PDA

Xem bản đầy đủ : Dakar Rally


Viktor
16-02-2008, 06:32 PM
Giải đua xe địa hình nổi tiếng Thế Giới tổ chức hàng năm từ Paris (Pháp) đến Dakar (Senegal) - nhưng từ 2006 đổi lại thành Lisbon (Portugal) - Dakar (Senegal), khởi hành từ thủ đô 1 nước Châu Âu xuyên qua Sa mạc Sahara (Africa) đến thủ đô 1 nước Châu Phi.

Topic này xin tổng hợp 1 vài tư liệu và hình ảnh cho anh em! Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó chúng ta "được" xem tận mắt hay "chạy thử" con đường thử thách chông gai này! 8)

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/2111-recorrido-dakar-08.jpg

Viktor
16-02-2008, 06:43 PM
Paris Dakar Rally là giải đua xe địa hình được tổ chức hàng năm dành cho các tay đua chuyên nghiệp. Cuộc đua hiện được tài trợ bởi công ty Total, và được tổ chức bởi Tổ chức TSO (Thierry Sabine Organization). Mặc dù mang tên là cuộc đua rally (đua tình giờ) nhưng thực sự nó là một cuộc đua địa hình mang tính thử thách chứ không phải lọai rally bình thường. Địa hình nơi các tay đua đi ngang qua thì gồ ghề hơn rất nhiều, còn xe thì là lọai địa hình thực thụ, chứ không phải là lọai sedan được cải tiến như trong các cuộc đua rally khác.

Hầu hết các chặng đua đều là dạng địa hình hoang dã (off-road), vượt cồn cát, sình lầy, cỏ dại, đá sỏi, v.v... và có độ dài khác nhau từ vài km cho đến vài trăm km một ngày.

Lịch sử và tuyến đường đua

Cuộc đua đầu tiên được bắt đầu vào năm 1978, một năm sau khi tay đua Thierry Sabine bị lạc trong sa mạc, và ông ta đã quyết định đây sẽ là một địa điểm tốt cho một cuộc đua rally. Về phương diện lịch sử thì cuộc đua được khởi hành tại Paris của Pháp và kết thúc tại Dakar, thủ đô của Senegal (và đường đua bị ngắt quảng khi băng qua biển Địa Trung Hải), tuy nhiên do các yếu tố chính trị và các nguyên do khác, đường đua và vị trí xuất phát thường bị thay đổi.

Cuộc đua cuối cùng được tổ chức theo đúng hành trình nguyên gốc Paris-Dakar là vào năm 1994. Đó cũng là lần duy nhất mà các tay đua phải đi từ Paris đến Dakar và quay trở lại Paris. Do sự bất đồng của ông thị trưởng của Paris lúc đó, đích đến đã được dời từ đại lộ Champs-Elysees đến khu giải trí Euro Disney. Vì lý do này mà ban tổ chức đã quyết định cuộc đua sẽ được xuất phát tại những địa điểm khác nhau trong những năm sau đó. Đường đua năm 2002 bắt đầu từ Arras thuộc miền bắc nước Pháp (cách Paris 160km), đi qua Madrid của Tây Ban Nha, đến Dakar. Đường đua 2000 lại bắt đầu từ Dakar và kết thúc tại Cairo, Ai Cập. Đường đua 2005 khởi hành tại Barcelona thuộc Tây Ban Nha và kết thúc tại Dakar. Vào buổi sơ khai, các cuộc đua thường đi qua Angeria, nhưng nay nước này bị coi như một đất nước không thân thiện nhất thế giới đối với người nước ngòai.

Xe đua và các chủng lọai

Có ba lọai xe chính trong cuộc đua Dakar là xe mô tô, xe ô tô (bao gồm xe địa hình và xe tải nhẹ) và xe tải nặng. Rất nhiều hãng xe đã coi cuộc đua Dakar như một cơ hội để trình diễn độ bền của xe do họ sản xuất, mặc dù hầu hết những lọai xe này đã được cải tiến tòan bộ. Vào thời kỳ đầu, hầu như các nhãn xe đa dụng tại Châu Âu thống trị cuộc đua: Land Rover, Range Rover, Toyota Land Cruiser, Mercedes Gelandewagen (G-class) và Pinzgauer (hãng chuyên về xe địa hình, căn cứ tại Salzburg, Áo). Các hãng xe khác cũng cải tiến tòan bộ lọai xe thành thị của họ để mang vào cuộc đua, như là Rolls Royce, Citroen và ngay cả Porsche. Trong cuộc đua 2002 gần đây ở dòng xe ô tô chúng ta còn được thấy các hãng như Mitsubishi (Pajero Montero), Nissan và Hyundai. Những chiếc xe SUV đa dụng hiệu Mercedes, Range Rover và BMW cũng có góp mặt nhưng không thấy lên được các vị trí đầu.

