Canon ở khúc này.

Với super wide thì các bác đương nhiên giải quyết được nhu cầu phong cảnh phổ thông, nhớ là phổ thông thôi nhé vì nhiều nhiếp ảnh gia vẫn dùng tele để chụp phong cảnh. Giải quyết được luôn nhu cầu phóng sự, JD thích chụp phóng sự và thích xem ảnh phóng sự bằng lens super wide, cảm giác được sức mạnh của bức ảnh hơn, cảm giác được sự hiện diện của mình ở đó. Ngoài ra, khi chụp phóng sự thì không gian rất chật hẹp, phải dùng super wide thì mới lấy thông tin được.

Tư tưởng ấu trí về lens wide-angle: Méo không ? Méo ít hay nhiều ? Ôi đm, lens này méo vcl, dùng làm đéo gì, như cặc. JD cũng đã có cái suy nghĩ đó khi mới chơi ảnh, rất ngu. Sự thực thì lens super wide nào cũng méo, hình như có lens Leica 18mm thì không. Còn lại, đã muốn chơi super wide thì phải chấp nhận méo vì cấu tạo của chúng là như vậy. Hơn nữa, nếu sự méo thì tự tập luyện cách sử dụng sao cho phù hợp. Ví dụ:

- chụp 1 đám người thì đừng có đứng gần dưới 3m, tập trung sao cho càng nhiều người vào gần trung tâm ảnh nhất thì càng ít méo, nếu zoom được thì zoom ra xa nhất (16mm hoặc 24mm).
- chụp phong cảnh có đường chân trời: đừng có phá cách để đường chân trời tít lên cao hoặc tít xuống dưới, cong veo ...
- chụp phong cảnh khác: các bác sẽ rất thích với super wide angle,

cả thế giới ở trong mắt anh
em đẹp xinh chưa đầy một góc

Các bác sẽ chú ý 2 điều sau:

- Góc rất rộng nên tiền cảnh phải vững vàng, nếu tiền cảnh không có gì thì chủ thể (phong cảnh) và hậu cảnh (mây trời chẳng hạn) làm cho bức ảnh trở nên rất nông. Nên chụp Raw vì khung cảnh quá rộng, nhiều lúc cần dodge + burn, cứu sáng cứu tối cho bức ảnh.

- Chụp tòa nhà: không thể không méo, muốn cứu triệt để chỉ có dựa vào photoshop thoai.

còn tiếp ....

1stLady
18-05-2011, 08:38 PM
Canon Wide ange zoom: cũng giống như đã tư vấn cho Nikon nhé.

Lại thêm $500 ra đi cho em wide angle zoom rồi, như vậy chúng ta còn loanh quanh $1000. Ăn chơi tiếp nhé ...

Chân dung: không ông nào thoát được cái đoạn này vì ông nào cũng mê gái. Đéo mê gái thì cũng phải chụp cho vợ, cho con, cho gia đình. Bây giờ có nghĩ đi nghĩ lại thì JD vẫn ưng con 85mm f1.8 nhất. Canon có thằng 135mm f2 quá đỉnh nhưng góc nhìn quá hẹp khi lắp trên crop frame. Nói về dòng 70-200mm như bác Bebright đặt câu hỏi trên kia thì JD thấy nó không tối ưu cho chân dung, phù hợp cho đám cưới, thời trang và phóng sự hơn. Với giá tiền mua 70-200mm thì có rát nhiều sự lựa chọn hay hơn cho chân dung. Nikon thì có 85mm f1.4, nhưng cũng chỉ phát huy tối đa khả năng với full-frame thôi.

Nhiều người băn khoăn giữa 50mm f1.4 và 85mm f1.8 thì JD trả lời ngắn gọn luôn: với cùng 1 góc nhìn thì 85mm f1.8 cho ra ảnh chân dung đẹp hơn 50mm f1.4 vì ống dài hơn, hiệu ứng distortion ít hơn hẳn 50mm f1.4, mẫu chắc chắn sẽ thích ảnh chụp từ 85mm f1.8 hơn, bokeh cũng lung linh hơn 50mm f1.4.

1stLady
18-05-2011, 08:38 PM
Nói về chụp chân dung thì JD vẫn muốn khuyên các bạn nên chọn lens tele khẩu to như 85mm f1.8 để nếu muốn thì chúng ta có thể chụp với strobe, chụp ban đêm ... Có nhiều lens MF chụp chân dung cũng rất hay nhưng khi chụp ban đêm thì hơi mệt khi ta mất nhiều thời gian để focus. Hơn nữa, khi đi chơi chụp vợ con thì auto focus vẫn thắng thế, nhất là khi bọn trẻ con hay chạy đi chạy lại, vợ thì cũng không muốn phải pose quá lâu cho ta manual focus.

Lens MF để chụp chân dung thì JD thấy rất nhiều: Jupiter, M42 hay Nikon MF. Các bác nên tránh lens Nikon Pre AI 105mm f2.5 P.C, bokeh không hề đẹp, lens lại rất dễ bị flare nếu không lắp hút, màu sắc nhợt nhạt, nói chung không đáng để chơi. JD đang nghiên cứu mò con Serie E 100mm f2.8 rẻ tiền, bác nào dùng rồi cho biết ý kiến với. Nhưng nếu quay về ăn chơi nhẹ nhàng, đơn giản hiệu quả thì 85mm f1.8 vẫn là nhất cho chân dung xóa phông.

Sau khi đã có bộ super wide zoom, chân dung xóa phông thì JD nghĩ các bác nên làm thêm 1 cháu normal (từ 35mm - 50mm trên FX):

Muốn có góc nhìn 35mm trên crop-frame thì phải chơi lens 24mm hoặc 28mm cũng ok. Với Nikon thì JD khuyên các bác nên lấy Manual focus AIS 24mm f2.8 hàng 2nd hand. JD tưởng 35mm f2d đã nét nhưng chưa là gì so với 24mm AIS này. Mua mới thì phải hơn $500, quá phí phạm, mua cũ thì chưa đến $200. Tại sao lại không mua 24mm f2.8 AF ? Vì nó không đáng tiền so với 24mm AIS, nhất là khi so về build và độ nét, kể cả độ méo. Với lens tiêu cự 24mm thì DOF rất dày nên việc manual focus trở nên cực kỳ dễ dàng. Lens này rất phù hợp cho việc chụp đời thường trên crop frame, chúng ta sẽ được thừa hưởng 2 thứ kết hợp: góc nhìn 35mm và quan trọng hơn, DOF của lens 24mm, khép khâu f4 thì DOF đã dày lắm rồi, ko cần lo lắng nhiều.

Canon thì JD ko rành về các lens 24mm và 28mm nên ko tư vấn được.

còn tiếp ... Góc nhìn 50mm

1stLady
18-05-2011, 08:40 PM
chắc là phải làm 24mm AFD vậy bác ạ. Nếu bác chưa chắc chắn có thích góc nhìn 35mm FX không thi mua hàng used được thì tốt, nếu không thích thì đẩy đi cũng không phí.

Góc nhìn 50mm FX:

Với các body crop frame thì đương nhiên phải tìm lens 28mm, 30mm, 35mm để phục vụ cho góc nhìn này. Canon có 28mm f1.8, 35mm f2, Sigma có 30mm f1.4 được đánh giá khá cao, Nikon thì có cả 35mm f2 lẫn 35mm f1.8. 1 kinh nghiệm nữa JD muốn chia sẻ cho các nghệ sĩ tự phát đồng thời là bố trẻ: chụp trẻ không nên dùng tele, nhất là khi chỉ có 2 bố con. JD chụp cho trẻ con mấy nhà thì thấy: nếu đứng xa em bé quá, nó sẽ không chịu đứng yên hay ngồi yên mà sẽ chạy lại về phía người lớn. Loanh quanh ống 35mm trên crop frame là vừa đủ, chúng ta đứng đủ gần để bé cảm thấy yên tâm và an toàn. Ngoài ra, chúng ta có thể khai thác góc chụp từ trên xuống dưới với tiêu cự này: đứng thẳng, chụp từ trên xuống. Với tele thì ko làm thế được, với góc rộng hơn thì xóa phông không đẹp hoặc mặt của bé sẽ bị distort.

D5000 + 35mm f1.8
http://farm5.static.flickr.com/4129/4969304362_eb944c1c3c.jpg

Chọn lựa giữa 35mm f2 hay f1.8 thì em đã có 1 bài chia sẻ, hy vọng các bác có thể tham khảo được:

Gần đây nhiều bác thắc mắc lựa chọn giữa 2 lens này, JD có điều kiện sử dụng cả 2 lens này nên mở topic để hy vọng giải đáp mọi ưu phiền cho bạn nào còn lăn tăn nhấm nhẳng.

