PDA

Xem bản đầy đủ : Thử sức với những câu phỏng vấn của Microsoft!


pechi
17-04-2009, 11:44 PM
1. Làm thế nào có thể biết được trọng lượng của một chiếc máy bay mà không sử dụng bàn cân?

2. Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?

3. Tại sao khi soi gương, vị trí trái phải đổi chỗ cho nhau mà không phải là trên dưới?

4. Mỗi giờ có bao nhiêu lít nước chảy từ sông Mississippi ngang qua New Orleans?

5. Tất cả băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cầu) nặng bao nhiêu kg?

6. Làm thế nào để chỉ với một nhát cắt thẳng bạn có thể cắt làm hai phần đều nhau một chiếc bánh gatô hình chữ nhật đã bị khoét mất một miếng bên trong cũng hình chữ nhật ở một chỗ bất kỳ với độ lớn bất kỳ và hướng trục bất kỳ?

7. Bạn có thể đưa ra mẫu thiết kế như thế nào dành cho phòng tắm của Bill Gates?

8. Bạn làm thế nào để có thể tìm thấy cuốn sách mình cần trong một thư viện lớn, nếu tại đây không có hệ thống thư mục, và cũng không được nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên thư viện.

9. Chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa cửa xe ôtô nên được quay theo chiều nào khi mở khóa?

10. Tại sao trong khách sạn khi bạn mở vòi nước nóng thì nước nóng lập tức chảy ra (trong khi tại các khu nhà ở thì phải chờ một lúc)?

11. Kẹo sô cô la viên M&M được sản xuất như thế nào?

12. Nếu bạn đang bơi trên thuyền và ném một chiếc valy từ thuyền xuống nước thì mực nước sẽ dâng lên hay hạ xuống?

13. Có tất cả bao nhiêu người lên dây đàn dương cầm trên thế giới?

14. Có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?

15. Giả thiết rằng bạn là một nhân viên thuế vụ. Việc bạn được giao làm đầu tiên - kiểm tra xem một công ty cung cấp dịch vụ trông trẻ có gian lận trong việc đóng thuế không? Bạn sẽ thực hiện công việc này như thế nào?

16. Bạn có tám viên bi-a, một trong số chúng bị lỗi khi sản xuất nên nặng hơn những viên còn lại. Làm thế nào để chỉ sau hai lần cân so sánh, không dùng quả cân mà bạn có thể tìm được viên bi-a bị lỗi đó?

17. Bạn có 5 lọ thuốc. Trong một lọ, tất cả các viên thuốc đều bị “hỏng”. Chỉ có bằng cách sử dụng bàn cân, bạn mới có thể xác định được đâu là viên thuốc “bình thường”, đâu là viên “hỏng”. Tất cả những viên “bình thường” đều nặng 10 g mỗi viên, trong khi mỗi viên “hỏng”chỉ có trọng lượng 9 g. Làm thế nào sau chỉ một lần cân bạn có thể xác định được đâu là lọ thuốc hỏng?

18. Trên một hình tam giác đều ở 3 đỉnh có 3 con kiến. Mỗi con bắt đầu chuyển động thẳng theo một hướng bất kỳ theo cạnh tam giác đến một góc khác. Xác suất của sự việc không có con kiến nào đụng nhau là bao nhiêu?

19. Có bốn con chó đứng tại 4 góc của một hình vuông. Mỗi con chó bắt đầu đuổi một con chó khác đứng gần nó theo chiều kim đồng hồ. Những con chó chạy với tốc độ bằng nhau và luôn đổi hướng để nhắm thẳng đến kẻ láng giềng theo chiều kim đồng hồ của mình. Hỏi sau bao nhiêu lâu thì những con chó gặp nhau? Và chúng gặp nhau ở đâu?

20. Bạn có b cái hộp và n tờ giấy bạc một đô la. Hãy chia tiền vào các hộp sau đó niêm phong hộp lại. Bạn chia thế nào để không cần mở hộp ra có thể lấy bất kỳ một số tiền nào từ 1 đến n đô la. Hỏi có những giới hạn ràng buộc nào dành cho b và n?