Jean-Louis Schlesser là người đã chế tạo ra một dòng xe chuyên leo đồi núi để tham dự cuộc đua và đã thắng giải vài lần. Các lọai xe tải chuyên để đua kiểu "Baja" (một giải đua địa hình của Mỹ) cũng tham gia, nhưng rất ít khi giành chiến thắng. Về dòng xe tải nặng thì có Tatra (Tiệp Khắc), Kamaz, Hino, MAN (Đức), DAF (Hà Lan) và Mercedes-Benz Unimog. Vào những năm 1980 đã diễn ra cuộc tranh đua vị trí đầu của hai hãng xe tải DAF và Mercedes-Benz với lọai xe có hai động cơ với hơn 1000 mã lực (750kW). Sau đó là các hãng Tatra, Perlini và Kamaz đã vươn lên. Về chủng lọai xe mô tô thì hãng KTM là "trùm" trong hầu hết các năm. BMW cũng chế tạo lọai mô tô "Dakar" để tham gia.

Vào thời điểm hiện nay, các đối thủ cạnh tranh trong lọai xe ô tô là Volkswagen, Mitsubishi và Nissan, và mô tô thì có Yamaha và KTM. Kể từ khi bước qua thiên niên kỷ mới, các đối thủ trong lọai xe tải cũng được sắp xếp lại, các nhãn hiệu khát khao chiến thắng bao gồm DAF, Tatra, Mercedes-Benz và Kamaz.

Các nhà tài trợ:
Total/ELF (Phân phối dầu nhớt)
Euromaster (Vỏ/lốp xe)
Telefonica (Thông tin)

Các tai nạn điển hình:

Vào năm 1982, tay đua Mark Thatcher là con của Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher sau đó, cùng với phụ lái Charlotte Verney người Pháp và một thợ máy đã mất tích trong 6 ngày. Vào ngày 9 tháng 1, bộ ba này đã bị tách ra khỏi đòan đua sau khi họ dừng lại để sửa chữa tay lái. Họ đựơc công bố là mất tích vào ngày 12/1, và sau một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, chiếc máy bay Hercules C130 của quân đội Algeria đã xác định được chiếc xe Peugeot 504 màu trắng ở cách đường đua 50km. Cả ba người vẫn không hề hấn gì.

Vào năm 1986, người sáng lập ra cuộc đua Thierry Sabine đã chết trong một vụ rớt trực thăng. Đó là một năm đen tối nhất trong lịch sử của cuộc đua.

Vào năm 1988, chiếc xe tải DAF đã vượt qua tất cả các xe nhanh nhất trong ngày hôm đó, đã bị lật và một trong các tay lái đã tử nạn. Hãng DAF rút lui khỏi cuộc đua.

Trong năm 2005, tay đua mô tô người Tây Ban Nha, Jose Manuel Perez đã chết tại một bện viện ở Tây Ban Nha vào ngày Thứ Hai, 10/1 sau vụ tai nạn một tuần trước đó trong Chặng 7 của cuộc đua. Tay đua người Ý, Fabrizio Meoni, hai lần vô địch, đã trở thành nạn nhân thứ hai của cuộc đua bị tử nạn trong vòng hai ngày, vào ngày 11/1 trong Chặng 11. Meoni là tay đua mô tô thứ 11 bị chết trong lịch sử của cuộc đua hoang dã này, và cũng là người tử nạn thứ 45 tính chung tất cả. Vào ngày 13/1, một bé gái 5 tuổi người Senegal đã bị nghiền dưới bánh của một chiếc xe tải hậu cần, khi đang băng qua đường, nâng tổng số người chết lên 5 người.

nguồn Wikipedia

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/FabrizioMeoni_02_ap.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/AlfieCox_01_ap.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0321.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0377.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/0374.jpg

Viktor
16-02-2008, 06:51 PM
Cho đến nay KTM (hãng sản xuất xe địa hình hàng đầu của Áo) là hãng nắm nhiều thành tích nhất (xem bảng xếp hạng)

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/6EC169E412434B509D0FCAF58C504C3C.jpg

Hai hãng khác cũng không hề kém cạnh là BMW, Yamaha (sẽ có 1 topic giới thiệu dòng xe Adventure này)

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/100_4130A.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/100_4121.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/100_4178A.jpg

Viktor
16-02-2008, 06:55 PM
Một cuộc đua lớn - quy mô - khắc nghiệt ... chắc chắn không tránh khỏi rủi ro ... :cry:

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/AP_RSainct.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/APE_JMWarrant.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/JoanRoma_01_ape.jpg

Viktor
16-02-2008, 06:58 PM
Các chiến binh của vùng địa hình hiểm trở phải chinh phục 7000 dặm trên sa mạc, với bát cơm trộn cát...