Tất nhiên, đây là thắc mắc cho những DX shooter. Những ông nào dùng FX mà còn đi thắc mắc giữa 2 lens này chỉ là những thằng bại não.

Ngắn ngọn cho nó vuông:

Đối tượng sử dụng D40(x), D3000, D5000 (body ko có auto focus motor): mua 35mm f1.8 luôn, khỏi cần suy nghĩ. 35mm f2 có hơn gì đi chăng nữa thì cũng không đáng để hy sinh auto focus cho dòng tiêu cự này. Đối với JD thì body D5000 + 35mm f1.8 là combo đẹp nhất và hoàn hảo nhất cho nhu cầu: gọn nhẹ, thiếu sáng, chất ảnh, vân vân. Nói chung là không thể hài lòng hơn, nhất là khi ta xét trên phương diện kích thước và giá thành. Nói chung cứ ở trong studio hay indoor, thậm chí đi chơi thì combo này là sự lựa chọn số 1 của JD. Ảnh chụp từ combo này gần 1 năm qua rất nhiều. Ảnh up lên flickr thì rất ít, nên chỉ đưa ra 2 cái ví dụ tượng trưng:

http://farm3.static.flickr.com/2781/4522085845_670cb0008f.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4021/4496145596_0582c5a790_z.jpg

Trong những điều kiện ntn thì FX với Nano, chả thèm đến 35m f2 cũng chỉ đến thế này thôi.

...........................

1stLady
18-05-2011, 08:40 PM
Tóm tắt:

Đối tượng sử dụng D80, D90, D200, D300 (body có auto focus body)

35mm f1.8 DX:

Ưu điểm: gọn nhẹ, đẹp, đặc biệt có manual override, AF-S, focus rất êm (mặc dù vẫn hơi có tiếng ồn 1 chút xíu), vòng focus ring không xoay khi focus.

Nhược điểm: đau đớn nhất đối với em là không có cái focus scale cho nên không thể pre-focus cho chụp đời thường được, tất nhiên các bác vẫn có thể chụp đời thường thoải mái. Nhiều bác chê build lởm nhưng em hoàn toàn hài lòng về build. Có lẽ ở vnphoto thì ít ai có thể dùng lens 35mm f1.8 này nhiều hơn em được. Em tha nó khắp nơi, quăng quật đủ kiểu, không bị làm sao hết. Mua lens để chụp ảnh chứ có phải để đóng đinh đâu.

35mm f2

Em đã có 1 bài review về lens này, các bác có thể tham khảo:
http://www.vnphoto.net/forums/showth...033&highlight=

Ưu điểm: có vòng chỉnh khẩu, tốt cho bác nào thích nghịch máy phim Nikon cổ, nét, có scale focus, ưu điểm lớn nhất là có CRC (close range correction) giúp chúng ta focus được rất rất gần, chụp kiểu dí bén hoa lá cành với ống này cực sướng.

Nhược điểm: Vòng focus bị xoay khi focus, các bác không cầm vào cái ring này được.



Những yếu tố JD thấy chúng ta KHÔNG nên quan tâm:

Độ nét: Thực sự thì kĩ thuật chế tạo ống kính đã đi xa lắm rồi, chả có ống kính nào là không nét cả. Ngay cả cái ống kính bằng tuổi ông già nhà em nét chả kém gì Nano với L. Hơn nữa, kinh nghiệm thẩm du của em cho thấy, cùng 1 loại ống kính, ví dụ 35mm f2, có cái này nét hơn cái kia. Em nghĩ là do sản xuất, chỉ có thể chính xác đến 99,99% là cùng, ko thể làm 1000 lens mà cái nào cũng nét như cái nào. Nói 35mm f1.8 nét hơn 35mm f2 hoặc ngược lại là hoàn toàn không có cơ sở. Có thể chỉ đúng với cái lens cụ thể mà các bạn cầm thôi.

Hơn nữa, quan trọng hơn, ở thời đại ảnh số này thì Photoshop gần như bắt buộc. Chụp số mà không biết PS thì mất đi 50% niềm vui rồi. Vào filter - Unsharp mask, lúc đó thì lens nào cũng nét nhất thế giới. Khỏi lo độ nét nhé.

Độ cong (Distortion): Nhiều bạn nói 35mm f1.8 DX cong hơn 35mm F2. Điều đó đúng nhưng không quan trọng và cũng không thực tế khi chúng ta đi chinh chiến. Thứ nhất, nói về distortion, distortion chả có gì là đáng sợ. Nhiều khi còn phải dùng hiệu ứng này để tạo cảm giác cho bức ảnh. Thứ 2, nếu sử dụng không khéo léo thì 35mm f2 cũng méo như thường, các bác cứ thử chụp chân dung đặc tả, mặt mẫu giữa khung hình mà xem. Nếu cứ áp dụng quy tắc 1/3 cho chân dung gái teen xóa phông thì bảo đảm không bao giờ sợ bị méo với tiêu cự 35mm này (nhất là ở trên DX body). Còn nếu như không thể chịu được méo, không thể làm chủ được thì đừng có dây vào tiêu cự 35mm, mua mẹ tele cho nó lành, trông cho nó pro, lấy le với các em xì tin. Nhá !

Chốt hạ:

Sử dụng D40, D3000, D5000 nói chung: 35mm f1.8G, khỏi cần nghĩ ngợi. JD chụp nhiều với combo này rồi, không khuyên bậy ai bao giờ hết.

Sử dụng D80, D90, D200, D300 nói chung: thích giá tiền hiệu năng thì chơi 35mm f1.8G, cần scale focus và dí bén thì chơi 35mm f2. 2 con này nét như nhau, màu đẹp như nhau. Học PS đi, tiết kiệm được ối tiền đấy.

Sử dụng FX: chỉ có những thằng đao mới phải suy nghĩ.

1stLady
18-05-2011, 08:41 PM
JD tiếp tục với $3000 cho đối tượng "Niềm vui chợt đến" rồi tư vấn cho các bác sau nhé:

Với $3000, các bác chưa nên chơi FX nếu muốn chơi nhiều thể loại và đa dạng:

Loanh quanh $1400: D300, D300s, 50D, 7D

Loanh quanh $500 : Wide ange zoom Tokina 11-16mm f2.8 hoặc 12-24mm f4

Loanh quanh $300: 35mm f2 hoặc 35mm f1.8 ($200)

Loanh quanh $400: 85mm f1.8

Còn lại khoảng hơn $400: tripod, thẻ nhớ, túi xách + đèn flash SB 600 hoặc 430EX + chân đèn + CTR 301p + dù nếu muốn chơi strobist

Tất nhiên, set up trên sẽ thay đổi theo từng đối tượng, nếu bác nào thích chụp macro hoa lá thì phải hy sinh 1 trong những thứ ở trên để đập tiền vào macro lens. Hy sinh cái gì thì tùy vào nhu cầu của các bác, không có nhu cầu góc rộng thì hy sinh góc rộng, không có nhu cầu chân dung thì hy sinh 85mm, ko có nhu cầu chân dung trong nhà hay đời thường lang thang thì hy sinh 35mm f2 và 24mm AIS.

Nikon có bộ R1C1 cực hay cho việc chụp macro, đèn có thể đánh wireless TTL, cân chỉnh được tỷ lệ cường độ sáng giữa 2 đèn.

Còn về macro lens thì JD không thạo, nhưng JD nghĩ nên mua MF lens cho đỡ phí tiền, chụp macro đâu có cần auto focus ?!?! Ống MF macro cực rẻ, ví dụ như bác nào thích chụp hoa thì có thể xem xét ống Nikon 55mm f3.5 macro, giá thành chỉ hơn $100. hay như nếu thích tiêu cự dài hơn để tiện cho côn trùng thì có thể xem xét Nikon AIS 105mm f2.5 macro, giá cũng chỉ hơn $200.