21. Bạn có 3 giỏ hoa quả. Giỏ thứ nhất chỉ toàn táo, giỏ thứ hai chỉ toàn cam, giỏ thứ ba lẫn lộn cam và táo. Bạn không nhìn thấy trong mỗi giỏ có loại quả gì. Mỗi giỏ đều có một nhãn hiệu nhưng các nhãn hiệu đều ghi sai. Bạn được phép nhắm mắt thò tay vào một giỏ bất kỳ để lấy ra một quả và mở mắt nhìn quả đó. Làm thế nào có thể xác định được trong mỗi giỏ chứa loại quả nào?

22. Tại một làng quê có 50 cặp vợ chồng, các ông chồng đều phản bội vợ. Bất cứ người phụ nữ nào trong làng cũng lập tức biết ngay nếu có ai đó trong số các ông chồng khác vừa phản bội vợ mình (bạn biết đấy, chuyện đồn đại lan đi rất nhanh ở các thị trấn nhỏ), nhưng lại không biết nếu đó là chồng mình (kẻ bị phản bội thường là người cuối cùng biết về nỗi đau khổ của mình). Luật của thành phố buộc người phụ nữ, nếu có bằng chứng về sự phản bội của chồng, phải giết anh ta ngay trong ngày hôm đó. Không ai có thể trái lệnh này. Một lần, có nữ hoàng vốn nổi tiếng là người không bao giờ phán đoán sai, đến thăm làng này. Bà thông báo với dân chúng rằng, ít nhất có một người đàn ông của thành phố đã phản bội vợ. Hỏi chuyện gì sẽ xảy ra?

pechi
17-04-2009, 11:46 PM
Mấy câu hỏi này con tìm nhìu mà chả có ở đâu đưa ra câu trả lời chính xác hết trơn, trong cuốn sách của Microsoft cũng chỉ đưa câu hỏi, hok có câu trả lời!

chan_ga_87
18-04-2009, 12:32 AM
1. Hỏi nhà sản xuất thì sẽ biết dc may bay có trọng lượng bao nhiêu (tùy theo loại)
2. Theo suy nghĩ riêng mình thì nắp cống tròn khó bị biến dạng khi chịu tác động giãn nở của mặt đường hơn hình vuông
3. Phản chiếu ánh sáng trên mặt phẳng .
các câu còn lại chưa nghĩ ra,hoặc nghĩ ra thì sẽ như thế này
http://i202.photobucket.com/albums/aa151/thehuan2003/treoc.jpg
treo cổ

radeon
18-04-2009, 12:57 AM
2. Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?
Thật ra nắp cống hình tròn là đúng, mặc dù đa số nắp cống ở ta là vuông chứ k phải tròn đâu !
1. Tròn thì bạn k phải xoay trở cho đúng góc khi đặt xuống.
2. Khi người xuống, thì những phần góc vuông là thừa thải, lãng phí !
3. Nếu tròn thì lực phân bổ đồng đều hơn, nếu vuông thì các phần ở các góc vuông sẽ yếu hơn ! (nguyên tắc đòn bẩy, đường chéo thì dài hơn cạnh !)
Thế tại sao ở ta lại hình vuông ? bởi vì ở ta chẳng có quy cách thống nhất nào cho nắp cống cả, công ty nào làm tự đưa ra quy cách, nên nắp cống thường đúc tại chổ, mà nếu vậy làm vuông dễ dàng hơn, chỉ 4 thanh gỗ kê vào là đúc được rồi !
(Yahoo)
thêm xíu ^^ - Hình tròn cho mấy ông công nhân có thể lăn thay vì vác cho mệt xác hehe

5- Tất cả băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cầu) nặng bao nhiêu kg?
- Hãy cho tôi 1 cái thùng đựng nước và cho băng tan ra + 1 cái cân tôi sẽ cho bạn biết năng bao nhiêu

6- Bạn có thể đưa ra mẫu thiết kế như thế nào dành cho phòng tắm của Bill Gates?
- Hãy làm như những gì ông ấy yêu cầu