John Retti - Truck Trend 2004


Các tay đua NASCAR chỉ làm một công việc nhẹ nhàng vì họ chỉ phải lái tối đa 500 dặm trong một cuộc đua và không bao giờ chạy khi trời mưa. Các tay đua F1 thì càng nhẹ nhàng hơn nữa vì họ không bao giờ lái hơn hai tiếng đồng hồ. Các tay đua WRC (World Rally Championship) thì có một chút khó khăn hơn khi họ phải lái trong mọi thời tiết trong vòng ba ngày cho mỗi vòng đua. Và trên tất cả các sự nhẹ nhàng, là các tay đua nói trên không hề phải chăm sóc cho chiếc xe mà họ đua.

Hãy thử hỏi tại sao một số nhà vô địch đua xe thế giới lại khóai lăn lóc dưới sình lầy, tự tay đào bới cho xe thóat khỏi hầm hố và tự tay sửa lấy chiếc xe khi đang trong cuộc đua? Câu trả lời: đó chính là sự thử thách. Tại Bắc Phi có một cuộc thử thách tột bực như vậy diễn ra hàng năm vào tháng Giêng.

Cuộc đua Dakar, trước đây còn được gọi là Cuộc đua Paris-Dakar, hiện buớc vào năm thứ 26, đã trở thành một trong những sự kiện hòanh tráng nhất của thế giới đua xe. Nó thu hút hàng trăm đối thủ từ khắp nơi trên thế giới, và là một trong những chương trình truyền hình được theo dõi nhiều nhất. Thậm chí còn có cả một bộ phim tài liệu với nhan đề "Chuyến đi cuối cùng - Từ Paris đến Dakar" sẽ được công chiếu trên màn ảnh rộng vào mùa hè năm nay.

Gọi là một cuộc đua địa hình tột bực vì nó diễn ra suốt trong ba tuần lễ, bao gồm 7000 dặm, trong đó phân nửa đọan đường có tốc độ tranh đua rất cao. Nói chung về quy mô thì nó bằng bảy cuộc đua Indy 500, ba cuộc đua Le Man, bốn cuộc đua Baja 1000, và hai mùa giải WRC, tất cả cộng lại với nhau tạo thành một cuộc đua lớn như vậy.

"Đối với tôi hòan thành cuộc đua Dakar sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với chiến thắng tại Monte Carlo" Colin McRae phát biểu như vậy sau khi có mặt tại điểm hạ trại. Lẽ dĩ nhiên nhà vô địch lừng danh kỳ cựu này của giải WRC sẽ là tâm điểm của sự chú ý trong cuộc đua năm nay. Còn Pundits thì nghĩ rằng anh ta sẽ không bao giờ có hứng thú với cuộc đua nếu không thấy có cơ hội chiến thắng, nhưng sau khi xe bị hư, phải sửa chữa và ngủ đêm trên sa mạc, anh ta bắt đầu thích thú với sự thử thách. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc chạm vào mức đến tại Dakar là một cảm xúc mãnh liệt mà các tay đua trên khắp thế giới đã phải tề tựu về đây để tranh tài.

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/MitsubishiTeam_02_ape.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/JuttaKleinschmidt_01_ap.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/APE_SLambert_HBekx.jpg

Viktor
16-02-2008, 06:59 PM
Và cái cảm giác mãnh liệt đó cũng là điều thôi thúc các nhà sản xuất xe phải tiêu tốn nhiều triệu đô la vào cuộc tranh tài này. Trong suốt thập kỷ vừa qua, Mitsubishi đã chiến thắng hầu hết trong các năm và chỉ chịu nhường bước vài lần cho tay đua lão luyện người Pháp, Jean-Louis Schlesser, người lái chiếc xe địa hình "made in tự tui" trang bị động cơ của Ford.

