PDA

Xem bản đầy đủ : Rock Fan Club lên 10!


Tuanrocker
05-09-2009, 09:03 AM
Rock Fan Club ( RFC ) lên 10!

http://photos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc1/hs203.snc1/7018_1212414146108_1101405309_30664124_5849285_n.j pg
Ảnh: ML (Rong Ca)

Cách đây 10 năm, Internet ở Việt Nam vẫn còn là điều xa xỉ, mỗi lần lên mạng tính tiền theo phút nên lướt web không nhẩn nha đi dạo, lướt sóng mà là lướt ván theo tốc độ của ca nô máy nhanh nhất có thể rồi tắt ngay modem để tiết kiệm tiền. Nhu cầu giao lưu, trao đổi khi đó dồn hết vào mạng Intranet Trí Tuệ Việt Nam của FPT (với cước online tính ngang với giá điện thoại nội hạt). Đây chính là nơi xuất phát của RFC, Rock Fan Club, một câu lạc bộ tập hợp các bạn yêu nhạc rock ở Thành phố HCM.

Ngày 14/8/09 tới đây, RFC tổ chức buổi diễn kỷ niệm 10 năm thành lập tại nhà hát Bến Thành. Với một câu lạc bộ đầy tính không chuyên như RFC, không thể đòi hỏi đọc thành tích hay điểm lại đóng góp sau quá trình 10 năm. RFC không nhào nặn được một nhóm nhạc thành công cỡ Bức Tường, không tổ chức được chuyến lưu diễn xuyên Việt nào. Đỉnh cao của RFC trong giai đoạn đầu tiên là đêm diễn Hoài niệm cùng John năm 2000 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh Niên với khoảng hơn 1.500 khán giả (có lẽ là buổi diễn tưởng niệm Beatles lớn nhất ở Tp HCM từ trước đến giờ). Trong giai đoạn rong ruổi tìm một nơi ngụ cư ổn định, RFC cũng từng có buổi diễn tại câu lạc bộ Phi Thuyền với 2.000 người xem, những con số tương đối khiêm tốn. Nhưng với tôi, RFC là khoảng thời gian rock nhất của mình.

RFC ra đời năm 1999, khi các chương trình nhạc rock sinh viên trước đó bắt đầu lụi tàn. Đêm Trẻ, cuộc thi Unplugged hay trước đó nữa là thế hệ rock Việt như Da Vàng, Đen Trắng, Bạch Dương từ Liên hoan Pop Rock đầu tiên tại Nhà Văn Hoá Thanh Niên đã quá xa xôi. Đó là thời điểm hoàng kim của teen pop và MTV, của Làn sóng xanh. Nhạc rock, nhất là rock Việt, gần như không còn chỗ đứng. Khởi đầu từ một box trên mạng Intranet Trí Tuệ Việt Nam được tôi đề xuất với ý tưởng rất nông nổi là có thêm đồng minh trong các cuộc tranh cãi về “nhạc rock vs nhạc pop”, RFC bắt đầu bước vào đời thực, tổ chức các show diễn và các buổi nói chuyện chuyên đề về guitar, bass, trống, những nhạc cụ cơ bản của rock hoặc các dòng nhạc rock. Các buổi nói chuyện thường được tổ chức ở nhà văn hóa Thanh niên và thường là không được suôn sẻ lắm. Mơ ước của RFC thì nhiều, cơ bản nhất là một phòng tập cho các ban nhạc, một sân chơi để cọ sát, trao đổi kinh nghiệm và thường là không thành bởi quá nhiều khó khăn lẫn sự non trẻ trong tổ chức. “Máu me” nhất vẫn là các show diễn, cơn khát thật sự của rock fan.

Buổi diễn đầu tiên của RFC được tổ chức tại nhà tay trống nhóm Passion (sau này là Hero In Danger). Đó là một căn biệt thự ở Thanh Đa, có khu vườn rộng đủ để dựng một sân khấu nho nhỏ ngoài trời. Buổi diễn được đặt tên Rock Survival Show, đúng chất cây nhà lá vườn theo nghĩa đen, tức là sân khấu diễn được dựng từ việc chặt bụi tre ở góc vườn, nhân lực được huy động từ các rock fan quen biết. Khi sắp đến giờ diễn, chúng tôi mới chợt nhớ ra phải giữ xe cho người xem và vội vã đi mua tập vé! Trên sân khấu dã chiến, quay lưng ra mặt sông, các nhóm nhạc hăng say biểu diễn trong lo lắng của bên tổ chức vì trời chuyển mưa! Khi nhóm U2B diễn lại bài Black winter day của nhóm Amorphis, sấm rền vang và sét vạch những lằn sáng phía sau, trên bầu trời đen thẫm, tạo nên khung cảnh cực kỳ đẹp và ấn tượng. Nhưng cảnh đẹp đó không được bao lâu khi mưa dần nặng hạt, tấm bạt chống bằng cây tre tự làm không chịu nổi sức nặng của nước mưa đã bị gãy ngang, buổi diễn tạm ngưng để chuyển vào trong nhà chơi tiếp(!) Các nhóm nhạc lóp ngóp lau nước khỏi micro, cần đàn để tránh điện giật.