7- Bạn làm thế nào để có thể tìm thấy cuốn sách mình cần trong một thư viện lớn, nếu tại đây không có hệ thống thư mục, và cũng không được nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên thư viện.
- Kiếm lần lượt từng cái kệ….sẽ mất thời gian đấy _†_

8- Chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa cửa xe ôtô nên được quay theo chiều nào khi mở khóa?
- Chiều kim đồng hồ

11- Tại sao trong khách sạn khi bạn mở vòi nước nóng thì nước nóng lập tức chảy ra (trong khi tại các khu nhà ở thì phải chờ một lúc?
- Vì đó khách sạn, tiền nào của đó

13- Nếu bạn đang bơi trên thuyền và ném một chiếc valy từ thuyền xuống nước thì mực nước sẽ dâng lên hay hạ xuống?
- Mực nước sẽ hạ xuống ngay điểm valy tiếp xúc và dân lên xung wanh valy…

14- Có tất cả bao nhiêu người lên dây đàn dương cầm trên thế giới?
- Có bao nhiêu người làm đàn và có bao nhiêu người chơi đàn dương cầm sẽ có con số lên dây đàn

jimmy nguyen
18-04-2009, 08:42 AM
Cái chuyện nắp cống dễ trả lời lắm! Cứ thử mở một cái nắp cống ra xong đậy lại là biết nên làm hình vuông hay hình tròn liền!

16- Chia ra để lên cân mỗi bên 3 viên bi sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
a- hai bên bằng nhau => bỏ 2 viên bi bên ngoài lên cân sẽ xác định được đâu là viên bi lỗi
b- một bên nặng và một viên nhẹ => lấy ngẫu nhiên 2 viên bi trong 3 viên bên nặng bỏ lên cân. Có 2 trường hợp xảy ra: 1-Nếu cân bằng nhau thì viên bi bên ngoài là viên bi bị lỗi, 2-nếu có viên bi nặng hơn thì đó chính là viên bi bị lỗi

17- Nếu cân bằng phương pháp thông thường thì cần phải 2 lần cân mới xác định được viên thuốc hỏng, nhưng yêu cầu chỉ cân 1 lần nên câu trả lời là : bỏ cả 5 lọ thuốc xuống nước sẽ xác định đâu là lọ thuốc hỏng (nhẹ hơn nên nổi nhiều hơn)!!!!!

18- Xác xuất 3 con kiến không đụng nhau là 28,57% (làm tròn). đúng ra câu đố này chưa đủ vì chưa đề cập đến tốc độ của các con kiến có bằng nhau không

19- Câu đố này cũng không đủ ý khi không đề cập vấn đề là vận tốc của mỗi con chó mà lại hỏi là bao lâu? nhưng chắc chắn một điều là nếu gặp nhau thì sẽ gặp nhau ở mỗi góc của hình vuông!

20-Cách chia là hộp sau nhiều hơn hộp trước một tờ 1 đô la, giới hạn là b = n + (n+1) + (n+2) + (n+3) + (n+4) +.........(n+x). với x là một số nguyên dương

21- Giả dụ giỏ cam ghi là táo, giỏ táo ghi là cam+táo, và giỏ cam+táo ghi là cam (vì đều dán sai)
-Trường hợp nếu ta thò tay vào giỏ ghi cam và bốc ra 1 quả cam => đây là giỏ cam+táo. Vì chắc chắn không phải giỏ cam (nhãn dán sai), và càng không phải là giỏ táo vì bốc ra trái cam mà!
Còn lại giỏ ghi là táo bốc ra chắc chắn sẽ lả 1 quả cam=. chính xác lả giỏ cam. Và cuối cùng giỏ ghi là cam+táo sẽ là giỏ cam

22- Tất cả đàn ông trong làng đều bị chết!

pechi
18-04-2009, 10:45 AM
Buổi tối ngồi post câu hỏi, giờ ngồi trả lời...hixxxx.....