Được hỗ trợ bởi 8 xe tải và đội ngũ 68 người bao gồm thợ máy, nhân viên xoa bóp, bác sĩ và cả một đầu bếp, Nissan được xem như là đội có nỗ lực cao nhất hòng đánh bại Mitsubishi trong giải lần này. Với hai nhà cựu vô địch WRC là Ari Vatanen và Colin McRae, lái hai trong số bốn chiếc Nissan Frontier pickup đã được cải tiến tòan bộ, Nissan sẽ là một "kỳ đà cản mũi" đối với bốn chiếc SUV Pajero Evo của đội Mitsibishi đang trên đường đến chức vô địch.

Volkswagen là đội có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hàng thứ ba trong giải lần này. Hai chiếc Touareg động cơ diesel với khung sườn dạng ống được chế tạo đặc biệt, sẽ ra mắt lần đầu tiên. Trong đội hình các tay lái có hai nhà vô địch Dakar trước đây, Jutta Kleinschmidt và Bruno Saby, và đội VW đang nhắm đến một thứ hạng cao tại mức đến, ít nhất phải thắng được một hay hai mùa giải.

Hạng tư cho sự chuẩn bị là đội X-Raid tham gia với hai chiếc BMW X5 máy diesel, cũng được cải tiến toàn bộ. Đây không phải là một hãng xe thực thụ nhưng dù sao họ cũng đã chứng tỏ sẽ có nhiều hứa hẹn qua mùa giải năm 2003 vừa rồi.

Ngòai các đội đua "đại gia" này còn có hàng trăm đội đua khác thuộc các chủng lọai như mô tô, ATV (lọai xe mô tô địa hình 4 bánh), SUV và xe tải siêu nặng. Trong hạng mục xe tải siêu nặng có sự góp mặt của hai chiếc Chevrolet Pro-Truck, một chiếc được cầm lái bởi tay đua vô địch giải Baja 1000 Mark Miller. Song song cũng có nhiều cuộc đấu của những chiếc xe tải khác, lọai mà vừa đua và vừa làm nhiệm vụ hỗ trợ cho đội của mình.

Lực lượng dịch vụ hậu cần là một phần quan trọng trong suốt giải, bởi vì cuộc đua kéo dài trong 18 ngày và băng qua gần 11.000 km, với phân nửa đọan đường chạy ở tốc độ cao. Điều kiện thời tiết và địa hình thay đổi liên tục, từ những đọan đường ngắn và sình lầy trên đất Pháp, những đường mòn tuyết phủ, cho đến những chặng dài gần 700 km liên tục không nghĩ trong sa mạc Sahara, với nhiệt độ lên đến 38 độ C. Theo như bảng điều lệ thì năm nay sẽ là cuộc đua khó khăn nhất trong mười năm vừa qua. Ban tổ chức đã sắp xếp như vậy để phản hồi lại những ý kiến cho rằng đường đua 2003 đã quá dễ dàng.

nguồn Truck Trend 2004

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/MitsubishiTeam_01_ape.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/APE_HMasuoka.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/KenjiroShinozuka_01_ape.jpg

http://i150.photobucket.com/albums/s86/victorleo05/SeatCordoba_01_ape.jpg

Viktor
16-02-2008, 07:13 PM
Vậy là bóng ma khủng bố đã đe dọa đến ngày hội đỉnh cao hàng năm của các tay đua xe địa hình gian khổ. Cuộc đua xe địa hình Lisbon-Dakar (trước đây là Paris-Dakar) đã được thông báo chính thức hủy bỏ vào những phút chót trước tiếng súng lệnh khai cuộc.

Được bắt đầu từ năm 1979, suốt 30 năm qua Paris Dakar chưa một lần bị hoãn, dù cho vẫn có tai nạn, chết chóc xảy ra trong hành trình. Nhưng đây là lần đầu tiên nhà tổ chức ASO (Amaury Sport Organization, cũng là nhà tổ chức cuộc đua xe đạp nổi tiếng Tour de France) cắn răng tuyên bố hủy bỏ ngay đêm trước của ngày khởi hành, ngày 4/1/2008. Cuộc đua dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 20/1/2008, băng qua lãnh thổ của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và 4 nước Bắc Phi khác.


Sự việc được bắt đầu từ vụ 4 khách du lịch người Pháp bị bắn chết tại Mauritania ngay trong đêm Giáng Sinh vừa qua, 24/12/2007 và ngay sau đó nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaida có tên là "Chi nhánh Al-Qaida tại Islamic Maghreb" đứng ra nhận trách nhiệm. Tiền thân của nhóm này là một lực lượng vũ trang Hồi giáo tại Algeria, sau đó hưởng ứng lời kêu gọi "làm sạch đất nước" của thủ lĩnh Al-Qaida và đưa hành động khủng bố lan sang các nước Bắc Phi khác.

