PDA

Xem bản đầy đủ : Ẩm và chống ẩm cho máy ảnh


amateur_vn
02-06-2009, 09:13 AM
Tại sao độ ẩm cao lại có hại cho thiết bị

Nấm mọc giữa các thấu kính và mọc cả ở dưới lớp tráng thấu kính. Khi nó đã mọc thì khó mà trừ khử được nó, nó gây ra những chấm mờ trên bức ảnh, cứ như là ống kính bị dính vết tay.
Nấm mốc sinh sôi ở những nơi tối, ẩm ướt không có sự lưu thông của không khí (nghe quen quá phải không: đó chính là môi trường ta hay cất giữ máy ảnh). Những nơi như hộc tủ, phòng để đồ và càng để lâu thì càng dễ bị mốc. Máy ảnh và ống kính cần được sử dụng thường xuyên, được tiếp xúc với nắng và không khí trong sạch. Nếu sử dụng và bảo quản đúng cách thì máy và ống có thể chụp tốt trong rất nhiều năm. Máy và ống kính nên được bảo quản ở độ ẩm khoảng 35% tới 45%.

http://www.tinhte.com/forum/imagehosting/384a1eaa36442fd.jpg

Ngưỡng ẩm - Tại sao độ ẩm thấp quá lại có hại cho máy và ống kính

Nếu bảo quản ở môi trường quá khô cũng không phải là tốt bởi máy và ống kính đều có những bộ phận chuyển động: bánh răng, trượt, xoay - được bôi trơn bằng dầu máy nhẹ. Độ ẩm thấp sẽ làm cho dầu khô nhanh hơn làm cho các bộ phận nhanh lão hóa và hoạt động lờ phờ. Các bộ phận cao su cũng sẽ bị cứng nhanh hơn.

Giải pháp

Giải pháp 1 – Ánh nắng / Tia tử ngoại

Nên thỉnh thoảng cho máy ảnh phơi nắng. Tháo ống kính, kính lọc … cho tắm nắng một lúc. Làm như vậy 1 tháng một lần có khi cũng đủ (ở những khu vực khô ráo).
Ngoài ra cũng có thể bắt chước cách một số nhiếp ảnh gia vẫn thường làm: để đèn cực tím vào nơi bảo quản máy. Tia tử ngoại có thể giết được mốc, lưu ý tháo kính lọc UV khỏi ống kính.

Giải pháp 2 - Chống ẩm

Ở những khu vực độ ẩm cao như Việt nam thì nên áp dụng giải pháp này
Chống ẩm cũng có giải pháp rẻ tiền và đắt tiền. Và giải pháp nào thì cũng nên có cái ẩm kế để tiện theo dõi.

Lựa chọn rẻ tiền – Silica Gel

Silica Gel có thể ở dạng tinh thể, hạt tròn và thường được đóng trong các gói nhỏ để khỏi vung vãi. Nên lấy loại có chỉ thị màu. Nó sẽ có màu xanh dương khi khô, màu trắng đục khi gần đầy và sang màu hồng khi đã bão hòa nước. Và khi bão hòa thì ta có thể “sạc” lại.
Cần có một cái thùng kín, một đống silica gel và lưu ý rằng khi silica gel đã no nước thì cần phải thay / sạc ngay bởi cứ để nó ở đó còn tệ hơn là không có.

Lựa chọn đắt tiền – Máy hút ẩm

Máy hút ẩm hoạt động khá hiểu quả, làm giảm độ ẩm xung quanh và cũng khá là tốn điện. Ta cũng có thể sử dụng máy điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) để hạ độ ẩm xuống ngưỡng an toàn bởi làm lạnh sẽ khiến không khí khô hơn.

http://www.tinhte.com/forum/imagehosting/384a1eaa361e970.jpg

Tóm lại:

Cách tốt nhất để tránh mốc là thường xuyên sử dụng trang thiết bị, bởi sử dụng có nghĩa là mang ra ngoài ánh sáng và nắng - sẽ có tác dụng diệt nấm.
Nếu bạn không sử dụng máy ảnh thường xuyên thì cần lưu giữ ở môi trường có độ ẩm trong tầm 35%-45%. Và thi thoảng cũng nên cho nó phơi nắng.
Nếu chỗ bạn ở quá ẩm thì cần phải có chống ẩm bằng hóa chất hoặc máy hút ẩm.

Giải pháp thực tiễn

1 hộp nhựa có gioăng kín (thương hiệu Lock & Lock thì càng tốt) tùy kích cỡ , giá từ hơn 100k tới 300k – có bán tại Diamond Plaza hoặc các siêu thị, nếu mua loại hộp có cả ẩm kế thì càng tốt, giá khoảng 200-400k

http://www.tinhte.com/forum/imagehosting/384a1eaa364e736.jpg

Ẩm kế rời, giá từ vài chục tới hơn trăm ngàn

Gói chống ẩm silicagel rẻ bèo hoặc máy hút ẩm mini (khoảng 150k / chiếc)

Khoảng 4-500k là có thể rung đùi khỏi lo mốc rồi.
http://www.tinhte.com/forum/imagehosting/384a1eaa3649cdd.jpg

Có thể trao đổi về tủ chống ẩm tại đây http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=2037

(Sưu tầm)
__________________