Những buổi diễn sau của RFC dần dần quy củ hơn, ở trung tâm văn hóa quận Bình Thạnh, ở rạp Lệ Thanh hoặc ở bất cứ quán café, quán bar nào chịu “chứa chấp.” Nhạc rock vừa mang tiếng xấu, vừa có lợi nhuận không cao. Giả sử tiếng xấu mà lợi nhuận cao thì có quán còn cắn răng chịu. Vé bán vài chục ngàn đồng đã thấy rock fan than phiền trên diễn đàn của RFC là “sinh viên nghèo, không có tiền mua vé.”

RFC gắn liền với thời tuổi trẻ, với nhiệt huyết, với những trái tim nóng và cái đầu cũng nóng. Ban tổ chức RFC toàn là những rocker, thành viên các ban nhạc đầy nhiệt huyết và thiếu hẳn kinh nghiệm tổ chức. Thời gian đầu, cả tuần trước mỗi show diễn, ban tổ chức, trong đó có tôi, kéo nhau ra Hồ Con Rùa ngồi họp bàn mấy tiếng đồng hồ nhưng cuối cùng không giải quyết được bất cứ thứ gì vì thật ra không ai biết phải làm gì cho một buổi diễn. RFC cho thấy rõ kinh doanh âm nhạc không dễ như từ ngoài nhìn vào huống hồ mong có được một bộ máy show biz chuyên nghiệp như nước ngoài. Trước đêm diễn Hoài niệm cùng John, cả buổi chiều ngồi trước cổng nhà văn hóa Thanh niên chỉ bán được vài chục vé. May mắn rằng đêm đó là một trong những đêm thành công nhất mà RFC từng tổ chức. Có thể tự nhủ 1 cách AQ rằng buổi diễn ngoài trời trên đồng cỏ lớn nhất hiện nay là Glastonbury ở Anh cũng khởi đầu bằng một buổi diễn năm 1970 chỉ 1500 người xem còn năm 2009 có 137.500 vé được bán ra cho nhạc hội Glastonbury từ ngày 24 đến 28 tháng 6 vừa qua.

Xin giấy phép cho các buổi diễn rock cũng gặp nhiều khó khăn vì nghe đến rock không được mấy thiện cảm. Các đêm diễn tribute Beatles phải ngồi dịch tựa bài hát ra tiếng Việt để duyệt, ví dụ Let it be dịch thành Để đó đi, Here comes the sun thành Mặt trời đã đến, Hey Jude thành Này Jude…
Có lẽ điều làm được lớn nhất của RFC là trong từng giai đoạn, truyền được ngọn lửa đam mê cho các bạn trẻ, ít nhiều tạo được sân chơi cho một thể loại nhạc từng bị xếp xó. RFC giúp rock fan không cảm thấy mình quá cô độc, lạc loài giữa rừng nhạc và cũng khuyến khích việc khảy đàn khua trống, thành lập các nhóm nhạc vì ít ra, cũng có chỗ để chơi rock!

Giai đoạn người người nhà nhà tuyên bố mình hát rock (các ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt như Mỹ Tâm, Phương Thanh đều dự tính tung ra đĩa nhạc rock) lại là giai đoạn im ắng nhất của RFC khi thế hệ nòng cốt của câu lạc bộ bắt đầu bước vào vòng xoáy của cuộc sống, không còn đủ sức hoạt động vì nhiệt huyết nữa. Nhưng nguyên nhân cơ bản nhất là sự xuất hiện của nhiều sân chơi rock khác, xóa bỏ thế độc quyền trước đó (mà thật sự RFC cũng không cố tình tạo ra). Rock fan đã có nhiều lựa chọn để xem, từ các buổi diễn hoành tráng được tổ chức khá chất lượng về âm thanh ánh sáng và còn miễn phí của các thương hiệu như bia (Tiger Translate), điện thoại di động (Rock Storm của Mobifone, đêm Rock Sài Gòn của Sony Ericsson) cho đến các buổi diễn hàng đêm tại các quán bar, cà phê như Acoustic hay Yoko. Những đêm diễn với mong muốn đánh dấu sự trở lại của RFC đều bất thành và dịp kỷ niệm 10 năm này là dịp hiếm hoi để ghi nhận lại đóng góp của RFC.