Nhiều bác có cả nhu cầu chân dung + macro nên thường nghĩ mua 1 ống macro dùng chung cho cả chân dung. Tất nhiên là dùng được, đừng có nghe ông nào nói là không được, "macro nét quá chụp chân dung ko đẹp". Ngu vãi đái, không thích nét thì làm nó soft quá dễ, out nét mà chỉnh cho nét thì hơi mệt đấy. Tuy nhiên JD thấy ống macro tiêu cự 55mm f3.5 hay 60mm f2.8 chụp chân dung hơn khoai vì tiêu cự hơi ngắn và khẩu cũng không to. Ống macro 105mm thì lại hơi quá dài trên crop frame cho chân dung, tất nhiên hoàn toàn có thể chụp tốt, nhưng sợ các bác mới chơi sẽ thấy khó dùng.

Cá nhân JD thấy chúng ta không nên mua ống Macro 105mm f2.8 VR Nano để kết hợp cả macro lẫn chân dung. Đây là 1 ống rất tốt, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, với giá thành của ống này ($900) thì JD hoàn toàn có thể mua 85mm f1.8 chuyên trị chân dung + 1 ống MF macro (55 hoặc 60 hoặc 105) mà vẫn thừa tiền đi karaoke, hay mát-xa phòng Vip.

Chúc các "nghệ sĩ tự phát" có được lựa chọn hợp lý với từng này tiền.

Phần tiếp theo: $3000 để làm nghề tay trái.

1stLady
18-05-2011, 08:42 PM
$3000 - Làm nghề tay trái:

Đây là hạng mục mà JD rất quan tâm và rất muốn biết các đại gia sẽ đầu tư như thế nào để phục vụ được cho cả thú vui lẫn thú tiền của mình. Vẫn biết 1 điều rằng mỗi chủ đề chụp cho khách thì chúng ta có nhu cầu cho các thiết bị khác nhau nhưng sự lựa chọn quả thực rất khác nhau giữa ông thợ này với ông thợ kia. Chính vì vậy, ở phân khúc này thì JD không dám dùng từ 'tư vấn' mà chỉ dám chia sẻ cách lựa chọn của mình và mong các bác khác cùng cho ý kiến. Vấn đề này không có đúng sai, phải trái nên chúng ta cứ thoải mái và tự nhiên.

Bình dân phổ biến nhất vẫn là chụp ảnh cưới, đám cưới, tiệc tùng và chân dung. Vì vậy, chúng ta cứ bám lấy chủ đề này cho dễ nói chuyện nhé.

Nỗi khiếp sợ khủng khiếp nhất của chúng ta là gì ? Chắc chắn là equipment failure, thiết bị trục trặc khi đang làm việc. Ai cũng biết là máy ảnh bây giờ rất bền, rất yên tâm, nhưng hỏng hóc chỉ cần xảy ra 1 lần duy nhất khi đang làm việc, nhất là đang tiệc tùng đám cưới thì ôi thôi, sự nghiệp có thể tiêu tan, nặng thì nó kiện cho vỡ mồm, nhẹ nhàng hơn thì nó chửi cho vỡ mặt, và đương nhiên, chúng ta sẽ trở nên nổi tiếng vô cùng vào ngày hôm sao khi tên mình sẽ được truyền đi khắp nơi.

Nhẹ nhàng hơn là 1 buổi chụp thời trang vì chúng có thể thực hiện lại được hoặc nói mọi người ngồi chờ, mình chạy đi thuê máy khác. Cực chẳng đã, làm như vậy thì cũng mất rất nhiều uy tín vì khách phải đợi, lỡ việc của họ, mẫu phải chờ, trang điểm phải đợi. Thậm chí, hỏng luôn cả vấn đề chuyên môn khi chúng ta đang đợi hoàng hôn để chụp. Chạy đi lấy máy mới về thì trời tối mẹ nó rồi, hoặc đơn giản như ánh sáng mình mong chờ cũng đã thay đổi.

Nói tóm lại, công cụ hiện giờ rất bền, rất khó có khả năng máy bị chết nhưng đã làm ăn rồi thì không thể bỏ qua vấn đề rủi ro trong kinh doanh, biết là tốn tiền nhưng chúng ta vẫn phải bỏ tiền để làm giảm tối đa những rủi ro này. Cách làm:

Luôn luôn có ít nhất 2 máy. Thứ nhất là đỡ phải thay lens nhiều, nhưng quan trọng hơn, máy chính chết thì đã có ngay máy phụ.
Mua nhiều thẻ nhớ, mỗi thẻ chỉ 2GB thôi, đừng tiết kiệm tiền mà mua 1 thẻ 8GB thay vì mua 4 thẻ 2GB. Chuyện thẻ nhớ bị hỏng đã từng xảy ra với JD 2 lần. Các bác muốn mất 2 GB ảnh hay muốn mất hết 8 GB ảnh ? Có cần phải động não không ?

Với ngân sách $3000 thì giải ngân thế nào đây ??? D80 kết hợp D200, hay 20D kết hợp 30D, 40D là những sự lựa chọn không hề tồi 1 chút nào.

Đám cưới có 2 thể loại phải chụp: album riêng cho cô dâu chú rể và buổi tiệc (lễ ăn hỏi và lễ cưới). Chụp album riêng thì cũng hơi na ná chân dung, có thể đá sang thời trang 1 tí, nhưng các bác có thể sáng tác tự do hơn, gần gũi với "chơi" hơn là "làm", mặc dù nó cũng vẫn là làm. Chụp album riêng thì có thể ở studio, có thể ngoại cảnh, thậm chí kết hợp cả 2, tùy vào túi tiền của khách.

Chụp buổi tiệc do đặc thù phải nhanh nhẹn, chớp khoảnh khắc thời gian nên các ống zoom sẽ có chỗ đứng vô cùng vững vàng, các bác sẽ không có thời gian thay lens đâu, cuống quá có khi rơi mẹ lens xuống đất thì nhục như chó. JD sẽ chọn ngay ống zoom Ni-Ca 17-55mm f2.8 hoặc Tamron 17-50mm f2.8 để còn kinh phí đầu tư vào ống macro chụp chi tiết như hoa cưới, nhẫn cưới, rượu, vân vân cùng với ống 85mm f1.8 đặc trị cho chân dung ngoài trời, đương nhiên cả flash nữa.

Chú ý: không nên dùng những normal zoom khẩu nhỏ như 16-85mm, 18-55 kit, hay 18-70mm vân vân. Tiêu cự của chúng phù hợp cho công việc nhưng khẩu độ thì không hề. Chụp trong nhà thiếu sáng rất mệt, nhất là khi không thể lúc nào cũng dùng flash được. Tưởng tượng 1 bô lão đang trịnh trọng comple caravat cắm thùng chắp tay trước chim đĩnh đạc : "kính thưa quan viên hai họ, kính thưa cụ ông cụ bà, kính thưa họ hàng nội ngoại, hôm nay được ngày lành tháng tốt, sau 1 thời gian tìm hiểu ... " Bụp 1 phát cả quả flash 430EX đốp thẳng vào mặt bô lão, JD bảo đảm bô lão đấy sẽ dừng hình và nhìn về phía JD ngay lập tức, xong quên mẹ hết cả lời văn rồi luống cuống xoay tay xoay chim, đéo biết nói gì nữa. Do đó, ống normal zoom f2.8 rất quan trọng trong những trường hợp này.

Mà các bác dùng Nikon crop frame đừng có đú bẩn mà đi mua cái thằng Phở đặc biệt 24-85mm f2.8-4 nhá. Đừng có cái kiểu : "à, bác JD review con này thấy tốt lắm nên em muốn mua dùng thử." Bác JD là cái đéo gì mà phải nghe theo, đọc cho vui thôi, tự mình quyết định lấy, ở đời không ai quyết hộ mình cái gì được đâu. Lens đấy chỉ phù hợp khi dùng trên full-frame thôi, dùng trên crop frame là mất góc rộng rồi. Chụp tiệc thì nhiều khi góc rộng rất quan trọng, đã crop frame thì cứ mua lens có đầu là 17 hay 18mm mà dùng. Mà em đọc lại cái bài Phở đặc biệt thì đúng là viết trong lúc phê phê nên cũng hơi bố láo. Đêm hôm trước JD nhậu đến 3h sáng, rồi 4h đi chụp đến 7h ngoài bờ sông, vật và vật vờ như thằng sái nghiện tìm con ca-ve. 8h về đến nhà đéo ngủ được, cộng thêm đói, thèm phở rồi viết 1 bài Phở đặc biệt xong mới ngủ được.

