PDA

Xem bản đầy đủ : NY Times - Harley đấu trí


LEMOTO
19-04-2009, 12:07 AM
http://images2.autopro.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2009/04/01/Harley.jpg


(AutoPro) – “Cuộc đấu trí” nảy lửa giữa tạp chí The New York Times và một trong những “đại gia” môtô – Harley Davidson – với sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.


Tạp chí hàng đầu nước Mỹ The New York Times mới đây gây chú ý dư luận với một bài phân tích đặc biệt về tình hình kinh tế, trong đó tiết lộ thực trạng tài chính đang gặp nhiều “trắc trở” của một trong những “ông trùm” môtô thế giới – Harley Davidson. Đáp lại. Harley cũng lên kế hoạch “phản kích” bằng một mẩu “đối thoại”…nhẹ nhàng của đích thân ngài chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn xe máy Harley – Jim Ziemer:

Gửi các bạn đồng nghiệp nhân viên yêu quý,
Như chúng ta đều thấy, bài viết của The New York Times chủ nhật vừa rồi dường như chỉ toát lên một tinh thần duy nhất, đó là một cái nhìn phiến diện và thiếu chiều sâu về thực trạng kinh tế của Harley. Không mấy ngạc nhiên khi đội ngũ nhân viên, nhà phân phối và các khách hàng tín nhiệm của Harley đều không đồng ý với bài báo.. Bởi vậy, đã đến lúc chúng ta cần hành động để giải quyết vấn đề này, cụ thể, chúng ta đáp trả bằng một bài viết tương đương chủ nhật tuần này trên mục tin kinh tế.


Với đoạn quảng cáo dưới đây, các bạn sẽ hiểu cảm giác tự hào của tôi khi được cộng tác làm việc cùng những con người tràn đầy đam mê và nhiệt huyết. Chắc chắn, 2009 sẽ là thời điểm mở ra nhiều thách thức cho công việc của chúng ta. Nhưng cũng chắc chắn, Harley-Davidson đang từng ngày, từng ngày vượt qua thử thách. Chúng ta có chiến lược đúng đắn, những nhà phân phối phù hợp, những nhân viên giàu năng lực, cùng thái độ làm việc và tinh thần phấn đấu nghiêm túc. Chúng ta sẽ bước qua khủng hoảng và trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết.


Xin gửi lời biết ơn chân thành tới toàn thể anh em đã ủng hộ tập đoàn Harley-Davidson, một trong những tên tuổi môtô lớn mạnh, đáng tự hào của thị trường thế giới.


Tất cả chúng ta sẽ luôn luôn tiến bước.

Tuy nhiên, nhiều độc giả quan tâm tỏ ra lo ngại trước “bài phát biểu” bằng thư của chủ tịch Ziemer. Thay vì đưa ra những câu trả lời thích đáng cho các vấn đề tồn đọng của HD mà tạp chí The New York Times đặt ra, dường như những gì vị lãnh đạo cao nhất Harley muốn nói lại hướng tới mục tiêu…kêu gọi người tiêu dùng tìm đến mua sản phẩm của hãng. Những lời lẽ hứa hẹn đầy lạc quan, lời khoa trương có phần…sáo rỗng và hành động đáp trả…trật mục tiêu khiến không ít người lo ngại. Nếu điều đó là tất cả những gì Harley có thể làm trước thềm khủng hoảng tài chính đang hiện hành, hẳn đội ngũ nhân viên, nhà phân phối, chủ đầu tư và đối tượng khách hàng sẽ khó lòng tìm được độ tin cậy.

Đặc biệt, khi có thông tin ngài Jim Ziemer sẽ chính thức nghỉ hưu vào cuối năm nay.

Nguyên văn, The New York Times đưa ra bài viết : “Harley sẽ không còn cuốn hút thanh niên”, trong đó chỉ ra một loạt các vấn đề tồn đọng.
Theo tạp chí The New York Times, từ nay đến hết năm, Harley cần khoảng 1 tỷ USD để tiếp tục duy trì các khoản cho vay đối với khách hàng. Trong khi đó, hãng mới đủ khả năng xoay xở 600 triệu USD từ hai khoản nợ với giá trị tương đương của Berkshire Hathaway và Davis Selected Advisers – hai trong nhiều công ty đối tác. Và cũng mới chi trả 15% lãi suất cho hai khoản nợ này. Rất khó để tiếp tục cho vay khách hàng, doanh thu cũng báo hiệu chiều hướng thuyên giảm cuối năm nay, nhanh và mạnh hơn bao giờ hết


The New York Times cũng phân tích chiến lược tập trung của Harley, những sản phẩm tiếp thị nhằm hướng tới thu hút đối tượng khách hàng “trẻ”. Song điều này cũng không đem lại tín hiệu khả quan bởi tương lai phát triển xa xôi, các khoản cho vay và đầu tư cạn kiệt, ngăn cản dự kiến tiêu thụ sản phẩm môtô cao cấp Harley.

Phát biểu trên The New York Times, chủ tịch Ziemer cho biết “Chúng tôi đang khuyến khích các nhà thiết kế phát huy trí tưởng tượng sáng tạo”, “Chúng tôi cần cố gắng nhanh hơn, trách nhiệm hơn để đáp lại lòng mong mỏi của khách hàng. Và chúng tôi tin mình sẽ làm được”.

Tuy nhiên niềm tin của ngài Ziemer xem chừng khó có tín hiệu lạc quan bởi sự sụt giảm lòng kiên trì, tin cậy của khách hàng. Đặc biệt khi Harley đang vất vả giải quyết các khoản nợ tồn đọng, khoản nợ xấu với dự trữ tài chính giảm 70% từ tháng 9 năm ngoái. Chỉ số S&P 500 giảm đáng kể 36% thời điểm tương tự trong năm nay.
Vì lẽ đó, bài phát biểu trên thư của ngài chủ tịch Jim Ziemer hẳn nhiên khó chiếm được lòng tin thuyết phục. Điều người tiêu dùng và độc giả quan tâm đó là thái độ thẳng thắn, trực tiếp đối diện và trả lời các câu hỏi đang gây nhiều tranh cãi như:

Harley-Davidson sẽ làm gì tiếp theo để thiết kế sản phẩm môtô và tiếp thị thành công nhằm thu hút đối tượng khách hàng mới, tiềm năng trên thị trường ?

Hãng dự định đường lối chiến lược ra sao nhằm cân bằng thiếu hụt giữa các khoản đầu tư hiện nay và nhu cầu về vốn để tiếp tục duy trì các khoản nợ và cho vay hiện hành với thời hạn ngắn ?

Đồng thời, người tiêu dùng và độc giả cũng bày tỏ sự quan tâm tìm hiểu, Harley đang phát triển mô hình kinh doanh dài hạn như thế nào nhằm thay thế cách thức hỗ trợ mua sản phẩm hiện nay cho khách hàng ?
Nếu tình hình thị trường ngày một xấu đi, Harley dự tính sẽ làm gì để bồi hoàn hai tập đoàn lớn Berkshire Hathaway và Davis Selected Advisers?
Cuối cùng, đâu sẽ là chiến lược chủ chốt của thương hiệu lớn Harley Davidson khi dự định hỗ trợ các nhà phân phối đang chịu sức ép nặng nề từ những sản phẩm không tìm thấy đầu ra ?