Sau nhiều cân nhắc và các cuộc thương thảo với Chính phủ Pháp, nhà tổ chức ASO đã quyết định hủy bỏ cuộc đua vào giờ chót. Dĩ nhiên là quyết định này gặp phải sự phản đối dữ dội từ các đội đua và các nước có đường đua đi qua, nhưng nó được coi như là một quyết định sáng suốt và nhân đạo vì mục tiêu an toàn cho cuộc đua đã bị đe dọa nghiêm trọng. Nhóm khủng bố Hồi giáo Bắc Phi đã du nhập kỹ thuật và nguyên tắc khủng bố từ Al-Qaida đã tuyên bố sẽ tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào có mối liên hệ với Pháp. Do đó Chính phủ Pháp đã khuyên ASO nên tránh 8 chặng đua tại Mauritania, và chắc là điều này đã không thể sắp xếp lại được vì quá cận ngày khởi hành. Cuộc đua Lisbon-Dakar 2007 vào năm ngoái cũng đã bị hủy 2 chặng trên đất Mali vì những lo ngại về bắt cóc và khủng bố gây ra bởi các phiến quân Algeria.

Trong khi chính phủ các nước Bắc Phi có đường đua đi qua phản đối kịch liệt, viện lý do vùng đất nghèo nhất thế giới này lại bị rơi vào quên lãng vì hành động hủy bỏ này, kéo theo thiệt hại nặng về kinh tế, thì các đội đua cũng lắc đầu ngao ngán.

Đội trưởng của Nissan, Andre Dessoud nói: "Quyết định đưa ra có lý do chính đáng, nhưng cũng rất lấy làm khó chịu. Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều tháng trời và đổ bao tiền của công sức. Giờ tôi chưa biết phải xoay sở ra sao nữa. Toàn bộ nhiên liệu đã gởi đi trước coi như mất, rồi giờ lại phải gọi lại các chiếc xe tải mà đã chở xe đua đến Lisbon."

Trong cuộc đua lần thứ 30 này có 570 đội đua đã đăng ký, còn Mitsubishi thì đang trông chờ vào chiến thắng lần thứ 8 liên tiếp trong phân hạng xe ô tô.

Trong số các tay đua chúng ta thấy có các gương mặt như vận động viên trượt tuyết người Pháp Luc Alphand và Carolle Montillet, nhà vô địch quyền anh thế giới brahim Asloum, cùng các tay đua F1 một thời như Tiago Moteiro của Bồ Đào Nha và Ukyo Katayama của Nhật.

"Đây là giờ khắc buồn của các đội đua," tay đua Bồ Đào Nha đã từng tham dự Dakar 11 lần, Carlos Sousa than thở như một dấu chấm hết cho cuộc đua năm nay, nhưng vẫn hẹn gặp lại sang năm... Lisbon-Dakar 2009!

mandalat
17-02-2008, 12:19 AM
thật đáng nể....
Mai mốt Hoangtuden cũng xuyên sa mạc chứ bộ....mai mốt đó.... :oops: :oops: :lol:
Thanks Vic!!!!!!!!

jimmy nguyen
18-02-2008, 08:51 AM
Chắc phải mượn CD chữa lửa của Be ur hun đem tới sa mạc chữa lửa cho những xe bị bốc cháy rùi mông má lại bán cho Vic kiếm lời wé!!! hí hí....

Viktor
18-02-2008, 09:42 AM
Chắc phải mượn CD chữa lửa của Be ur hun đem tới sa mạc chữa lửa cho những xe bị bốc cháy rùi mông má lại bán cho Vic kiếm lời wé!!! hí hí....

hé hé, "thu mua ve chai phế liệu đêeeeeeee ...." :mrgreen:

duyanhpt
18-02-2008, 09:56 AM
Simson có đua được trên cát không các pác nhỉ :lol: , hôm tết ra Phan rang mới tẩu được em simson giá 600K. hôm nào đua thử nha pác victor

Viktor
18-02-2008, 01:05 PM
Simson có đua được trên cát không các pác nhỉ :lol: , hôm tết ra Phan rang mới tẩu được em simson giá 600K. hôm nào đua thử nha pác victor

Em thì không khoái Simson lắm (vì dáng xe chăng! :roll: ) nếu là Mink thì hay hơn!
Yeah, hẹn bác 1 ngày đua trên Đồi Cát Bay PT hen! 8)