Chốt lại: với $3000 thì JD nhất định sẽ chơi như sau để mua gạo về thổi cơm

Giá cả tương đối nhé:

D300 used + D200 used + thẻ nhớ: $1500 (hoặc Canon 50D+40D)
Tamron 17-50mm f2.8: $400
Nikon-Canon 85mm f1.8 $400 (bắn trộm cô dâu chú rể những khoảnh khắc phi thường)
2 cái flash $400
Phông + chân đèn + trigger $300

Loanh quanh $3000, đoàn chuẩn mà hiệu quả quá cao cho nhu cầu này. JD biết VNphoto rất nhiều ông tay trái tay phải, chân trái chân phải chân giữa kiếm cơm bằng ảnh. Mong các ông chia sẻ chút suy nghĩ cho anh em mở mang đầu óc.

1stLady
18-05-2011, 08:42 PM
Thái độ thằng chụp moi tiền

Cái này đéo ai dạy ai được. Tốt nhất là tự rút kinh nghiệm, nhìn xung quanh những ông nhiếp ảnh gia khác, nhất là khi đi ăn cưới trên tinh thần "cơm bình dân cao cấp". Thấy người ta có gì hay thì mình học, thấy cái gì không hay thì ta nên tránh.

Bán hàng:

- Alo, cho gặp anh ABC cái.
- Ờ, bố đây.
- Anh chụp ảnh cưới đúng không ạ ? Em sắp cưới nên cần hình cưới.
- A, dạ vâng, em là ABC đây ạ. Chúc mừng ông anh sắp lên xe hoa
............. bla....blah ..........blah .........

Nhiều thằng cứ tưởng ảnh mình xuất sắc thì sẽ đông khách, mình cũng đã từng thuộc dạng đấy. Thực tế, khách đéo phân biệt được 1 bức ảnh đẹp với 1 bức ảnh xuất sắc. Chúng nó chỉ có thể phân biệt được giữa ảnh tốt và ảnh không tốt. Phần lớn mọi trường hợp, nhìn vấn đề sâu xa thì sẽ thấy 1 điều: Con cô dâu nó không mua ảnh của mình mà nó mua con người của mình. Các cụ chụp chuyên nghiệp có công nhận điều đó không ?

JD nhận thấy con cô dâu lựa chọn theo tiêu chí sau:

1. Con người anh nhiếp ảnh
2. Giá tiền
...
3. Sau đó mới đến chất lượng hình ảnh

Do đó, lúc đi gặp khách thương thảo thì các bố ăn mặc bảnh bao 1 tí, đừng có chơi áo 3 lỗ, quần đùi rách, chân đi tổ ong nghìn lỗ. Thái độ chuyên nghiệp và tinh thần lịch sự phải xuyên suốt. Đừng có khiêm tốn giả tạo, "ôi, trình em gà con, em trình còi lắm, lùn lắm." Nói thế đéo thuê nữa ? Có thành tích gì, bằng cấp gì, giải thưởng gì, chụp những ai nổi tiếng, chụp cho những công ty người mẫu nào, lôi hết ra nhưng đừng có bốc phét. Đoạn này thì phải khoe khéo thôi, đừng nổ. Hồi bé JD hay đi theo mấy anh chị họ tìm thợ cưới, thấy nhiều ông nổ to như con bò, ngu vãi đái. Nổ to quá xong đến lúc đi về, thằng chú rể với con cô dâu nó bảo nhau : "đời làm thằng cu-li chụp ảnh chứ có cái chó gì mà cứ như ông thánh." Nhục chưa ?

Cái này thuộc về kĩ năng ngoại giao và khả năng bán hàng, không liên quan gì đến chụp ảnh. Làm thế nào để người ta thấy thoải mái với mình trước đã, thấy dễ chịu rồi sau đó mọi việc mới tiến triển được.

Trước khi chụp thì phải nắm chính xác lịch trình và kịch bản để chụp được hết những khoảnh khắc quan trọng. Thống nhất hết sức cụ thể với nhau (giấy trắng mực đen) về tiền nong, số lượng ảnh, thời gian, vân vân ... để tránh gây hiểu nhầm và tranh cãi sau này.

Trong lúc chụp, phải xác định rằng: mình như người nhà của cô dâu chú rể. Hết sức lịch sự với các quan khách vì chắc chắn người nhà cô dâu chú rể sẽ nhìn mình. JD thấy nhiều ông rất vô văn hóa, đẩy khách để lấy chỗ chụp, đứng lên ghế của khách, không 1 lời xin lỗi. Hạ đẳng vãi đái. Kể cả lúc mệt mỏi thì ta phải luôn vui vẻ với nụ cười thường trực trên môi (mặc dù sẽ có thằng tưởng mình bị điên). Các bác tin hay không thì tùy, nhưng thái độ của mình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thái độ của người được chụp, kể cả đó là khách đám cưới, cô dâu chú rể hay khách chân dung, người mẫu. Tạo cho họ có một cảm giác vui vẻ thoải mái, chắc chắn bức ảnh chụp xong sẽ thành công hơn vì ai trong ảnh cũng vui vẻ và họ sẽ nhớ đến mình.

Sau khi chụp, thông thường mọi việc sẽ tốt đẹp nhưng chắc chắn không ông nào thoát được bọn khách mất dạy, quỵt tiền, đòi hỏi những thứ vô lý không có trong hợp đồng hoặc đòi giảm giá, dạy đời, nói chung là vân vân. Cách giải quyết mỗi tình huống đều khác nhau, tùy vào sự việc và tùy vào đối tượng. Các bác phải nắm vững 1 điều, ghi lòng tạc dạ, "giải quyết sao cho êm đẹp và vui vẻ." JD cũng vì nóng nảy và tự cao nên đã vài lần chửi khách không còn mặt mũi (đương nhiên là do chúng nó chơi đểu). Bây giờ nghĩ lại thì rất ân hận vì 1 khách có thể giới thiệu cho chúng ta nhiều khách nữa. Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa. Đã xác định chụp ra xèng thì phải nhún nhường mới ra xèng được. Tuy nhiên, nói đi thì cũng nói lại, có những khách đéo thể thương được, không chấp nhận được thì cứ chửi chết mẹ nó đi. Triết gia đã dạy: "đừng đốt đi cây cầu nào." Nhưng thực tế JD thấy, trên đời này vô số các cây cầu, giữ được cái nào thì giữ, mất dạy quá thì chặt rồi đốt mẹ nó đi, tung tăng trên cây cầu khác.

1stLady
18-05-2011, 08:43 PM
Ngoài lề tí, đến đoạn này mới nhớ ra: kẻ thù lớn nhất của JD là bọn chó quay phim. Đm, các ông chơi đèn hot light, mình vừa đo sáng xong, chuẩn bị bấm thì các ông rọi mẹ nó đèn vào khách, cháy hết cả váy cô dâu. Mình nói khéo thì nhiều khi các ông đéo hiểu, chửi thẳng vào mặt thì mất hết cả tình anh em đồng nghiệp. Ông quay phim nào đọc được đoạn này thì chú ý nhé, thông cảm cho bọn chụp ảnh cái.

Khắc phục: cực chẳng đã thì phải chụp lại, nhớ là luôn chụp raw nhé, để còn cứu được cái áo cưới trắng tinh đã bị đèn hot light của thằng chó quay phim xóa hình.

1stLady
18-05-2011, 08:44 PM
....con flash đầu tiên mình dùng là 430EX MKI, mặc dù thời gian không lâu, chỉ hơn 2 tháng nhưng mình rất hài lòng. Đối với việc chọn lựa đèn flash, JD đặt ra 3 tiêu chí:

1. Có khả năng TTL: quan trọng khi cắm trên máy ảnh, đèn tự đo sáng để cho ra cường độ ánh sáng chuẩn. Phù hợp cho việc chụp phóng sự, nhất là khi khoảng cách từ máy đến chủ thể thướng xuyên thay đổi.

2. Chỉnh được Manual: quan trọng khi chơi strobist, đánh đèn off-camera. Thậm chí quan trọng cả khi chụp đám cưới. Ví dụ cụ thể nhất khi chúng ta chụp từng gia đình vào đứng với cô dâu chú rể. Em để sang chế độ M rồi chụp thử 2 phát đầu để thiết lập đúng cường độ ánh sáng, sau đó từng người vào cùng cô dâu chú rể thì ta cứ chụp chế độ M trên flash, ánh sáng sẽ hoàn toàn ổn đinh. Những tình huống như vậy thì nhiều khi dùng TTL lại không ổn định do quần áo mỗi người mặc khác nhau khiến cho TTL có thể bị nhầm. Cái này thì MK II hơn MI ở chỗ có thể chỉnh theo từng 1/3 nấc.