1. Làm thế nào có thể biết được trọng lượng của một chiếc máy bay mà không sử dụng bàn cân?
Ta đưa máy bay xuống 1 tàu sân bay (hoặc hạ cánh xuống), hoặc có thể là 1 cái phà hoặc tàu thủy đủ lớn để có thể chứa được chiếc máy bay. Tiếp đó, trên thành tàu bạn đánh dấu mực nước. Sau đó bạn vận chuyển máy bay ra khỏi con tàu, con tàu sẽ nổi lên 1 khoảng nào đó. Bây giờ bạn lại chuyển xuống tàu 1 lượng hàng hóa có khối lượng đủ lớn, đến khi con tàu chìm xuống đúng với mức đã đánh dấu lúc trước thì bạn có thể xác định được trọng lượng của máy bay, vì trọng lượng máy bay sẽ tương đương với trọng lượng hàng hóa mà bạn vừa chuyển xuống.

2. Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?
Nắp cống hình vuông có thể rơi ngược vào trong cống gây thương tích những công nhân làm việc phía dưới hoặc chìm mất. Việc này có thể xảy ra vì đường chéo của hình vuông lớn gấp căn 2 tức bằng 1.414… lần các cạnh của nó. Khi nhấc nắp hình vuông lên theo chiều thẳng đứng chỉ cần nắp hơi xoay đi 1 chút về hướng đường chéo thì nó có thể rơi xuống sâu phía dưới. Còn đối với những cái nắp hình tròn, đường kính theo tất cả các hướng là bằng nhau, cộng với việc phía trên mặt nắp bao giờ cũng lớn hơn 1 chút so với phía dưới nên nắp cống không bao giờ có thể rơi xuống long cống, cho dù bạn có giữ nó ở vị trí nào đi nữa.

3. Tại sao khi soi gương, vị trí trái phải đổi chỗ cho nhau mà không phải là trên dưới?
vì các bộ phận trên cơ thể người đều dối xứng qua 1 trục giữa!!http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/5.gif (http://Blog.Uhm.vN) wá dễ..hehehhe!

5. Tất cả băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cầu) nặng bao nhiêu kg?
nặng bằng thể tích của lượng băng đó (quy đổi 1 lít xấp xỉ 1 kg)http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/26.gif (http://Blog.Uhm.vN)

7. Bạn có thể đưa ra mẫu thiết kế như thế nào dành cho phòng tắm của Bill Gates?
Đơn giản chỉ là 1 bồn nước vì Bill Gates quá bận, chỉ cần nhúng ng trong bồn là biện pháp tắm nhanh nhất và phù hợp nhất với một người bận rộn như Bill Gates.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/34.gif (http://Blog.Uhm.vN) quá đúng lun!

10. Tại sao trong khách sạn khi bạn mở vòi nước nóng thì nước nóng lập tức chảy ra (trong khi tại các khu nhà ở thì phải chờ một lúc)?
Vì nước nóng trong khách sạn là nước chảy ra từ hệ thống nước nóng đã có sẵn, còn nước ở nhà phải chờ đun nóng mới có.

11. Kẹo sô cô la viên M&M được sản xuất như thế nào?
Hehe.....iu M&M thế ko biết!
Nhân chocolate của kẹo M & M đầu tiên được được đổ ra những cái khuôn nhỏ. Sau đó những viên chocolate hình elip được chứa trong 1 cái trống xoay , giống như cái máy trộn bê tong. Khi kẹo lắc trong cái trống, đường nóng chảy được đổ vào & đông lại bám xung quanh viên chocolate 1 lớp mỏng cứng màu trắng. Vì những viên kẹo luôn chuyển động nên đường k bị dính lại thành những cục nhỏ. Ngòai ra, vì luôn chuyển động va đập vào nhau nên bề mặt kẹo trở nên rất nhẵn và đều.
Sau đó đường nóng chảy nhuộm màu lại được đổ vào trong trống, ngòai lớp vỏ trắng lại thêm 1 lớp vỏ màu.
Sau đó, khi kẹo được chuyển đến dây chuyền, trên đó có hàng ngàn lỗ có kích thước giống như viên kẹo, viên kẹo sẽ lọt vừa khít trong lỗ, sau đó được đóng dấu 1 cách nhẹ nhàng bởi các con dấu cao su có chữ M với mực in thực phẩm màu trắng.
(hok biết là đúng hết hok, nhớ là như vậy)http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/10.gif (http://Blog.Uhm.vN)