Trước nay, các nhóm nhạc trong RFC cũng khá cập nhật với tình hình nhạc quốc tế dù rằng về cơ bản, thị trường Việt luôn chậm một bước so với thế giới. Thời kỳ đầu, các nhóm RFC chủ yếu chơi heavy metal (Kết Cấu Thép cover Metallica, Guns n Roses…) và alternative rock (Little Wings cover Greenday, Offspring, Blink182…, Hero In Danger cover Korn, Limp Bizkit…), hiếm hoi có nhóm chơi progressive metal như Metronome (nay đã tan rã) cover lại Dream Theater và có cả một dự án thực hiện concept album lấy tư tưởng từ Phật giáo (dĩ nhiên là vẫn chưa thành!). Các dòng nhạc khác vẫn có các nhóm theo đuổi và có đất diễn trên sân khấu RFC như Cancel chơi death metal, Ice Queen chơi symphonic metal, cover Nightwish, gần đây là Prophecy cũng có tham vọng đưa chất liệu cổ điển vào các sáng tác riêng của họ. Với trào lưu nu-metal thịnh hành, các nhóm nu-metal cũng nhiều dần lên, dẫn đầu là Microwave. Hiện tại, các nhóm nhạc đang chơi nhiều metalcore và death metal, bên cạnh dùng nu metal vẫn khá xôm tụ.

Tác giả: Trí Quyền.
_________________________________

Tối qua vừa xem Show 10 năn RFC, Nhớ lại những ký ức về một thời lang thang khắp SG nghe Rock, chờ đợi thứ năm cuối cùng hàng tháng để xem show bằng chiếc xe cà tàng ở NHVTN, Lệ Thanh... tối về Bia Chương Dương sinh viên đường Cô Giang. Bấy nhiêu đó thôi, vậy mà sướng!!!

Happy Birthday RFC!!! Cũng xin nói lời cám ơn đến BTC RFC Show đã tạo ra một sân chơi, nơi mà chúng tôi cũng đã có một quãng thời gian gắng bó cùng CLB với những đêm diễn không khoảng cách giữa Rocker và Rockfan, nơi các tín đồ của Rock gặp nhau cùng chia sẻ, cùng thưởng thức, cùng nhau quay cuồng.

watchme1892
05-09-2009, 12:14 PM
Thêm phát nữa là lê thê Trúc Mai, Trùng Dương củ... Kêu ly cafe ra ngồi lục khục, khói thuốc mù mịt. Vậy mà có người "ví von" chuyện ấy: "Vào đó, chủ quán phát cho mỗi đứa 1 lon thóc rồi mổ như gà mổ thóc" Cảm giác được người "ví von", ánh mắt, cái lắc đầu mà lòng ta xao xuyến. :D share all

anhdao
05-09-2009, 01:32 PM
Lại có một đêm quay cuồn nữa rồi. Kể từ ngày Rock Storm ở Biên Hòa và Quân khu 7 đến nay chưa được sống lại không khí mãng liệt đó

mắt bò
07-09-2009, 11:28 PM
Chậc, bữa kỉ niệm 10 năm này trùng với tour sinh nhật Hoàng tử đen II nà! Đấu tranh dữ lắm, cuối cùng vẫn ham đi chơi với HTĐ hơn. Hehehe... Hồi đợt em mới về SG, chỗ sân khấu Cá Vàng quận 5 cũng hay tổ chức show nhỏ nhỏ vào thứ năm hàng tuần. Giờ cũng dẹp luôn rồi. Buồn ghê! Mà năm nay không thấy Tiger tài trợ chương trình Unite...( lần thứ n) nữa hen!

Veloc
08-09-2009, 10:12 AM
Thêm phát nữa là lê thê Trúc Mai, Trùng Dương củ... Kêu ly cafe ra ngồi lục khục, khói thuốc mù mịt. Vậy mà có người "ví von" chuyện ấy: "Vào đó, chủ quán phát cho mỗi đứa 1 lon thóc rồi mổ như gà mổ thóc" Cảm giác được người "ví von", ánh mắt, cái lắc đầu mà lòng ta xao xuyến. :D share all

Đồng đạo đây rồi, ngày xưa mình là fan của Trùng Dương và Tứ hải nà, tối nào cũng đạp xe từ q4 lên quán ngồi đồng.Nghe rock riết mà ốm nhom như cây sậy nè, bị bệnh phổii luôn, do hít nhiều Rum Hiệp Hòa, 555&cần sa.

r_keetek
08-09-2009, 08:01 PM
Chậc, bữa kỉ niệm 10 năm này trùng với tour sinh nhật Hoàng tử đen II nà! Đấu tranh dữ lắm, cuối cùng vẫn ham đi chơi với HTĐ hơn. Hehehe... Hồi đợt em mới về SG, chỗ sân khấu Cá Vàng quận 5 cũng hay tổ chức show nhỏ nhỏ vào thứ năm hàng tuần. Giờ cũng dẹp luôn rồi. Buồn ghê! Mà năm nay không thấy Tiger tài trợ chương trình Unite...( lần thứ n) nữa hen!

Hôm đó cancel em ơi, show được diễn ra sau đó, anh lúc đó ở An Giang, không tham gia được, tiếc