3. Cường độ sáng tối đa: càng mạnh càng tốt nhưng các speedlight thì cường độ gần như nhau hết, trừ khi bác chơi quantum $800usd.

Theo những tiêu chí đó, em sẽ chọn 430EX MKI, tiền còn lại làm việc khác.

Trả lời chung về vấn đề Flash: các bác cứ theo 3 tiêu chí mà JD đã nêu ra ở phía trên mà chọn lựa. Flash độc đáo ở chỗ: flash nào cũng cho ra được ánh sáng, đừng nghĩ rằng phải mua flash xịn thì ảnh mới đẹp. Ánh sáng là ánh sáng, người điều khiển ánh sáng là chính chúng ta, chấm hết. JD chưa dùng Younou 465 bao giờ vì hồi JD bắt đầu dùng flash thì chưa có Youngnou flash. Tuy nhiên, nếu phải mua lại thì có lẽ JD sẽ mua YN 465 với đầy đủ mọi tính năng mà chúng ta cần trong khi giá thành thì quá thấp $85. Với nhu cầu của chính JD thì JD hoàn toàn không thấy được tính hiệu quả của những flash khủng như Sb900 hay 580EX, đặc biệt khi có quá nhiều flash giá thành thấp hơn nhiều và hoàn toàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

1stLady
18-05-2011, 08:48 PM
Chưa bao giờ, 1 hãng thứ 3 lại cho ra 1 sản phẩm tương đồng nhưng giá cao hơn sản phẩm của chính hãng. Nếu chúng ta nhìn vào các ống kính như Sigma 24-70mm f2.8 hay Tamron/Sigma 70-200mm f2.8 thì những sản phẩm này luôn rẻ hơn 1 nửa so với hàng của Canon và Nikon. Sigma rõ ràng muốn tạo 1 cú đột phá khi cho ra đời sản phẩm 50mm f1.4. Tiêu cự 50mm là tiêu cự dễ sản xuất nhất, có lẽ đó là lý do tại sao Sigma lại chọn tiêu cự này để ra đòn bom tấn.

Mỗi khi Sigma, Tamron, Tokina hay 1 hãng thứ 3 nào đó cho ra đời 1 sản phẩm thì người tiêu dùng cũng chi nghe loáng thoáng qua và chưa bao giờ có 1 sản phẩm nào lại gây tiếng vang như Sigma 50mm f1.4. Cuối năm 2008, mọi chỗ mọi nơi liên quan đến nhiếp ảnh từ cửa hàng cho đến các websites, thậm chí cả đài phát thanh về công nghệ đều nhắc đến ống kính mới ra đời này. Cũng không có gì là ngạc nhiên bởi vì chưa có 1 ống kính for nào lại được đánh giá cao hơn hẳn hàng chính hãng. Và sự thật đã được khẳng định, sau 2 năm xuất hiện trên thị trường, Sigma 50mm f1.4 thực sự đã chứng minh được rằng Sigma đã có thể cho ra được sản phẩm tốt hơn Nikon và Canon. (JD nghĩ, thực ra Ni-Ca nó muốn tiết kiệm giá thành thôi, chứ nếu Ni-Ca mà dồn công lực làm 1 em 50mm f1.4 thật hoành tráng thì Sigma cũng mất điện, có điều lúc đó giá thành của Ni-Ca 50mm f1.4 cũng phải $600 hay $700 hoặc hơn nữa, lúc đấy tất cả lại chạy đi mua 50mm f1.8 cho rẻ, hố hố).


Trong 2 năm qua, có lẽ nằm trên D700 của JD nhiều nhất chính là Sigma 50mm f1.4 vì sự đa năng của nó. Chắc chắn Sigma đã nghiên cứu rất kĩ sản phẩm của 2 hãng Ni-Ca và khắc phục những nhược điểm của Ni-Ca, cụ thể nhất là tối góc khi mởi khâu f1.4. Tốc độ focus của Sigma giờ này vẫn là nhanh nhất, nhanh hơn hẳn Nikon f1.4 AF-S nhưng không êm bằng. JD rất tin tưởng lens này và thậm chí dùng nhiều hơn cả Nikon 85mm f1.4 vì độ an toàn của nó. 85mm f1.4 bokeh kinh điển hơn nhưng DOF quá mỏng, chỉ 1 chút xíu thôi là out nét. Sigma 50mm bokeh cũng tuyệt, mặc dù không bằng Nikon 85mm f1.4 nhưng dof dày hơn 1 chút xíu và quan trọng hơn, đó là tiêu cự ngắn hơn, khả năng out nét sẽ thấp hơn.

So với Ni-Ca thì quả thực Sigma nặng và to hơn hẳn, hình thức trông cũng xấu xí hơn. Như đã nói từ trước, nếu mua 50mm f1.4 cho Nikon thì chúng ta nên tập trung vào Nikon AF-S hoặc Sigma thôi, bỏ qua AF-D hoặc non-D vì chúng chỉ có 7 lá khẩu, không có manual overide. Cần gọn nhẹ thì Nikon AF-S, cần chụp ở 1.4 liên tục thì chọn Sigma. 2 lens nét như nhau, AF-S bị tối góc, Sigma có bokeh đẹp hơn 1 chút xíu ở f1.4. JD vẫn thích Nikon AF-S hơn vì nhu cầu đi lại quá nhiều, gọn nhẹ phải ưu tiên số 1.

1 số bức ảnh JD chụp với Sigma 50mm f1.4 trong 2 năm qua:

http://farm5.static.flickr.com/4102/4793785101_2c4e67a299.jpg

http://farm3.static.flickr.com/2797/4456796039_5a2044a9e1.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4031/4397439056_949f597dac.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4004/4455939721_b000ae32bd.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4125/5038416999_0be787ce4c.jpg

http://farm5.static.flickr.com/4092/5038404847_61348ccafb.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:48 PM
http://farm5.static.flickr.com/4097/5038404971_50a6c4f5be.jpg

http://farm3.static.flickr.com/2632/4104310105_c1b65aea48.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:49 PM
Hôm nay JD muốn chia sẻ với các bác 1 số nhiếp ảnh gia JD quen và không quen cũng như cách sử dụng và lựa chọn thiết bị của họ. Mục đích để cho những ai còn lăn tăn về thiết bị vượt qua được cơn bĩ cực. Chụp ảnh nó không chỉ là cái máy ảnh và ống kính, lại "biết rồi khổ lắm nói mãi" ... nhưng vẫn cứ phải nói. Nói thật, JD cũng thích D3s, cũng thích 1D IV, cũng thích L, cũng thích N như ai nhưng thấy chúng cũng không cần thiết cho chơi hay làm. Sau 2 năm dùng Nikon, JD mới có cái lens viền vàng đầu tiên là 17-35mm f2.8 vì nhu cầu. Tất nhiên nếu chụp thể thao tốc độ cao thì phải có máy ảnh cấu hình tốt, các ống siêu tele. Nhưng còn lại, các bác đừng có nghe cái luận điệu: "Canon phải L, Nikon phải viền vàng, đã full-frame là phải L phải N." Ngu !


Bạn gái này tên là Sunni, không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng rất mê chụp thời trang quần áo sản phẩm. Dùng duy nhất body D40 + lens kit + tripod nhưng tác phẩm cực kỳ dễ chịu và đáng yêu, đúng chất ảnh do con gái chụp. Bạn này còn thừa nhận D40 là quá thừa cho nhu cầu của bạn.
http://www.thecupcakegoddess.com/the...tographer.html


Nhiếp ảnh gia thời trang khá nổi tiếng Jason Christopher sử dụng lens Canon 85mm f1.8 là chính, khi nào cần chụp beauty thì rút ra con 100mm f2.8 Macro. Chả con nào là L cả. Ảnh thì tuyệt vời luôn.
http://jasonchristopher.com/blog/201...n-photography/


Nữ Nhiếp ảnh gia Mellisa Rodwell vẫn dùng Nikon D2x + AIS 24mm f.8 + 85mm f1.4 bao nhiêu năm nay. Ánh sáng rất đơn giản, thông thường chỉ 2 đèn là cùng nhưng sản phẩm sau cùng thì rất ấn tượng:
http://www.fashionphotographyblog.com/


Nhiếp ảnh gia thương mại Michael Indresano là 1 trong số rất ít các high-end photographers thành công tại Boston, MA. JD có may mắn được làm cho Mike khá nhiều. Trình độ ánh sáng của ông này phải nói là đụng nóc nhà rồi. Hơn 2 chục năm qua, ông này vẫn dùng duy nhất bộ Hassy, JD nhớ không nhầm là 500CM, giá rẻ bằng con D40 bây giờ + ống CZ 80mm f2.8 và kiếm hàng triệu đô la mỗi năm.
http://www.indresano.com/