12. Nếu bạn đang bơi trên thuyền và ném một chiếc valy từ thuyền xuống nước thì mực nước sẽ dâng lên hay hạ xuống?
hehe....không nâng lên cũng chẳng hạ xuống vì khối lượng vali quá nhỏ so với thuyền để làm thuyền nâng lên và cũng quá nhỏ so với trọng lượng thuyền để làm thuyền hạ xuống.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/20.gif (http://Blog.Uhm.vN)

13. Có tất cả bao nhiêu người lên dây đàn dương cầm trên thế giới?
Số người làm công việc lên dây đàn thôi hay là cả những người chỉ mó tay vào 1 lần?http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/18.gif (http://Blog.Uhm.vN)

16. Bạn có tám viên bi-a, một trong số chúng bị lỗi khi sản xuất nên nặng hơn những viên còn lại. Làm thế nào để chỉ sau hai lần cân so sánh, không dùng quả cân mà bạn có thể tìm được viên bi-a bị lỗi đó?
Chia thành 2 nhóm: nhóm 1 gồm 6 quả, nhóm 2 gồm 2 quả.
Chia nhóm 1 thành 2 bên mỗi bên 3 quả, cân 2 bên này với nhau (lần cân 1) nếu hai bên bằng nhau thì chứng tỏ quả bóng lỗi ở nhóm 2, cân tiếp 2 quả nhóm 2 (lần cân 2), quả nào nặng hơn là quả bị lỗi.
Trong trường hợp hai bên của nhóm 1 ko bằng nhau, lấy bên nặng hơn đem đi cân. Cân so sánh 2 quả, nếu 2 quả bằng nhau chứng tỏ quả lỗi là quả ko cân, nếu 2 quả lệch nhau thì quả nặng hơn là quả hỏng.

pechi
18-04-2009, 10:51 AM
4. Mỗi giờ có bao nhiêu lít nước chảy từ sông Mississippi ngang qua New Orleans?
Chẳng có lít nước nào cả vì nước sông là nước ngọt còn nước ở New Orleans là nước mặn (hình như thế) !http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/11.gif (http://Blog.Uhm.vN)

15. Giả thiết rằng bạn là một nhân viên thuế vụ. Việc bạn được giao làm đầu tiên - kiểm tra xem một công ty cung cấp dịch vụ trông trẻ có gian lận trong việc đóng thuế không? Bạn sẽ thực hiện công việc này như thế nào?
Đối chiếu số lượng trẻ đang có với số lượng trẻ trong sổ.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/30.gif (http://Blog.Uhm.vN)

17. Bạn có 5 lọ thuốc. Trong một lọ, tất cả các viên thuốc đều bị “hỏng”. Chỉ có bằng cách sử dụng bàn cân, bạn mới có thể xác định được đâu là viên thuốc “bình thường”, đâu là viên “hỏng”. Tất cả những viên “bình thường” đều nặng 10 g mỗi viên, trong khi mỗi viên “hỏng”chỉ có trọng lượng 9 g. Làm thế nào sau chỉ một lần cân bạn có thể xác định được đâu là lọ thuốc hỏng?
Lấy lọ 1 ra 1 viên, lọ 2 ra 2 viên...lọ 5 ra 5 viên. Tổng cộng 15 viên, phải nặng 150g. Sau đó đem cân.
Ví dụ tổng trọng lượng là 148g, nghĩa là thiếu 2g, do đó lọ 2 hư.
......