1 cô bạn học với JD tên là Paris Visone, dùng duy nhất canon rebel đời đầu (hình như gọi là canon 300D) suốt 6,7 năm nay, duy nhất 1 ống góc rộng chụp phóng sự. Xem ảnh của cô này xem đi xem lại không bao giờ nhàm chán. Mỹ khác với châu Á ỡ chỗ số lượng người trong gia đình. Ở VN mình thì tam đại đồng đường, có khi tứ đại, ngũ đại đồng đường cũng có, nhà nào cũng ít nhất 4 người ở, có khi hơn 10 người. Ở Mỹ thì nhiều cũng chỉ loanh quanh 4 người, bố mẹ và 2 đứa con nhỏ. Con lớn rồi thì cũng chỉ còn mỗi 2 ông bà già ở với nhau. Riêng nhà của Paris thì đi ngược lại với sự bình thường của xã hội. Cảm giác như lúc nào nhà này cũng phải có ít nhất 30 hay 40 người ở với nhau (toàn là họ hàng ruột thịt đấy nhá). Những bộ ảnh cho thấy gia đình này tuy đông nhưng cực kỳ gắn bó, yêu thương và tương trợ lẫn nhau.
http://www.parisvisone.com/index/portfolio.html


Ted Dillard: ông này thì cực đoan với thiết bị đến mức quái đản. Không hề có trong tay 1 máy hay 1 lens nào cho việc kiếm tiền, có show thì lại đi mượn máy hay mượn lens. Đặc thù ông này rất nhiều đệ tử và hữu hảo nên chỉ 1 cần cú điện thoại thì thiết bị nào cũng có mà dùng chùa. Ngoài ra, ông này có dùng D5000 + 50mm f1.4D để sáng tác nghệ thuật cho triễn lãm. Trong mắt JD thì đây mới là nhiếp ảnh gia tài năng nhất, chỉ vì quá nghệ sĩ và bố đời nên không trở thành nhiếp ảnh gia triệu phú được nhưng trình độ và kiến thức về nhiếp ảnh thì khó có ai bằng, bộ sách Raw Pipeline của ông này được bày bán khá rộng rãi. Ted hay chụp nội thất, set up cả 1 căn phòng để chụp quảng cáo và chụp các sản phẩm khác như trang sức, công nghiệp, vân vân.
Portfolio của ông này cũng hơi quái đản: http://www.teddillard.com/

Tamron 17-50mm f2.8
D80 + Tamron 17-50mm f2.8:
http://farm5.static.flickr.com/4148/5042287620_d94d16921c.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:51 PM
Thực ra cũng không có gì là khó cả, chỉ là quyết tâm của bác cao đến đâu thôi. Ai cũng biết 1 điều: "nói thì dễ, làm mới khó." Nhưng "khó" không có nghĩa là không làm được. Chúng ta cứ soi gương tự nhìn lại mình xem, mình cũng có 2 tay 2 chân, 2 mắt 2 tai như những nhiếp ảnh gia đó, đâu có lý do gì mà họ làm được mà mình không làm được. Con người chỉ hơn kém nhau ở 2 chữ: quyết tâm. Michael Indresano (http://www.indresano.com/) nói với JD rằng (em dịch tiếng việt luôn nhé): hồi tôi ở tuổi cậu, lúc đó tôi đang làm nhân viên chở bánh Pizza. Một hôm, tôi nhìn thấy bức ảnh ông anh tôi chụp 1 vận động viên nhảy cao, anh tôi chụp từ dưới lên trên khi vận động viên nhảy qua, trông giống như anh ta đang bay, từ khi tôi nhìn vào bức ảnh đó, tâm hồn tôi đã đi theo nhiếp ảnh. Tôi cũng học về tốc độ, khẩu độ, ISO, ánh sáng và dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hành trong khi vẫn đi làm bánh ..."

Các bác thấy không ? Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi bắt đầu vào nghề cũng y hệt như chúng ta thôi, đâu có gì khác đâu, chỉ là có ý chí hay không thôi. Nói vấn đề này ở đây thì cũng không tiện vì đa số chỉ chụp cho vui, cho gia đình thôi, nhưng khi bác Cao Trung đề cập đến việc muốn đạt đến "chân trời" thì em muốn bàn 1 chút về việc "để tiến bộ trong nhiếp ảnh."

Bây giờ thời đại kĩ thuật số, chả có lý do gì chúng ta lại chụp ít và chụp tiết kiệm. Phải thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm. Muốn tiến bộ thì phải làm đúng cách. Điều kiện cần là chăm chỉ và điều kiện đủ là nghiêm túc. Cứ lười biếng, không chịu nghiên cứu tìm tòi thì làm sao mà tiến được ?!?!?! Thiếu nghiêm túc, trước khi chụp không chuẩn bị, lúc chụp thì đùa cợt, tán tỉnh mẫu, chụp xong cũng chả mầy mò làm PS cho tử tế thì tiến đi đâu ?

Nếu đã quyết tâm thì không cần phải đi theo nhóm hay đi theo hội. Đi 1 mình, mang theo 1 mẫu, mẫu xấu cũng được, hoàn toàn tập trung, tập chụp sao cho đúng nét, đúng sáng, chụp từ từ thôi, bắt đầu chơi đèn thì làm đi làm lại, set up đi set up lại sao cho chuẩn, về nhà xem từng bức ảnh rồi tự rút ra kinh nghiệm. JD bảo đảm các bác sẽ tiến bộ hơn là đi theo nhóm rồi bấm ầm ầm. Nếu có hài lòng cũng chẳng cần post lên mạng làm gì, nhiều thằng thối mồm có biết chó gì đâu mà bình ảnh, nghe chúng nó nói còn rối thêm. Vẫn tiếp tục xem ảnh trên mạng, ko cần xem ảnh của các super Pro đâu. Xem thật nhiều cũng là cách tự hoàn thiện mình.

Hồi JD mới chơi DSLR cũng loạn xạ cả lên, lúc đấy chỉ ước có 1 sư phụ để đi theo học hỏi mà đào không ra. Phải cần cứu sư phụ Google, thuộc cách sử dụng khẩu, tốc, ISO. Nắm được rồi thì tưởng mình siêu lắm. Biết thêm tí nữa thì thấy mình còi, tiến thêm tí nữa thì thấy mình còi hơn, nhưng ngoảnh lại thì thấy cũng bỏ xa được khối thằng. Nói vậy nghe thì tinh tướng nhưng nếu bác Cao Trung hay bác nào đó mà thực sự muốn lên level thì chỉ có thái độ nghiêm túc + sự chăm chỉ mới giúp mình thôi.

Về thiết bị thì mình thẩm du cũng không phải là ít, cũng vì sự ngu dốt và thiếu nghiêm túc nên mới đi thẩm du, rồi đú bẩn sắm D700 cho nó full-frame. Thậm chí, JD cũng đã order D3s, may mà kịp cancel vì nghĩ lại về nhu cầu của mình. Sau hơn 2 năm thẩm du thì JD chỉ chốt lại 1 câu : "tốn tiền và phí thời gian." Chả giải quyết cái mẹ gì. Nhiều ông cứ nhan nhản, chơi thiết bị cũng là cái sướng, đúng thế, nó là cái sướng nếu các ông không cần chụp ảnh.

Tóm lại, phần đông chúng ta bị tư tưởng phụ thuộc vào thiết bị ăn sâu vào nhận thức quá. Trong nhiếp ảnh thì quyết tâm + chăm chỉ là chìa khóa, cũng như mọi ngành nghề khác thôi, mà các bác đã xem cái video thằng bé cụt cả 2 tay biểu diễn đàn piano chưa ??? Mình 2 tay 2 chân đủ cả mà không chụp ra được bức ảnh ra hồn là sao ?!??!? Xét cho cùng, chụp ảnh cũng không khó như nhiều ngành nghề khác đâu.

1stLady
18-05-2011, 08:53 PM
$5000

1. Niềm vui chợt đến:

Để đầu tư với số tiền lớn như vậy thì niềm vui không đến vào sáng nay mà niềm vui đã đến từ lâu rồi, các ông nghệ sĩ tự phát đã có 1 thời gian sáng tác và mong muốn được nâng cấp rồi. Giai đoạn này, các ông đang máu lắm đây, như kiểu bước vào thời kỳ đỉnh cao phong độ của cái sự "máu". Các ông này không phải dạng nghèo, kể cả ở VN hay nước ngoài, có thể chi ra $5000 để phục vụ nhu cầu tinh thần thì cũng vào dạng kiếm được tiền. Còn ông nào thuộc thành phần gia đình kinh tế tiểu thương kiểu chồng chạy xe ôm, vợ bán thịt lợn hay chồng làm cửu vạn, vợ bán hàng rong, nợ nần chồng chất, con cái nheo nhóc thì cút, đừng đú bẩn chơi ảnh hay vào vnphoto làm gì, lo cho cái bụng trước đã.

Với số tiền này, giấc mơ full-frame bại não đã thành hiện thực rồi, có thể tự sướng kiểu bệnh hoạn rồi, được khoe với làng nước về chiếc máy full-frame đắt tiền rồi (mặc dù đéo ai quan tâm và cũng đéo ai biết full-frame nó là cái gì). Đối tượng này thì chắc chắn đã có flash, thẻ nhớ, tripod, ba-lô rồi nên JD chỉ tập trung vào body và lens thôi nhé.

Canon:

Body: yeah ... 5D mark II ... yeah yeah, ýe ýe .... Niềm mơ ước đã thành hiện thực rồi. Mình nhớ hồi 5D II sắp ra và mới ra, bọn cuồng canon fan xôn xao ầm ĩ về cái máy này cứ như sắp bắt được ngọc tỷ truyền quốc, ngu éo tả được. Mà trước khi mua thì nhớ ngó lại cái máy tình nhà mình đi nhé, mua xong cẩn thận chụp được 3 hôm thì treo máy PC. 5D II tận 21 MPX đấy, mở file raw mà chồng layer lên thì còn bát ngát nữa.

Lens:

Wide:

Hôm trước mình mới làm review con 16-35mm f2.8 II, chả hơn mẹ gì 17-40mm cả, ngoài cái lợi khẩu, nhưng ông nào thích chụp wide angle lúc thiếu sáng thì cứ mua nhé.

Ngoài ra, có thể đú bẩn mua 24mm f1.4, mình chưa sờ vào mark II bao giờ nhưng nhìn chung lens này có hiệu ứng rất hay, góc rộng xóa phông mờ mịt.

35mm 1.4: mình có ông bạn thân từ hồi cấp 2 chỉ dùng duy nhất lens này trên 5D I để chụp đời thường và phóng sự suốt 5 năm nay. Ông này thề sống thề chết là lens 35mmL này là lens sung sướng nhất sau khi đã thử dùng nhiều lens, "ảnh yêu lắm, nhìn thích lắm, chụp thiếu sáng cũng chuẩn, chả cần dùng flash". Ông này nghiện tiêu cự 35mm trên FF.

Chân dung gái teen xóa phông: còn chờ gì nữa mà không xúc 135L đi ??? Bên Ni có 85mm f1.4, Ca có 135L hay hơn 85L mặc dù bị thiệt khẩu nhưng focus nhanh hơn nhiều...

... tiếp tục ...

1stLady
18-05-2011, 08:54 PM
Normal zoom: Nếu muốn biết thằng nào thuộc dạng đú bẩn thì rất dễ, chỉ cần tìm thằng nào cầm Full-frame 5D mark II + 24-70mm f2.8 mà không phải thợ ảnh, còn những thằng cắm 24-70mmL trên crop frame thì không thuộc dạng đú bẩn, mà thuộc loại thiểu năng bại não. Lens này là 1 lens tốt nhưng ở 24mm trên FF thì khá méo, các bác chụp tiệc tùng chú ý nhá. Với người sáng tác nghệ thuật thì không nhất thiết phải mua lens này vì rất to nặng, khó khăn cho việc lang thang. Ngoài ra, với normal zoom thì cực kỳ khó khăn để lựa chọn góc nhìn độc đáo.

Tele OAI: Còn gì hoành tá tràng bằng 1 ống tele trắng tuốt, dài ngoằng cắm trên fullframe 5D mark II (nhớ phải mua cả grip cho nó oai nhé). Bỏ qua 70-200mm f4 đê, chơi hẳn f2.8 thì thằng hàng xóm mới nể bố.


JD đã nêu ra những lens phổ biến nhất mà các bố Canon lúc nào cũng thèm Lờ. Các nghệ sĩ tự phát chọn ống kính dựa trên nhu cầu của mình nhé. Nhiều ông rất thích oai và khoe mẽ thì cũng phải đầu tư sao cho dân tình nhìn vào phải choáng.

Hoành tá tràng: 5D mark II + 24-70mm L f2.8 + 70-200mm f2.8mm L IS. À, bắt buộc phải mua grip nhé, không có grip trông không oai đâu. Nhớ phải cắm 70-200mm thường trực nhé, thi thoảng mới cắm 24-70mm thôi vì tele bao giờ trông cũng oai hơn. Ảnh ọt không quan trọng, oai là được rồi. Sẽ có nhiều thằng ngu trên vnphoto bám đít lải nhải: "ước gì em có bộ gear như bác, ôi niềm mơ ước của em đấy bác ạ, nhìn chữ ký của bác em phát thèm ..." Hố hố hố !!!

Phong cảnh - Phóng sự: 17-40mm phù hợp với phong cảnh hơn, 16-35mm phù hợp cho phóng sự vì lợi khẩu, dễ dàng chụp trong điều kiện thiếu sáng khi chúng ta muốn bức ảnh chân thực, ko dùng flash. Chân dung thì cứ mức 135L là khỏi suy nghĩ. 17mm hay 16mm trên FF sẽ rất rộng, cũng là 1 thử thách cho việc tiếp cận đối tượng và bố cục hình ảnh.

Chân dung: 135L thì gái xinh tha hồ mà xóa phông nhé, nhưng mà công nhận lens này quá đẹp.

Đời thường: 35mm L hoặc 50mm f1.4. Các bác tự quyết định lấy nên mua lens nào. 35L đắt hơn hẳn nhưng to và nặng hơn.

Đối với JD thì mình sẽ chọn bộ này:

5D mark II + 16-35mm f2.8 + 50mm f1.4 + 135L

Hoàn toàn phục tốt các nhu cầu phong cảnh, phóng sự, đời thường, chân dung và thời trang. Quên mất, mình cũng phải mua thêm cái grip cho nó oai :D

1stLady
18-05-2011, 08:57 PM
(bài kết)

... đã lâu ko vào đây viết bài vì thực sự là quá bận, hết việc này đến việc khác. Hôm nay trời cao trong xanh, sương sớm long lanh, mình xin nói về 1 chủ đề nhiếp ảnh quan trọng nhất nhưng dường như đang bị lãng quên: Nhiếp ảnh gia đình.

Ai ai có máy ảnh cũng chụp gia đình mình nhưng một khi đã biết chụp thì nhiều người lại bỏ quên cái chủ đề này, đặc biệt là đối tượng "Niềm vui chợt đến." Nhiều thằng đú bẩn cứ ôm cái tư duy rẻ tiền chụp gái mới sướng. Nhiều thằng khác lại tưởng mình nghệ hơn, "chụp gái thường quá, bố chụp đời thường mới nghệ, đời thường mới có khoảnh khắc, mới ra chất lang thang." Ngu vật. Đã là chụp ảnh thì không thể phân biệt chủ đề theo kiểu trên cao dưới thấp vì xét cho cùng, khi chúng ta chụp những con người xa lạ đó, hôm nay trông có vẻ hay, có vẻ đẹp nhưng ngày mai cũng chỉ là những bức ảnh tầm thường thôi.

Chỉ có một chủ đề duy nhất có thể mang ý nghĩa thời gian, mang lại cho chúng ta những cung bậc tình cảm, đó chính là bức ảnh của người thân. Hai chữ người thân ở đây không giới hạn ở chính gia đình mình, hiểu nghĩa rộng ra, chính là bạn bè, hàng xóm và những con người có ý nghĩa trong cuộc sống của chúng ta.

Nhiếp ảnh gia đình rơi vào phạm trù nhiếp ảnh con người. Với cách hiểu nôm na, nhiều người sẽ cho rằng: nhiếp ảnh con người rơi vào 2 thể loại: chân dung sắp đặt và khoảnh khắc tự nhiên.