18. Trên một hình tam giác đều ở 3 đỉnh có 3 con kiến. Mỗi con bắt đầu chuyển động thẳng theo một hướng bất kỳ theo cạnh tam giác đến một góc khác. Xác suất của sự việc không có con kiến nào đụng nhau là bao nhiêu?
Có tất cả 2^3=8 trường hợp. Các trường hợp xảy ra với xs như nhau( =1/8). Chỉ 2 trong số 8 trường hợp đó bọn kiến không gặp nhau. Nên xs cần tìm là 1/4.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/42.gif (http://Blog.Uhm.vN)

arox99
18-04-2009, 06:07 PM
Thực tế là nắp cống ở VN hình vuông rất nhiều. Còn phải cân nhắc giữa 2 yếu tố: hiệu quả (tiêu tốn nguyên vật liệu) và tính dễ sx, tính dễ vận chuyển nữa.

jomoibiet
18-04-2009, 08:18 PM
Trích:
5- Tất cả băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cầu) nặng bao nhiêu kg?
- Hãy cho tôi 1 cái thùng đựng nước và cho băng tan ra + 1 cái cân tôi sẽ cho bạn biết năng bao nhiêu
hehe. câu này thì chỉ cần cái thùng tròn hoạc vuông là được rồi ( thực chất đo trực tiếp cũng chẳng sao vì thể tích của nước đóng băng và nước xấp xỉ bằng nhau.)

pechi
18-04-2009, 11:03 PM
Thực tế là nắp cống ở VN hình vuông rất nhiều. Còn phải cân nhắc giữa 2 yếu tố: hiệu quả (tiêu tốn nguyên vật liệu) và tính dễ sx, tính dễ vận chuyển nữa.

nắp cống ở Vn đa số là hình chữ nhật chứ chú, mà VN thì đường đào ko kể siết, locốt mọc khắp nơi,....có tính toán thì cũng ko thể nào áp dụng cái nắp cống hình tròn đúng đc!

pechi
19-04-2009, 12:28 AM
6. Làm thế nào để chỉ với một nhát cắt thẳng bạn có thể cắt làm hai phần đều nhau một chiếc bánh gatô hình chữ nhật đã bị khoét mất một miếng bên trong cũng hình chữ nhật ở một chỗ bất kỳ với độ lớn bất kỳ và hướng trục bất kỳ?
Cách 1: Cắt theo chiều ngang của bánh.
Cách 2: Cắt theo đường thẳng nối tâm của chiếc bánh và tâm của hình chữ nhật bị khoét.

8. Bạn làm thế nào để có thể tìm thấy cuốn sách mình cần trong một thư viện lớn, nếu tại đây không có hệ thống thư mục, và cũng không được nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên thư viện.
Tra trong máy tính của thư viện số thứ tự của cuốn sách.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/50.gif (http://Blog.Uhm.vN)

9. Chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa cửa xe ôtô nên được quay theo chiều nào khi mở khóa?
Điều này tuỳ thuộc vào việc mọi người thuận tay trái hay tay phải. Đối với ngưòi thuận tay phải là chiều kim đồng hồ (vì từ trước đến nay nó vẫn thế và đã quá quen tay rồi, chả có lý gì phải thay đổi) và với chiều này mọi người có thể quay đến 180 độ trong khi chiều ngược lại đố ai có thể xoay quá 90 độ.http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/44.gif (http://Blog.Uhm.vN)

14. Có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?
nếu dân số Mỹ là 300 triệu, tức nước Mỹ có khoảng 150 triệu ôtô, trung bình một ôtô cần phải đổ xăng một lần trong tuần. Vì vậy, trong một tuần tất cả các trạm xăng phải phục vụ số ôtô đúng bằng tổng số xe trong nước. Số giờ trong một tuần là 24×7, nhưng không phải tất cả các trạm xăng đều làm việc 24 giờ trong tuần.
Giả sử trung bình một trạm xăng làm việc 100 giờ/tuần, nếu đổ xăng cho một xe mất 6 phút tức mỗi máy bơm ở trạm xăng trong một giờ có thể phục vụ 10 ôtô. Những trạm xăng lớn ở những chỗ đông dân có thể đặt nhiều máy bơm và ngược lại có những trạm xăng rất ít khách, giả sử trung bình mỗi trạm xăng một giờ phục vụ 10 ôtô. Vậy trung bình một tuần, một trạm phục vụ 100×10 lần, hay 1.000 ôtô.
Có nghĩa số trạm xăng ở nước Mỹ bằng 150 triệu/1.000 = 150.000. http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/17.gif (http://Blog.Uhm.vN)