1. Chân dung sắp đặt:

Chụp gái chụp mẫu nói chung. Những người mới bắt đầu chụp thường rất máu chụp mấy con ôn trông có vẻ ngon ngon, kiểu: hàng càng ngon thì bố mày càng bấn. Mê gái chứ đéo phải mê ảnh. Tele nét căng, phông xóa mơ màng, con hàng ưỡn ẹo, up lên facebook, cả nhà vỗ tay. Nội dung chính của tác phẩm là Phò, càng căng càng chuẩn. Ngoài ra không có gì khác.

2. Khoảnh khắc tự nhiên:

Chụp khoảnh khắc đời sống, có thể là nụ cười em trẻ, bà gánh hàng rong, cũng có thể chả thấy mặt người đâu cả, đơn giản là khoảnh khắc ánh sáng hay một bố cục lạ lùng.


Từ đó chúng ta sẽ thấy một điều: tư duy của chúng ta đang bị hạn hẹp bởi số đông. Cứ chân dung sắp đặt là phải gái xinh (mà thực ra toàn mấy con hàng trông như bị bệnh). Cứ khoảnh khắc tự nhiên là phải chạy ra phố cổ đón lõng dân tình vỉa hè. Tại sao chúng ta không thể áp dụng 2 phong cách này vào chính gia đình và người thân của mình ???

Theo JD nghĩ, có 3 lý do đang tồn tại khiến cho dân tình éo thích chụp gia đình:

1. Chụp cẩu thả, cứ lấy máy ra bầm thằng cu con trong nhà kiểu ko cần suy nghĩ, khiến cho bức ảnh chụp ra không ra gì cả. Để trong nhà xem thì còn được, mang ra ngoài thì người ta chửi cho.

2. Kín đáo: gia đình mình ko thích mang ra cho bàn dân thiên hạ ngắm nhìn và bình phẩm. Cái này do suy nghĩ của mỗi người thôi, JD tôn trọng và ko có quyền đánh giá.

3. Lý do này hơi cá biệt một tý: gia đình nhiều ông chả ra cái Lờ gì, nhìn nhau đã thấy ngứa mắt, chụp làm chó giề.

Với 3 lý do khiến chúng ta quên đi việc chụp ảnh gia đình thì lý do thứ 2 thuộc về tư duy tư tưởng, lý do thứ 3 thuộc về hoàn cảnh khác quan. Những thứ đó khó có thể khác phục được. Chỉ có lý do 1 thì còn thuốc chữa.
Thay vì chụp ào ào, bắn ầm ầm, "ờ, thằng cu con nhà mình mà, chụp lúc đéo nào chả được, lo giề", chúng ta nên coi mẫu nhà như mẫu đường, cho nó ăn mặc tử tế, set up mọi thứ đàng hoàng như mẫu xịn. Chắc chắn bức ảnh sẽ chất lượng hơn theo phong cách chân dung sắp đặt.

3 bức dưới đây JD chụp mấy đứa cháu trong phòng khách, bảo mẹ nó cho ăn mặc đẹp, ngồi vào vị trí rồi bấm. Set up cũng rất đơn giản, 1 đèn SB-600 với soft box, nhờ ông bố cầm hộ, cứ thế mà bấm, vừa vui, vừa đơn giản, chất lượng mà lại ý nghĩa. Ông bà họ hàng ai xem cũng vui. Mang ảnh mấy con chân dài ra, chó nó thèm để ý.

http://farm6.static.flickr.com/5187/5729807897_b36cc1e7c1.jpg

http://farm3.static.flickr.com/2685/5729808157_2cc29f5db4.jpg

http://farm6.static.flickr.com/5230/5729812655_0931482bc1.jpg

Do đó, với phong cách chân dung sắp đặt, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng các kĩ thuật nhiếp ảnh để chụp cho gia đình mình, ví dụ cụ thể ở những bức ảnh trên là strobist.

Với phong cách khoảnh khắc tự nhiên, chúng ta cũng hoàn toàn vô tư thoải mái bóp cò. Đặc biệt ở VN, họ hàng cô bác suốt ngày tụ tập, tha hồ mà bắn phá trong nhà. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, do đó, tùy vào từng gia đình mà ta tìm khoảnh khắc khác nhau.

Ví dụ, thằng bạn mình mới có con thì mình tìm những pha vui vẻ ngộ nghĩnh

http://farm6.static.flickr.com/5184/5730343962_97490f44f6.jpg

http://farm6.static.flickr.com/5022/5730344254_af06a34083.jpg

1stLady
18-05-2011, 08:59 PM
Còn bức dưới đây thì cô bạn này độc thân nuôi con đã mấy năm nay nên mình chọn góc hơi buồn 1 chút, 1 bên là khu bếp trống trơn, 1 bên là đứa con nhỏ.

http://farm6.static.flickr.com/5303/5730348886_1f20f32074.jpg

Với phong cách chụp tự nhiên phóng sự, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để sáng tạo hơn. Ví dụ như kiểu bố cục xa xa gần gần như sau:

http://farm6.static.flickr.com/5128/5730358788_a463b58c86_o.jpg

Như đã trình bày ở trên, mỗi người trong chúng ta có một hoàn cảnh khác nhau, từ đó dẫn đến những lối sống và thói quen khác nhau. Chính vì vậy, ảnh gia đình của mỗi người sẽ có cá tính riêng rất rõ ràng. Khác hẳn với việc 10 ông chụp gái, ảnh nào cũng như nhau. JD không bảo các bác phải đi chụp chó nhưng JD rất thích chó và đi dã ngoại cho nên JD rất nhiều ảnh chó và ảnh đi rừng. Cái thú của việc chụp những bức ảnh này chính là ở khía cạnh nhật ký, tự mình nhìn những bức ảnh của những việc thân quen cùng những vật thân thuộc làm cho lại thấy nhiếp ảnh có ý nghĩa nhiều hơn, gần gũi hơn, và sâu sắc hơn.

http://farm3.static.flickr.com/2575/5729803509_6c9d99268c.jpg

http://farm3.static.flickr.com/2137/5730353892_50b579fcf2.jpg


Lời nói dông dài nhưng không thể kễ xiết. Khi chúng ta sinh ra, ai ở bên cạnh chúng ta, khi chúng ta nhắm mắt lìa đời, ai sẽ ở bên cạnh chúng ta, chắc chắn sẽ không phải các con mẫu chân dài hay ông bà hàng rong. Chúng ta sống và làm việc để cho bản thân ta và quan trọng hơn, cho cả những ai nữa ? Gia đình và bạn bè vẫn luôn luôn là điều thiêng liêng và quan trọng nhất. Thời gian càng trôi qua, bức ảnh về gia đình và bạn bè càng ý nghĩa hơn. Nếu có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp của đời, chúng ta hãy ghi lại những khoảnh khắc của người thân yêu nhất.

"Ăn chơi phải sướng" tồn tại được đã lâu, luôn luôn được sự ủng hộ của anh em nhiếp ảnh. Mục đích của topic này như JD đã nói từ trang đầu: chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận để chúng ta ăn chơi cho đúng cách. JD học được rất nhiều từ vnphoto nên cũng mong muốn chia sẻ những gì mình biết cho diễn đàn. Những gì phổ biến nhất liên quan tới nhiếp ảnh phổ thông thường nhật, có lẽ JD đã trình bày và hy vọng các anh em thấy nó có ích. JD xin dừng ở đây mặc dù biết rằng nhiếp ảnh là bất tận. Chúc cho tất cả chúng ta ăn chơi phải sướng.

(Hết)

1stLady
18-05-2011, 09:02 PM
Link gốc của lọat bài với những comment và advice nho nhỏ mà 1st ko thể tổng hợp hết, ae có thể tham khảo thêm.

http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=71398

Mỗi người có 1 lựa chọn và cách chơi khác nhau, lọat bài của JD chưa hẳn là kim chỉ nam cho mọi người nhưng cũng là kinh nghiệm rất đáng để tham khảo.

Chúc mọi người ăn chơi "vừa đau vừa sướng" :D

phuongibst
18-05-2011, 10:25 PM
Hay quá a 1st! cám ơn anh! Hôm nay ở nhà e "luyện" bộ này, e thề, e hứa, e đảm bảo! không đi nhậu nữa!

truong3dan
18-05-2011, 11:01 PM
Sẽ "luyện" bộ nảy để còn kịp hửi khói đàn anh...nhưng em thề em hứa em đảm bảo em sẽ hú aPhuong ra đâu đó ngồi đàm đạo...:P

simba
25-05-2011, 12:36 PM
em thề em hứa không bao giờ đi luyện công với 2 lão 3dan và ông P này :D