20. Bạn có b cái hộp và n tờ giấy bạc một đô la. Hãy chia tiền vào các hộp sau đó niêm phong hộp lại. Bạn chia thế nào để không cần mở hộp ra có thể lấy bất kỳ một số tiền nào từ 1 đến n đô la. Hỏi có những giới hạn ràng buộc nào dành cho b và n?
http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/18.gif (http://Blog.Uhm.vN) Nếu b>n thì chia mỗi tờ 1 đô la vào từng hộp ta có n hộp có 1 đô la và (b- n) hộp ko có đô la nào cả. Nếu b=n thì ta có n hộp và mỗi hộp có 1 đô la. Nếu b<n thì ta sẽ lần lượt chia tiền vào từng hộp, sau z lần chia ta sẽ dư x tờ, ta sẽ chia tiếp x tờ đó vào từng hộp ta sẽ có 2 nhóm: nhóm 1 gồm (b-x) hộp có số tiền trong hộp là z và nhóm 2 gồm x hộp có số tiền trong hộp là (z + 1).

21. Bạn có 3 giỏ hoa quả. Giỏ thứ nhất chỉ toàn táo, giỏ thứ hai chỉ toàn cam, giỏ thứ ba lẫn lộn cam và táo. Bạn không nhìn thấy trong mỗi giỏ có loại quả gì. Mỗi giỏ đều có một nhãn hiệu nhưng các nhãn hiệu đều ghi sai. Bạn được phép nhắm mắt thò tay vào một giỏ bất kỳ để lấy ra một quả và mở mắt nhìn quả đó. Làm thế nào có thể xác định được trong mỗi giỏ chứa loại quả nào?
Giả sử giỏ 1 ghi táo; giỏ 2 ghi cam và giỏ 3 ghi Táo cam. Rõ ràng giỏ cam là ở giỏ 1 hoặc 3. Lấy 1 quả ỏ giỏ ghi táo và cạm. Nếu được cam thì giỏ 3 chứa cam, giỏ 1 chứa táo và cam, giỏ 2 chứa táo. Nếu là táo thì giỏ 3 chứa táo, giỏ 1 chứa cam và giỏ 2 chứa táo và cam.

22. Tại một làng quê có 50 cặp vợ chồng, các ông chồng đều phản bội vợ. Bất cứ người phụ nữ nào trong làng cũng lập tức biết ngay nếu có ai đó trong số các ông chồng khác vừa phản bội vợ mình (bạn biết đấy, chuyện đồn đại lan đi rất nhanh ở các thị trấn nhỏ), nhưng lại không biết nếu đó là chồng mình (kẻ bị phản bội thường là người cuối cùng biết về nỗi đau khổ của mình). Luật của thành phố buộc người phụ nữ, nếu có bằng chứng về sự phản bội của chồng, phải giết anh ta ngay trong ngày hôm đó. Không ai có thể trái lệnh này. Một lần, có nữ hoàng vốn nổi tiếng là người không bao giờ phán đoán sai, đến thăm làng này. Bà thông báo với dân chúng rằng, ít nhất có một người đàn ông của thành phố đã phản bội vợ. Hỏi chuyện gì sẽ xảy ra?
Vấn đề : chỉ có người vợ bị phản bội có trách nhiệm phải giết chồng mình. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng biết chuyện ngoại tình của các ông chồng của 49 người phụ nữ còn lại, nhưng không biết chuyện ngọai tình của chồng mình. Phép lịch sự xã giao đã ngăn cản mọi người thông báo cho người vợ về sự không chung thủy của chồng cô ta.
Không có thay đổi nào cả. Ít nhất có 1 người? Các bà vợ chắc hẳn đang nghĩ rằng không biết ai trong số 49 người đàn ông kia đang “ăn vụng” mà lại loại trừ chồng mình ra khỏi số số đó. Tuyên bố của nữ hòang không phải là điều mới mẻ đối với bất cứ ai trong làng.Thế nên sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra cả! http://blog.uhm.vn/emo/binhsua/1.gif (http://Blog.Uhm.vN)